Đa kênh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Trước yêu cầu cải cách mạnh mẽ và liên tục của chính sách thuế, ngành Thuế không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế với phương châm “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”. Từ hội nghị tập huấn trực tiếp đến tuyên truyền trên mạng xã hội, các hình thức hỗ trợ đang được triển khai ngày càng linh hoạt, đa dạng và gần gũi, giúp người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận.

Cán bộ Đội Thuế TP Tuy Hòa giải đáp thắc mắc của hộ kinh doanh về việc xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ảnh: VIỆT AN

Từ trực tiếp đến trực tuyến

Năm 2025 là năm có nhiều thay đổi quan trọng về chính sách thuế. Một số quy định mới như Nghị định 70/2025/NĐ-CP về sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn chi tiết việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Luật Quản lý thuế và các nghị định liên quan, hay các chính sách giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh… đặt ra yêu cầu phải truyền tải nhanh, đúng và dễ hiểu đến người nộp thuế.

Trong bối cảnh chính sách thuế liên tục được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình KT-XH và định hướng phát triển của Chính phủ, ngành Thuế xác định công tác tuyên truyền là chìa khóa tạo đồng thuận xã hội và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế. Vì vậy, Chi cục Thuế khu vực XIII đã chỉ đạo các đội thuế trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng đa kênh, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm người nộp thuế. Với những hộ kinh doanh lớn tuổi, ít tiếp cận công nghệ, các đội thuế cử cán bộ đến hướng dẫn tận nơi. Với doanh nghiệp hoặc người nộp thuế đã quen làm việc online, Chi cục Thuế khu vực XIII và các đội thuế cung cấp thông tin qua website, email, Zalo, Facebook…

Đặc biệt, fanpage của cơ quan thuế các cấp thường xuyên cập nhật chính sách thuế mới, hướng dẫn từng bước cụ thể giúp người nộp thuế dễ dàng nắm bắt thông tin và thực hiện theo. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế khu vực XIII và các đội thuế trực thuộc còn duy trì tổ chức hội nghị tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến để tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới và đối thoại, giải đáp khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Ông Đặng Tấn Sum, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh xăng dầu Mười Sum (TP Tuy Hòa) cho biết: “Thời gian đầu, khi được thông tin về việc cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, chúng tôi rất lo lắng, không biết phải làm thế nào cho đúng. Nhờ cán bộ thuế tổ chức tập huấn rồi đến hướng dẫn tận nơi, chúng tôi bắt đầu liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ để mua thiết bị, lắp đặt tại cơ sở kinh doanh và thực hiện theo quy định”.

Bà Lê Thị Phấn, chủ hộ kinh doanh ở phường 4 (TP Tuy Hòa) thì chia sẻ: “Tôi thường theo dõi fanpage Chi cục Thuế khu vực XIII để nắm bắt thông tin mới. Họ đăng bài rất dễ hiểu, có cả video hướng dẫn. Nếu còn thắc mắc, tôi sẽ liên hệ trực tiếp với đội thuế địa phương để được giải đáp thêm. Nhờ vậy, tôi không sợ sai sót khi thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Một trong những chuyển biến đáng ghi nhận của ngành Thuế thời gian qua là sự thay đổi từ quản lý sang phục vụ, lấy người nộp thuế làm trung tâm. Hệ thống thuế điện tử được nâng cấp, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình tra cứu thông tin chính sách cũng như kê khai, nộp thuế, hoàn thuế… Đội ngũ cán bộ thuế ở cơ sở cũng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những thắc mắc phát sinh từ thực tế cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Chi cục Thuế khu vực XIII, từ nay đến cuối năm 2025, cơ quan thuế tập trung phổ biến các chính sách liên quan đến hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, lộ trình xóa bỏ thuế khoán, hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai và những quy định mới về giảm thuế, gia hạn nộp thuế… theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Nguyễn Hiệp Tiên Vũ, Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế (Đội Thuế TP Tuy Hòa) cho biết, hiện nay đội ngũ cán bộ thuế ở cơ sở được phân công phụ trách theo từng khu vực, có danh sách người nộp thuế cụ thể để tiện liên hệ, hỗ trợ. Khi có chính sách mới, cán bộ sẽ chủ động gọi điện, gửi email nhắc nhở hoặc trực tiếp đến hướng dẫn. Điển hình như mới đây, để chuẩn bị cho việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định 70/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/6/2025), Đội Thuế TP Tuy Hòa đã tổ chức đợt cao điểm trong tháng 4 và tháng 5/2025, ra quân vận động, tuyên truyền và hỗ trợ các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thực hiện. Đồng thời, Đội Thuế còn phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo hỗ trợ giải pháp hóa đơn điện tử cho người nộp thuế một cách hiệu quả nhất.

Theo bà Nguyễn Kim Thái Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XIII, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Ngành Thuế cũng hướng đến xây dựng hệ sinh thái số, trong đó mọi hoạt động đều thực hiện trên nền tảng điện tử nhằm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế, góp phần nâng cao tính minh bạch, phòng ngừa gian lận thuế.

VIỆT AN

Ý kiến của bạn