Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay tiếp tục được hưởng ứng và trở thành sự kiện quen thuộc đối với mọi người dân.
![]() |
Sản phẩm đặc trưng TP Tuy Hòa được trưng bày, giới thiệu cho người tiêu dùng trong một sự kiện tổ chức tại thành phố. Ảnh: KHANG ANH |
Tạo thói quen, kỹ năng tiêu dùng văn minh
Tháng 7/2015, Chính phủ quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm theo những chủ đề khác nhau cùng với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua nhiều hình thức, phương tiện truyền thông từ trung ương đến địa phương. Từ đó đến nay, ngày 15/3 trở thành sự kiện quen thuộc, được tổ chức xuyên suốt, định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa dịch vụ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Không những vậy, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam cũng góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, nâng cao ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng…, qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế phát triển.
Năm nay, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Bộ kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực, điểm nhấn quan trọng trong đời sống KT-XH, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước, đồng thời xây dựng, phát triển thói quen, kỹ năng tiêu dùng văn minh, phù hợp với xu thế mới.
![]() |
Học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) tham gia lớp tuyên truyền kiến thức bảo vệ quyền lời người tiêu dùng do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức trong tháng 3. Ảnh: KHANG ANH |
Xây dựng môi trường thương mại lành mạnh, an toàn
Tại Phú Yên, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài trong cả năm. Tính từ đầu năm đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương tuyên truyền trực tiếp, kết hợp phát tờ rơi cho 156 hội viên của CLB Nữ tiêu dùng huyện Sơn Hòa, TX Đông Hòa và 2.562 học sinh, giáo viên, cán bộ, viên chức tại 6 trường THCS, THPT của TX Sông Cầu, các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân. Nội dung tuyên truyền gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 (sửa đổi); tư vấn, khuyến cáo mua hàng trên môi trường trực tuyến, bảo vệ thông tin cá nhân, an toàn thực phẩm; hướng dẫn các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong công sở, trường học và gia đình. Hội còn kết hợp tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, mọi người dân hãy thể hiện hết trách nhiệm của mình để đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; không ngừng cập nhật kiến thức về các quy định, luật pháp mới để bảo vệ chính mình khi mua sắm, sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong cung ứng hàng hóa, dịch vụ; tạo niềm tin, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Theo kế hoạch, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các hoạt động về công tác bảo vệ người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông. Hội sẽ phối hợp với các địa phương, tổ chức đoàn thể, trường học… trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn, khuyến cáo tiêu dùng; nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng (ưu tiên các đối tượng là người tiêu dùng yếu thế); tư vấn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời khiếu nại của người tiêu dùng khi có yêu cầu.
Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được tỉnh, các cấp, ngành quan tâm, triển khai nhiều hoạt động như truyền thông, hội nghị, hội thảo… Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, Sở Công Thương, sự phối hợp của các sở, ban ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trong công tác tuyên truyền, tạo sự chung tay, đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, góp phần tạo lập môi trường thương mại an toàn, bền vững, đảm bảo cho một xã hội tiêu dùng văn minh, hiện đại và trách nhiệm.