Thứ Năm, 03/10/2024 18:20 CH
Cuối tuần, ra hồ câu cá
Thứ Tư, 17/03/2010 14:30 CH

Câu cá trên lòng hồ Thủy điện Sông Hinh trở thành một thú tiêu khiển đang hấp dẫn nhiều người vào mỗi cuối tuần.

 

cauca1.jpg
Cuối tuần, nhiều người buông câu trên hồ Thủy điện Sông Hinh.

 

Từ khi hai thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ đi vào hoạt động ổn định, lượng cá nước ngọt từ hai lòng hồ này không những cung cấp đủ cho nhân dân địa phương mà còn cung cấp cho người dân hai tỉnh lân cận là Gia Lai, Đắk Lắk. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, hồ thủy điện Sông Hinh thu hút khá đông du khách đến đi dã ngoại và câu cá tiêu khiển.

 

Trước khi hướng dẫn chúng tôi đến hồ Thủy điện Sông Hinh câu cá vào một cuối tuần, anh Hoàng Ngọc Thục, cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Sông Hinh, một người đam mê với thú tiêu khiển này, giới thiệu: “Lòng hồ Thủy điện Sông Hinh có cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, dưới mặt hồ mênh mông uốn lượn là những dáng núi, hình mây. Bạn có thể thoải mái chọn cho mình một chỗ ngồi câu lý tưởng, dưới những tán cây rừng xanh mượt, tỏa bóng mát hoặc trên những tảng đá chông chênh tự nhiên, được bào mòn bởi sóng nước thời gian. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi giữa khung cảnh đó, thư thái tâm hồn chờ… cá cắn câu?”. Còn anh Trương Khắc Vân, cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh, tâm sự: “Câu cá tại lòng hồ thủy điện có sức hấp dẫn kỳ lạ, những lúc chưa có cá bạn có thể tranh thủ ngắm cảnh thiên nhiên, lắng nghe tiếng chim rừng hót. Và khi những đàn cá “đến thăm”, lúc đó bạn sẽ được tận hưởng những cảm giác hồi hộp, sung sướng và cả tiếc nuối. Những cảm giác đó tăng dần theo tầm cỡ con cá. Sướng nhất là những lúc dính cá to, nó cứ loằng ngoằng không chịu vào bờ, mình kéo nó vào thì nó lại chạy ra xa…”

 

Đi cùng chuyến với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Lân ở khu phố 5, thị trấn Hai Riêng, một người có “thâm niên” trong việc câu cá ở lòng hồ vào những ngày cuối tuần, hướng dẫn: “Trong một chuyến câu cá, bạn phải có từ 3 đến 5 chiếc cần câu. Cần câu cũng đủ loại, cần tre, cần câu rút, câu văng... Nhưng được sử dụng nhiều nhất là cần câu rút của Trung Quốc dài từ 3,2-5,4m bởi giá rẻ, gọn nhẹ, thích hợp với những chuyến câu xa. Cá câu được nhiều nhất là rô phi, ngoài ra còn có cá chép, cá tràu, cá trê, cá lăng... Mồi câu là loại trùn đất hoặc tôm, tép tươi. Câu cá thích hợp nhất là vào mùa hè, bởi đây là thời gian sinh trưởng, cá háu mồi, dễ câu”.

 

Khi chúng tôi đến khu vực lòng hồ thì ở đó đã có khoảng 20 người đang “vươn” cần xuống hồ. Dọc theo lòng hồ là những cánh rừng tự nhiên, những đồi keo xanh tốt, là điểm đến lý tưởng cho những chuyến dã ngoại tập thể. Anh Lân cho biết thêm: “Không chỉ có cán bộ, công chức mà còn có nhiều người dân sau khi xong việc đồng áng, đi câu giải trí đồng thời cải thiện đời sống, kết hợp ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người đi câu có lúc lên đến gần cả trăm người. Vào mùa nước cạn cá nhiều, có người câu được cả chục ký, còn bình thường được 5-7kg, ít nhất cũng được 2-3kg. Vì cá nhiều nên đi câu không sợ trắng tay”. Còn anh Hoàng Ngọc Thục khẳng định: “Vượt lên trên cảm giác là một thú vui tiêu khiển. Với chúng tôi, thú đi câu đã trở thành một môn thể thao, một nét văn hóa rèn luyện sự tinh nhanh, tính kiên trì và một tâm hồn thư thái”.

 

Trong khi loay hoay chọn một vị trí đẹp như lời anh Thục, anh Vân giới thiệu, tôi được anh Nguyễn Huy Hiến ở khu phố 5, thị trấn Hai Riêng là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề câu cá, chỉ dẫn: “Người câu đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó, những lúc cá cắn mồi phải tập trung đầu óc, mắt, chân tay, chọn thời điểm thích hợp để giật câu, sớm quá thì dễ sểnh, để lâu cá sẽ nhả mồi”.

 

cauca2.jpg

Một chú rô phi bị dính câu - Ảnh: V.THÙY

 

Bắt chước các anh, tôi móc con tép tươi vào lưỡi câu, buông xuống hồ. Không cần đợi lâu, chỉ vài phút, chiếc phao nổi trên mặt hồ bỗng rung rinh rồi bị lôi mạnh xuống. Tôi giật mạnh cần câu. Khi tiếng gió vít lên theo chiếc cần, sợi cước trắng tinh thẳng ra, tay cần nằng nặng kéo theo một chú rô phi mập đang giãy giụa… Cả ngày câu hôm ấy, dù mới chỉ đi lần đầu và còn nghiệp dư lắm, tôi cũng câu được chục chú cá các loại và được các anh đánh giá là “khởi đầu suôn sẻ”.

 

Sự hấp dẫn của thú tiêu khiển này còn tăng lên khi người đi câu có thể dùng củi khô lượm được trong rừng, nhóm lửa để nướng “thành quả lao động” của mình và cùng bạn bè lai rai, thưởng thức ngay. Thầy giáo Nguyễn Tấn Hồng, Chủ tịch công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Phú (huyện Sông Hinh), cho biết: Vị ngọt ngào, thơm ngon của cá nướng tươi vừa được câu từ lòng hồ như mời gọi ta trở lại nơi này. Có không ít người câu giỏi đã mang “thành quả” của mình về để “lấy lòng”… bà xã sau cả ngày vắng nhà. “Mỗi khi mở tủ lạnh ra, thấy mấy chú rô phi mà chồng mang về, vợ tôi… mát lòng lắm. Thi thoảng tôi cũng “trổ tài vào bếp”, chế biến các món ăn từ số cá mình câu được để đãi cả nhà. Vợ tôi nói vui rằng đi câu cá là “vẹn cả đôi đường” vì tôi vừa mang được cá về nhà, vừa tránh cảnh ăn nhậu cả ngày nghỉ cuối tuần” – anh Hoàng Ngọc Thục thổ lộ.

 

Những người đi câu cá thư giãn trên lòng hồ Thủy điện Sông Hinh cũng tâm sự rằng gần đây do tình trạng dùng xung điện đánh bắt tràn lan nên cá nhát, không dám vào bờ. Anh Hiến cho hay để đến được những nơi có cá to và nhiều phải vượt qua hàng chục cây số với những đoạn đường khó khăn, luồn lách qua những khe rừng hoặc sình lầy...

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giữ hồn trống đôi
Thứ Năm, 11/03/2010 11:00 SA
Soi cua ở cửa sông
Thứ Tư, 10/03/2010 14:00 CH
Chong mành tôm hùm giống
Thứ Tư, 03/03/2010 07:25 SA
Năm mới ở xóm Gò trong phố
Thứ Tư, 24/02/2010 07:15 SA
Chị Thịnh hiến máu cứu người
Thứ Năm, 18/02/2010 11:00 SA
Chuyện nghề của ba phi công lão luyện
Thứ Tư, 17/02/2010 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek