Thứ Ba, 15/10/2024 05:14 SA
Họa sĩ Trần Quyết Thắng và mạch cảm xúc về biển
Chủ Nhật, 23/08/2015 14:00 CH

Phó chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên Trần Quốc Cưỡng (bên trái) và họa sĩ Trần Quyết Thắng bên tác phẩm “Mùa cá chuồn” tại triển lãm - Ảnh: L.TRẦN

Trở về từ Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XX, họa sĩ Trần Quyết Thắng có nhiều điều để chia sẻ. Không nói về niềm vui đoạt giải C của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại một sân chơi chuyên môn, kiên quyết không trao giải theo kiểu “phong trào”, anh thổ lộ mạch cảm xúc và sự băn khoăn về lớp kế thừa, vẫn theo cách dí dỏm, hài hước rất “đặc trưng”…

 

* Năm 2014, tại triển lãm khu vực, anh đoạt giải A của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ở triển lãm năm nay, các tác phẩm được trưng bày phong phú, mới lạ và Hội đồng Nghệ thuật cũng rất khắt khe khi “cầm cân nảy mực”. Đoạt giải C anh thấy thế nào?

 

- Đầu tiên là… buồn. Bởi vì sẽ có người nói như thế này: Trần Quyết Thắng đang vào độ chín của tài năng, mấp mé bước sang độ “chín mõm mòm”, tức là… chín rục, và chắc chắn sẽ bước sang giai đoạn… úng. Đó là quy luật. Và đó là cái buồn thứ nhất mang tính cá nhân. Cái buồn thứ hai là khi lớp này “úng” đi, lớp kế thừa sẽ “ướm” rồi “chín”. Nhưng hiện tại, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam ở Phú Yên chỉ còn ba người, lực lượng kế thừa chưa thấy. Vậy tại sao không buồn?

 

* Sau “Con của biển” - giải A thì đến “Mùa cá chuồn” - giải C. Vẫn đề tài về biển. Anh lý giải gì về mạch cảm xúc dài này, thưa anh?

 

- Giai đoạn vừa rồi tôi vẽ về biển hơi nhiều. Mình chưa từng làm thủy thủ, cũng chưa bao giờ ra biển đánh bắt cá ngừ đại dương nhưng mình sống gắn bó với biển. Mạch cảm xúc đó chưa chịu dứt, bây giờ biết làm sao?

 

Tôi vẽ rất nhiều và tự hủy cũng không ít, có anh Hưng Dũng (họa sĩ Nguyễn Hưng Dũng - PV) làm chứng. Cũng giống như khi bạn viết mà không ưng ý vậy. Xét về mặt về kinh tế, sự “đau khổ” khi vò nhàu một tờ giấy A4 vứt vô sọt rác chắc chắn sẽ ít hơn khi họa sĩ vứt một đống sơn dầu (cười).

 

* Vậy anh đã mất bao lâu để có “Mùa cá chuồn”?

 

- Khoảng hai tháng. Tôi bắt đầu vẽ từ giữa tháng 5 vừa qua.

 

* Vì sao không phải là cá ngừ đại dương, cá thu… mà lại là cá chuồn, thưa anh?

 

- Cá chuồn có giá trị kinh tế thấp nhưng nó gần gũi. Có một điều thú vị tại triển lãm năm nay có một tác phẩm với chất liệu khác nhưng cùng chủ đề với mình. Đó là tác phẩm “Mùa cá chuồn” của anh Đặng Ngọc Đường ở Quảng Ngãi. Tác phẩm này được Hội đồng Nghệ thuật giới thiệu tham dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

 

* Trở về từ triển lãm, điều gì đọng lại trong anh?

 

- Từ đầu năm, họa sĩ Lê Đức Thắng hứa là năm nay sẽ tham gia triển lãm. Nhưng rồi Đức Thắng đã mãi mãi không thể góp mặt…

 

Họa sĩ Trần Quyết Thắng sinh năm 1967, người Phú Yên. Anh sáng tác đều, có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên và triển lãm toàn quốc do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Trong giới mỹ thuật ở Phú Yên hiện nay, Trần Quyết Thắng là họa sĩ đoạt nhiều giải thưởng nhất, với ba giấy khen (2002, 2003, 2005), hai tặng thưởng (2008, 2012), giải A (2014) và giải C (2015) Hội Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã có triển lãm tranh cá nhân Mười hai tháng tại Phú Yên và TP Hồ Chí Minh.

 

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek