Thứ Hai, 14/10/2024 17:22 CH
Biển sương mù - phim buồn về nạn nhập cư'
Chủ Nhật, 13/09/2015 14:00 CH

Cảnh trong phim “Biển sương mù” - Nguồn: Internet

Dựa trên một câu chuyện có thật đầy thương tâm về nạn buôn người, đạo diễn kiêm tác giả kịch bản người Hàn Quốc Shim Sung-bo đã ra mắt khán giả phim điện ảnh Sea Fog (Biển sương mù). Dù phim đã công chiếu vào cuối năm 2014, nhưng đến nay, nội dung bộ phim vẫn là chủ đề được giới mộ phim điện ảnh quốc tế quan tâm, tranh luận.

 

Một chiếc tàu cũ kỹ không người lái dập dềnh trên biển trong đêm đen nổi sóng là cảnh quay mở đầu cho gần 2 giờ xem phim đầy xúc động. Thuyền trưởng Cheol Joo (Kim Yoon Seuk thủ vai) yêu con tàu đánh cá mà mình gắn bó lâu năm hơn cả mạng sống, lại phải đối mặt với khả năng con tàu bị bán bởi người chủ của con tàu. Là thuyền trưởng nhưng Cheol Joo cũng chỉ là một người làm thuê. Tìm đủ mọi cách, thuyền trưởng Cheol Joo vẫn không thể kiếm đủ tiền để giữ lại con tàu cho mình. Bất đắc dĩ ông đã nhận lời chở “lậu” gần 30 người di cư đến từ Trung Quốc. Cheol Joo đặt 5 thuyền viên khác của mình vào tình huống sự đã rồi. Từ đây họ đối mặt với vô vàn khó khăn trước mắt.

 

Mỗi người một mục đích, những người nhập cư bất hợp pháp mong mỏi được đến Hàn Quốc đã bất chấp nguy hiểm để chen lấn trên con tàu đánh cá chật hẹp, đối mặt với tình trạng đói khát và hiểm nguy khôn lường đến từ biển cả. Sau khi những người nhập cư lên tàu, sương mù dày đặc lập tức vây lấy vùng biển, người trên con tàu cũng khó nhìn mặt nhau nên con tàu không thể đi theo hành trình mong muốn.

 

Thêm vào đó, để đối phó với cảnh sát biển, những người nhập cư phải trốn trong khoang chứa cá hôi hám, chật chội với tình trạng thiếu oxy. Thảm cảnh xảy ra khi khoang chứa cá bị khí ga rò rỉ, tất cả họ đã chết vì ngạt. Sửng sốt trước thảm kịch nhưng thuyền trưởng đã quyết định phi tang xác của những người nhập cư hòng thoát tội.

 

Trước cú sốc quá lớn, các thuyền viên trở nên hỗn loạn. Tranh cãi nảy lửa xảy ra. Vị thuyền trưởng lạnh lùng đã nhẫn tâm giết chết những thuyền viên chống đối. Dong Sik (Park Yoo Chun thủ vai) là thuyền viên trẻ tuổi nhất vừa nảy sinh tình yêu sét đánh với Hong Mae (Han Ye Ri thủ vai) - một cô gái trong đoàn nhập cư. Hong Mae cũng là người duy nhất còn sống do được Dong Sik sắp xếp chỗ ở trong khoang máy và không bị nhốt trong khoang chứa cá. Vì tội ác của thuyền trưởng đã bị Dong Sik và Hong Mae biết được, vị thuyền trưởng quyết trừ khử. Để bảo vệ mình và người yêu, Dong Sik đã chống lại thuyền trưởng.

 

Con tàu đánh cá “già yếu” trở nên tan tác, vỡ nát trong trận chiến một sống một còn giữa thuyền trưởng Cheol Joo và Dong Sik. Thuyền trưởng vĩnh viễn ở lại trên con tàu của mình dần chìm vào đại dương. Dong Sik và Hong Mae tìm cách thoát thân. Phim kết thúc ở cảnh quay 6 năm sau khi hai người dạt vào bờ, Dong Sik gặp lại Hong Mae.

 

Nick name Huyền Nguyễn bày tỏ trên trang xem phim trực tuyến: “Biển sương mù phải nói là bộ phim rất gai góc. Mình cứ tưởng là nạn buôn lậu người chỉ có thời xa xưa, vậy mà thời hiện đại vẫn còn. Và bọn buôn người đã lôi kéo những người dân đánh cá lam lũ hàng ngày vào guồng tội lỗi. Trong sợ hãi, hoảng loạn, con người rất dễ trở thành tội phạm! Số phận của người nhập cư bất hợp pháp thật “mong manh” và “cô đơn”. Phim cho ta một cái nhìn nhân đạo về người nhập cư”. 

 

Với khoảng đầu tư 10 triệu USD và thu về hơn 14 triệu USD trên toàn thế giới, Biển sương mù trở thành phim độc lập có doanh thu cao nhất của điện ảnh Hàn Quốc năm 2014. Ra đời trùng với thời điểm thảm họa nhân đạo về người di cư hiện nay, Biển sương mù tiếp tục là bộ phim được nhiều liên hoan phim danh giá năm 2015 chào đón.

 

Đạo diễn Shim Sung-bo từng ra mắt khán giả với vai trò đồng biên kịch tác phẩm điện ảnh nổi tiếng Memories of Murder (2003). Biển sương mù là phim đầu tiên mà Shim Sung-bo chỉ đạo diễn xuất. Phim đã chu du khắp nơi trên thế giới, tham dự hơn 30 liên hoan phim trong nước và quốc tế uy tín. Phim giành nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải thưởng cao nhất: Cành lan, ở hạng mục Phim truyện nhựa xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Hawaii năm 2014.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek