Thứ Năm, 10/10/2024 13:31 CH
Những nữ nhạc sĩ trẻ nổi bật của làng nhạc Việt
Thứ Ba, 08/03/2016 13:00 CH

Lê Cát Trọng Lý, Sa Huỳnh, Vũ Cát Tường là ba nữ nhạc sĩ trẻ có cá tính nổi bật nhất trong làng nhạc Việt trẻ hiện nay. Bằng những thể nghiệm mới mẻ trong sáng tác, họ đã tạo ra những bản nhạc có giá trị nghệ thuật cao, đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà. Đó là những ca khúc tự sự với ngôn từ mềm mại, ẩn chứa bên trong những tâm hồn phụ nữ đa sầu đa cảm, tinh tế và sâu sắc.

 

Từ trái sang: Sa Huỳnh, Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường - Ảnh: Internet

 

SỨC HÚT TỪ NHỮNG CÁ TÍNH

 

“Về ăn cơm”, một ca khúc dự thi chương trình Bài hát Việt năm 2007 (Đài Truyền hình Việt Nam) đã mang tên tuổi của nữ nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh đến với khán giả. Bài hát đầu tay có giai điệu vui tươi, ca từ mộc mạc, giản dị được viết bởi một cô gái 17 tuổi với khuôn mặt dễ thương đã gây ấn tượng tốt đối với khán giả nghe nhạc. Nét tinh nghịch, phá cách, hồn nhiên của một đứa trẻ pha trộn với tâm hồn nhạy cảm, ưa chiêm nghiệm và nhận thức sâu sắc về cuộc sống được phản ánh trong nhiều ca khúc tinh tế của nữ nhạc sĩ trẻ này. Đó là các ca khúc được sáng tác theo thể loại World music như: “Li ti”, “Lúng ta lúng túng”, “Trời cho”, “Con tằm”… Càng trải nghiệm theo thời gian, các ca khúc của Sa Huỳnh càng thêm trau chuốt và tinh tế. Cũng bởi thế, khán giả thích các sáng tác của nữ nhạc sĩ trẻ này thường không phải là những người có gu thưởng thức âm nhạc hời hợt mà là những người có vốn sống phong phú, có thẩm mỹ trong âm nhạc. Âm nhạc của Sa Huỳnh cống hiến cho sự phát triển và nâng cao thị hiếu âm nhạc Việt.

 

Nói đến cống hiến phải kể đến nữ nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý. Cũng như Sa Huỳnh, trong không gian âm nhạc của chương trình Bài hát Việt năm 2008, Lê Cát Trọng Lý cũng có màn ra mắt sáng tác mới của mình đầy ấn tượng với ca khúc thuộc thể loại âm nhạc Acoustic “Chênh vênh”. Kể từ đó, cái tên Lê Cát Trọng Lý trở thành một bông hoa tỏa hương thơm ngát trong “vườn” nhạc Việt. Có thể nói Trọng Lý có nhiều khán giả hơn Sa Huỳnh bởi ca từ trong các sáng tác của cô không nhiều sự trừu tượng. Âm nhạc của Lý tự sự và triết lý, đặc biệt là giàu triết lý đạo Phật. Đó là các ca khúc mà ca từ đậm chất thơ bay bổng, lãng mạn nhưng lý trí, hướng về giá trị cao đẹp trong cuộc sống như: “Mùa yêu”, “Thương”, “Tám chữ có”, “Cơn bão nghiêng đêm”, “Giấc mộng lớn”… Sự sáng tạo trong âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý đã tạo ra nhiều tác phẩm âm nhạc chất lượng và ngày càng gần gũi với công chúng yêu nhạc.

 

Nói đến nhạc trẻ Việt, một nữ nhạc sĩ trẻ khác không thể không nhắc đến, đó là Vũ Cát Tường. Nữ nhạc sĩ trẻ này hiện là một trong những cái tên hot nhất trong làng nhạc trẻ Việt. Ca khúc “Mơ” của nữ nhạc sĩ sinh năm 1992 này đã giành giải MV vàng tại lễ trao giải VTV Bài hát tôi yêu năm 2015. Không chỉ có “Mơ”, hàng loạt ca khúc khác do Vũ Cát Tường sáng tác công phá các bảng xếp hạng âm nhạc và có hàng triệu lượt nghe trên các trang nghe nhạc trực tuyến như: “Đông”, “Anh và anh”, “Vết mưa”, “Yêu xa”… Vũ Cát Tường ưa chuộng thể loại âm nhạc Pop ballad nhẹ nhàng pha chút ngẫu hứng của thể loại nhạc Jazz với chủ đề sáng tác yêu thích là tình yêu và tuổi trẻ. Những sáng tác của Vũ Cát Tường không đơn giản là những bản nhạc nghe êm tai và dễ chịu mà còn thể hiện thẩm mỹ âm nhạc văn minh, bắt kịp với xu hướng âm nhạc quốc tế.

 

TUY BA MÀ MỘT

 

Nam ca sĩ Tùng Dương cũng từng chia sẻ về nhạc sĩ Sa Huỳnh rằng, điều đáng quý ở Sa Huỳnh, đó là quan niệm về việc tạo ra những giá trị trong cuộc sống. Các tác phẩm của cô ngày càng “chất” hơn, không nặng về trưng trổ bề ngoài mà sâu thẳm từ tận cùng bên trong. Âm nhạc của Sa Huỳnh không có tính bi kịch, chia lìa ủy mị, sướt mướt mà là những va chạm quan sát từ trong cuộc sống lắng lại thành giai điệu.

 

Nhạc sĩ Trần Tiến từng ví Trọng Lý như là một ngọn cỏ xanh mơn mởn, trong veo và hồn nhiên. Cô gái này ôm đàn guitar và hát lên những bản nhạc mang đầy nhân bản của mình. Cô cứ lấy hết những gì thuộc về mình để làm nên âm nhạc và cứ thế, hát cho mọi người nghe.

 

Còn Lê Cát Trọng Lý từng bày tỏ niềm thích thú đối với đồng nghiệp của mình: “Tôi thấy bạn Vũ Cát Tường hát quá hay, sáng tác tốt. Cát Tường nổi bằng những bài hát bạn thực sự sáng tác. Bạn lại đánh đàn giỏi, tôi rất phục”. Để bày tỏ sự đồng cảm và yêu quý trong sáng tác âm nhạc, Lê Cát Trọng Lý và Sa Huỳnh đã hát các sáng tác của nhau trên sân khấu.

 

Sa Huỳnh ngày càng đạt đến độ chín muồi trong trong sáng tác. Lê Cát Trọng Lý sắp cho ra lò sản phẩm âm nhạc dành cho thiếu nhi và dự định nghiên cứu chuyên sâu chuyên ngành Âm nhạc trị liệu ở phương Tây. Sáng tác của Vũ Cát Tường không chỉ chinh phục khán giả mà ngày càng được giới phê bình âm nhạc đánh giá cao. Với tuổi trẻ và nhiệt huyết, những nhạc sĩ trẻ này đang cống hiến cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam bằng những sáng tác hay và độc đáo, góp phần định hướng nâng cao thẩm mỹ âm nhạc trong giới trẻ.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek