Thứ Năm, 03/10/2024 01:19 SA
Chợ trái cây đêm
Chủ Nhật, 05/10/2008 14:29 CH

Từ 2 năm nay, chợ trái cây đã nhóm họp trên sân chợ Tuy Hòa lúc 2 giờ đến 6 giờ sáng. Đây là chợ đầu mối phân phối trái cây cho TP Tuy Hòa và các huyện. Dưới ánh sáng đèn vàng nhạt và sương đêm ướt đẫm là những gương mặt rịn mồ hôi, những dáng người tất tả mưu sinh.

 

Cho-khuya-trai-cay2-081004.jpg

Chọn mua trái cây ở chợ đêm - Ảnh: M.NGUYỆT

 

NHỘN NHỊP GIỮA KHUYA

 

2 giờ sáng. Một chiếc xe tải trờ đến mặt tiền chợ Tuy Hòa. Anh dân phòng của phường 4 (TP Tuy Hòa), tên Hưng, là người giữ bãi xe đêm cho biết: “Đây là xe trái cây đầu tiên về chợ đêm nay đấy”. Bửng xe vừa bật mở, đội quân bốc vác đã có mặt, những thùng hàng nặng trịch được chuyển xuống. Bên dưới đã có 4, 5 người chờ sẵn đỡ hàng rồi chất lên xe tải nhỏ, xe ba gác kéo đi thật nhanh. Bà chủ hàng lăng xăng chỉ tay phân chỗ này bao nhiêu thùng, chỗ kia gồm những loại nào và chăm chú ghi ghi chép chép vào cuốn sổ nhỏ. Chỉ 20 phút, số hàng trên xe đã được chuyển xuống hết.

 

Bà chủ hàng tên Đỗ Thị Tuyết Vân ở phường 4 (TP Tuy Hòa), là người bám nghề buôn bán trái cây đã 25 năm nay, kể: “Lúc trước, tôi phải lặn lội vào tận Bình Thuận để chọn hàng mang về bán. Nay thì chỉ cần điện thoại, đến khuya ra đây nhận hàng. Bây giờ khỏe lắm, muốn loại trái cây nào, từ miệt vườn Tây Nam Bộ đến miền ôn đới Đà Lạt, trái cây đặc trưng phía Bắc… đều nhanh chóng có mặt ở Tuy Hòa này chỉ bằng vài cú “phôn”!”.

 

Những chiếc xe tải lại tiếp tục đổ hàng trái cây về. Trung bình mỗi đêm, chợ trái cây này nhập 10-15 tấn trái cây, ngày rằm và đầu tháng lên đến 20 tấn. Ánh đèn đường vàng võ, nhưng chợ rực rỡ sắc màu. Thanh long hồng, nho tím, cam bưởi xanh, chôm chôm đỏ… Tất cả đều tươi roi rói, căng mọng. Nhưng cũng dưới ánh sáng ấy, có thể nhìn thấy rõ mồ hôi ướt đẫm trên lưng những con người lao động mưu sinh lúc khuya khoắt. Giữa không gian tĩnh lặng của đêm, người tất bật, hối hả; kẻ bốc dỡ, kéo xe. Chỗ này người ta mới sắp hàng, chỗ kia đã có người mua bán. Trên tay mỗi người là một cây đèn sạc để họ soi lựa trái cây và đếm tiền. Tiếng cười nói, trả giá, tiếng gọi nhau í ới tạo nên một không gian nhộn nhịp.

 

Chợ họp quanh năm, không kể mưa bão, mỗi năm chỉ nghỉ bán hai đêm duy nhất là 30 và mồng một Tết. Nguồn hàng được các nhà buôn lấy từ Cái Bè, Ninh Thuận, Hà Nội và một phần từ người bán ở các địa phương trực tiếp mang đến. Từ 2 giờ đến 4 giờ sáng là khoảng thời gian chợ nhộn nhịp nhất. Bạn hàng chợ trái cây không cân thiếu, ít nói thách. Điều đặc biệt là chợ không phân biệt người mua, dù khách lạ hay quen cũng cùng một giá bán như nhau. Anh Nguyễn Ngọc Thái ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho biết:  “Nhà có tiệc cưới, tôi đến đây mua trái cây. Đi mua “tận gốc” thế này lợi lắm, trái cây tươi ngon, giá lại rẻ hơn nhiều so với mua lẻ”. Nhưng hàng của chợ chủ yếu bán sỉ cho khách hàng nội thành và các huyện. Họ chọn và mua, như đã hiểu nhau từ thuở nào, nên phần lớn trái cây ngay sau khi xuống xe là được thỏa thuận giá cả nhanh chóng và được chuyển đi ngay. Thế nên, chỉ trong vài giờ, lượng trái cây lớn từ hàng chục chiếc xe tải chở về đã được bán hết. Chính vì vậy nên đến gần sáng là chợ trái cây hết hàng, và phiên chợ đêm cũng khép lại, ai về nhà nấy để… ngủ.

 

Cho-khuya-trai-cay3-081004.jpg

Chuyển trái cây từ xe tải - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

MONG CÓ CHỖ NGỒI ỔN ĐỊNH

 

Thường đến 3 giờ sáng là hàng thôi về chợ trái cây, bởi trễ hơn là có nguy cơ bán không kịp. Việc ứ hàng sẽ gây nhiều khó khăn cho người bán vì đến sáng sẽ không có vị trí ngồi. “Bà Sáu trái cây” là tên gọi của người đàn bà gần 60 tuổi ở phường 5 (TP Tuy Hòa) với hơn 20 năm trong nghề. Đưa tay quệt mồ hôi, bà ngồi bệt xuống đất, bên cạnh các thùng trái cây chưa bán hết, nói: “Bữa nay lấy 20 thùng hàng, đã “đẩy” được 15, còn 5 thùng này không biết sao đây?”. Bà Sáu giải thích: “Trái cây là mặt hàng mua tươi bán héo, hễ đến 4 giờ mà không có người mua thì phải “ụp” lại để đến đêm hôm sau bán lỗ, vì ban ngày không có chỗ ngồi bán lẻ như trước kia”.

 

Những người ở chợ sỉ trái cây đều có nỗi niềm như bà Sáu. Họ kể, trước đây các sạp trái cây sỉ và lẻ được bố trí ở phía đông nam khu bách hóa chợ Tuy Hòa. Năm 2004, khi chợ được cải tạo, xây thêm các đơn nguyên, hàng trái cây được dời đến chợ tạm (hiện là vị trí của Siêu thị Co.op Mart). Sau khi chợ hoàn thành vào năm 2006, Ban quản lý chợ quy hoạch gần 70 hộ bán sỉ và lẻ trái cây vào khu vực phía sau nhà bách hóa trung tâm. Tuy nhiên, các hộ này không đồng ý với vị trí mới vì cho rằng không thuận tiện để bán hàng. Hiện tại 20 hộ bán sỉ vẫn mua bán ban đêm, các hộ bán lẻ ban ngày ngồi dọc theo đường Lương Văn Chánh và Ngô Quyền.

 

Bà Hồ Thị Thanh Đài ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) nói: “Hàng đêm, dù không khỏe tôi cũng phải cố gắng đến chợ trái cây này để lấy hàng về bán. Phải chi những người bán sỉ có sạp ngồi hẳn hoi, tôi liệt kê các loại trái cây cần mua rồi nhờ ông xã đi gặp bạn hàng lấy giúp cũng đỡ”.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Phó ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết: “Các hộ kinh doanh trái cây sỉ đòi ngồi trước mặt khu bách hóa, nhưng khu vực này không thể bố trí bất kỳ mặt hàng nào được, đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên. Khu vực chúng tôi sắp xếp cho hàng trái cây đúng là không thuận tiện bằng khu vực bên ngoài nhưng hiện nay không còn chỗ nào khác. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để các hộ kinh doanh có địa điểm mua bán thuận tiện hơn”.

 

Chúng tôi rời chợ đêm trái cây lúc hơn 4 giờ sáng. Giờ này, TP Tuy Hòa vẫn còn chìm trong giấc ngủ…

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Mười “vì người nghèo”
Thứ Tư, 01/10/2008 14:01 CH
Nỗi đau mang tên HIV
Thứ Tư, 24/09/2008 14:00 CH
Nỗi đau nơi cửa biển
Thứ Tư, 17/09/2008 07:14 SA
“Làng đốt than”
Thứ Tư, 10/09/2008 14:32 CH
Bảo tàng ở Hàn Quốc
Thứ Ba, 09/09/2008 14:30 CH
Thăm quê hương Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi
Thứ Năm, 04/09/2008 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek