Thứ Tư, 02/10/2024 02:29 SA
Chuyện những quân nhân tình nguyện trên đất Lào
Thứ Tư, 05/09/2007 10:00 SA

Đã ngoài 80 tuổi nhưng mỗi khi gợi nhắc đến quãng thời gian sống chiến đấu trên đất bạn Lào, ông Đặng Khế như sống lại thời trai trẻ xung phong đi bất cứ nơi đâu. Cùng với những kỷ niệm đầy ắp nghĩa tình với nhân dân Lào là những xúc cảm về những đồng đội đã hy sinh. Ông đã có thời gian làm nhiệm vụ chính trị giúp nước bạn trong thời gian chuẩn bị bắt đầu thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho tới khi Cách mạng Lào thắng lợi giành chính quyền về tay nhân dân. Trong một ngôi nhà nằm giữa không gian thoáng đãng ở làng hoa phường 9 (TP Tuy Hòa), ông Đặng Khế hồi tưởng về năm tháng hào hùng đó.

 

070905-ong-lao.jpg

Ông Đặng Khế, Cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Lào đang lục lại những kỷ vật ngày trước trên đất nước Lào – Ảnh: T. QUỚI

 

TRỌN TÌNH, TRỌN NGHĨA, TRỌN ĐỜI VỚI NHÂN DÂN LÀO ANH EM

 

Đó là khẩu hiệu của Ban công tác miền Tây (thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam) khi đưa quân tình nguyện làm nhiệm vụ quốc tế giúp nhân dân Lào anh em. Vì thế, những quân nhân được chọn sang giúp Lào phải đảm bảo hai tiêu chí quan trọng, đó là những chiến sĩ ưu tú và phải có tinh thần tình nguyện “trọn tình, trọn nghĩa, trọn đời”. Cuối năm 1947, tại Trường trung học Bình Dân (Quảng Ngãi) - ngôi trường do đồng chí Phạm Văn Đồng sáng lập- Phú Yên có ba người được chọn tham gia giúp Lào là các ông Võ Mậu (quê ở Sông Cầu), Nguyễn Ấu (quê ở  huyện Tuy An) và Đặng Khế.

 

Sau khi được Ban công tác miền Tây, Quân khu V tập huấn công tác chính trị và học tiếng Lào khoảng hai tuần, Trung đội Chính trị vũ trang tuyên truyền vượt rừng sang biên giới nước bạn. Ông Đặng Khế, hồi tưởng lại những năm đầu tiên làm nhiệm vụ quốc tế trên vùng đất biên giới Lào: Thời gian đầu cùng ăn, cùng ở, cùng chiến đấu với nhân dân các bộ tộc thiểu số vùng biên giới Lào vô cùng gian khổ, đủ các bộ tộc thiểu số, mỗi tộc người một thứ tiếng. Bộ đội ta phải lân la học tiếng từng bộ tộc một, học những tập tục của họ, năn nỉ để được giúp họ làm công việc từ trong nhà, ra ngoài rẫy. Nhiều vùng, bộ đội Việt Nam phải cởi trần, đóng khố, để tóc dài sống chung với họ. Khó nhất là chuyện ăn uống, bà con đồng bào chỉ ăn thịt tươi như chuột, ếch, nhái để ươn lên mới dùng. Thế nhưng mình cũng phải cố ăn với họ, dần dà mới tuyên truyền giúp họ hiểu việc vệ sinh ăn uống, sinh hoạt, chữa bệnh bằng thuốc lá cây rừng chứ không cúng ma… Bộ đội ta dạy họ nấu muối (ở đây rất thiếu muối, thậm chí phải dùng nước tro đốt từ rễ cỏ tranh ăn thay muối), dạy họ dệt vải, rèn nông cụ… Cuộc sống nhờ vậy mà chuyển biến tốt hơn, cơ bản dẹp được những hủ tục lạc hậu như tục kiêng không tắm 6 tháng/năm xuống còn một tuần, tục cúng ma cho người bệnh, tục ăn thịt tươi để thối… Những việc làm ấy khiến bà con tin yêu, bộ đội tình nguyện Việt Nam trở thành người thân trong từng gia đình bộ tộc ở vùng biên giới hạ Lào. Bà con ở đây bắt đầu giác ngộ cách mạng. Những “tổ trung kiên” bắt đầu hình thành, là hạt nhân của Đảng Nhân dân cách mạng Lào sau này. Những năm tháng ấy, không ít anh chị em bộ đội ta phải hy sinh vì sốt rét rừng, cọp rừng bắt ăn thịt, địch phục kích khi đi làm nhiệm vụ…

 

Kể đến đây, ông Đặng Khế lấy tay chậm nước mắt. Ông xúc động khi nhớ tới đồng chí Nguyễn Ấu, một đồng đội cùng quê Phú Yên trong đợt đầu tiên tình nguyện sang giúp Lào. Một lần ông Ấu đang đi làm nhiệm vụ thì bị địch phục kích, chúng bắn chết rồi cắt đầu để đem thị uy dân chúng. Ông Khế lặng người như nén nỗi đau thương. Ông nhắc lại câu khẩu hiệu của bộ đội tình nguyện Việt Nam với nước bạn Lào: “Trọn tình, trọn nghĩa, trọn đời”! 

 

TÔI LÀ THÍT PHĂN!

 

Ông Đặng Khế cười rất sảng khoái khi nghe tôi hỏi về tên tiếng Lào của mình. Ông bảo: “Bộ đội ta có cách đặt tên rất hay, vừa có tên Lào vừa làm được nhiệm vụ tuyên truyền được lòng dân. Các bộ tộc Lào có phong tục hễ ai khác làng mà có tên trùng nhau là tuỳ theo tuổi tác mà kết làm bạn thân, anh em hoặc con nuôi. Thế là mỗi người đều chọn cho mình một cái tên bằng tiếng Lào. Như đồng chí Phạm Minh Thu lấy tên là Pla để làm em nuôi già làng Liêng, anh Trần Xuân lấy tên Clôm để làm con nuôi ông Cla già làng bản Vông La Khòn… còn tôi được bà con đặt cho một cái tên vừa thân thiện vừa kính trọng: Thít Phăn (đại ý là người thầy gần gũi với nhân dân). Chính vì thế, mối quan hệ quân tình nguyện và nhân dân địa phương càng trở nên thân thiết, cùng một chí hướng cùng một tấm lòng”.

 

Năm 1954, khi mạng lưới “tổ trung kiên” đã rải đều khắp 5 tỉnh vùng Hạ Lào gồm At – Tô - Pư, Sa – Ra - Văn, tỉnh miền Đông, Si – Phanh - Don, Chăm – Pắêc – Sắc, những cán bộ chính trị của Việt Nam, trong đó có Thít Phăn, giúp cách mạng nước bạn chuẩn bị thành lập Đảng nhân dân Cách mạng Lào ngày 25/3/1955. Từ đây, cách mạng Lào và nhiệm vụ của những tình nguyện quân như Thít Phăn chuyển sang trang mới, đó là đấu tranh vũ trang kết hợp với đấu tranh chính trị tiến tới giành thắng lợi trọn vẹn.

 

Năm 1956 sau khi Lào có Chính phủ Liên hiệp hoà hợp (giữa Hoàng gia Lào mà đứng đầu là Hoàng thân Xu pha nu vông và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào), tất cả tình nguyện quân Việt Nam rút về nước. Sau chính biến năm 1959 tại Lào, Ban công tác miền Tây của Trung ương Đảng ta tiếp tục điều động những cán bộ làm công tác chính trị như ông Đặng Khế trở lại giúp bạn. Đến năm 1975, khi đất nước Lào hoàn toàn giải phóng về tay nhân dân, Thít Phăn - Đặng Khế và đồng đội mới về hẳn Việt Nam. Cũng năm này, ông Đặng Khế cùng nhiều cán bộ chính trị khác được Trung ương Đảng, Nhà nước Nhân dân Cách mạng Lào tặng thưởng Huân chương Tự do hạng nhất- một phần thưởng cao quý nhất của đất nước Lào cùng các huy chương anh dũng kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của Chủ tịch nước CHDCND Lào Xu-pha-nu-vông trao tặng.

 

Giờ không còn nhiều sức khoẻ nhưng mỗi khi nhắc đến quãng thời gian sống chiến đấu, cùng vai, sát cánh với các bạn Lào, trong lòng người lính già Đặng Khế lại dâng lên niềm cảm xúc và hừng hực khí thế thời trai trẻ- thời đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Đảng và đất nước yêu cầu.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về già đánh cá chơi vơi...
Thứ Bảy, 01/09/2007 07:29 SA
Biệt thự dưới tán rừng
Thứ Hai, 27/08/2007 08:32 SA
Sinh viên và... lô đề!
Thứ Bảy, 25/08/2007 14:00 CH
Cơn “sốt” săn tìm gỗ huỳnh đàn
Thứ Tư, 22/08/2007 07:12 SA
“Tuần tra” bảo vệ cá sấu Xiêm
Thứ Hai, 20/08/2007 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek