Nâng cao cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên ngành Điện lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng giả danh nhân viên ngành Điện, làm giả các văn bản của ngành Điện để lừa đảo khách hàng diễn biến phức tạp. Để tránh dính bẫy, lộ lọt thông tin cá nhân, thiệt hại tài sản, người dân phải đề cao cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ số lạ. Ngành Điện cũng đang tập trung triển khai nhiều giải pháp bảo vệ khách hàng.

Nhân viên Điện lực Tây Hòa phát tờ rơi, cảnh báo cho khách hàng về tình trạng mạo danh nhân viên ngành Điện lừa đảo. Ảnh: THỦY TIÊN

Nhiều chiêu thức lừa đảo

Trong khoảng 2 tuần qua, bà Nguyễn Thị Ngọc Lài ở phường 9 (TP Tuy Hòa) đã nhận được 3 cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Tất cả các đối tượng đều tự xưng là nhân viên của Công ty Điện lực Phú Yên, thông báo bà đang nợ tiền điện, nếu không thanh toán thì sẽ bị cắt điện. Bà Hạnh cho biết: Do tôi đã biết được các chiêu trò lừa đảo này thông qua thông tin của công an địa phương và người dân khu phố thường xuyên cập nhật trên nhóm Zalo nên khi vừa mới nghe là tôi biết ngay lừa đảo, không bị dẫn dụ.

Không như chị Lài, trường hợp của chị Ngô Thị Hạnh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) đã bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực lừa đảo, chiếm đoạt gần 1 triệu đồng trong tài khoản. Chị Hạnh cho hay, ngày 6/5 vừa qua, tôi nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ, người gọi điện là nữ xưng nhân viên Điện lực Tuy Hòa, thông báo gia đình chưa đóng tiền điện tháng 4/2025. Tôi khẳng định đã đóng tiền điện rồi, thì người này nói trên phần mềm quản lý của Điện lực Tuy Hòa chưa thấy nên tôi đã làm theo yêu cầu, chụp ảnh đã giao dịch gửi qua Zalo để họ kiểm tra và cập nhật lại, tránh bị cắt điện. Người này còn vận động tôi cài đặt ứng dụng của ngành Điện để thanh toán tiền tự động mỗi khi có thông báo tiền điện của điện lực. Thấy cũng tiện lợi, dễ thao tác, lại ngăn ngừa việc mình quên đóng tiền điện nên tôi đã cài đặt ứng dụng, sau đó bấm vào link truy cập do người này gửi, thực hiện sinh trắc học theo yêu cầu. Ngay lập tức, các đối tượng này đã cướp sạch số tiền trong tài khoản của tôi, rất may trong tài khoản lúc này có chưa đến 1 triệu đồng.

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, qua theo dõi và nắm thông tin từ khách hàng, hiện nay các đối tượng xấu có rất nhiều chiêu trò để dụ dỗ, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân của người dân. Một số cách thức mà kẻ xấu thường sử dụng để lừa đảo gồm: Giả danh nhân viên điện lực gọi điện, nhắn tin yêu cầu thanh toán tiền điện gấp nếu không sẽ bị cắt điện, chúng yêu cầu khách hàng kết bạn Zalo, hướng dẫn tải app có giao diện giống hệt app của ngành Điện hoặc quét mã QR của chúng để thanh toán, nếu làm theo sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị. Hình thức khác là chúng giả nhân viên điện lực tư vấn kiểm tra, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện sau đó thu tiền của khách hàng hoặc gửi tin nhắn, email có đường link giả mạo trang web của ngành Điện yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, chúng còn làm giả các văn bản của ngành Điện về việc thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin…

Cảnh giác tối đa

Ngay sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chị Ngô Thị Hạnh đã thông báo toàn bộ nội dung và chiêu trò lừa đảo của kẻ gian lên nhóm Zalo khu phố để chia sẻ với mọi người, giúp mọi người nâng cao cảnh giác. Chị Hạnh còn đưa số điện thoại đã lừa đảo chị lên nhóm để mọi người cùng biết mà phòng tránh. Theo chị Hạnh, khi mình chia sẻ thông tin bị lừa đảo lên nhóm, nhiều người khác cũng bắt đầu chia sẻ thông tin lên. Qua đó chúng tôi biết được 4 số điện thoại chuyên giả danh nhân viên ngành Điện lừa đảo gồm: 0382045734, 0816855239, 0919499213, 0919519277, các số này được mọi người thông tin rộng rãi trên nhiều nhóm để cảnh báo.

Trước tình trạng đối tượng xấu giả danh nhân viên ngành Điện lừa đảo người dân, ngành Điện đã tập trung tuyên truyền, thông tin cho khách hàng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác. Ông Nguyễn Hữu Ái, Giám đốc Điện lực Sông Hinh cho biết: Đơn vị đã gửi thông báo đến các cơ quan, chính quyền địa phương về tình trạng mạo danh để lừa đảo này, đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như loa đài, mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok) về các chiêu trò lừa đảo phổ biến. Điện lực Sông Hinh còn tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, cảnh giác với các hành vi mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo tại các khu chợ, các khu vực tập trung đông dân cư…

Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet Banking hoặc Mobile Banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến…

Ông Huỳnh Quốc Long, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên

Cùng với đó, điện lực các địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng, phát tờ rơi và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng website và ứng dụng chăm sóc khách hàng chính thống của ngành Điện để người dân chủ động theo dõi chỉ số điện sử dụng và chủ động thanh toán tiền điện hằng tháng; cung cấp số hotline 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng miền Trung để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và phản ánh kịp thời khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn từ các số điện thoại lạ mạo danh nhân viên ngành Điện. Ngành Điện cũng thông báo cho khách hàng biết hiện tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các tổng công ty điện lực khu vực, không sử dụng tài khoản cá nhân thu tiền.

Công ty Điện lực Phú Yên, các điện lực trực thuộc đang triển khai các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, thể hiện sự chủ động và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ khách hàng trước các hành vi lừa đảo trên không gian mạng, góp phần giữ vững sự ổn định và tin cậy của khách hàng đối với ngành Điện.

THỦY TIÊN

Ý kiến của bạn