Sáng 26/6, cùng với hơn 1,1 triệu thí sinh trong cả nước, 10.730/10.796 thí sinh Phú Yên đăng ký dự thi, bước vào thi môn đầu tiên, môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh cho biết đề thi vừa sức, nhưng để đạt điểm 8, điểm 9 thì không dễ.
![]() |
Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường phổ thông Duy Tân. Ảnh: TRUNG HIẾU |
Báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT cho biết, môn thi Ngữ văn vắng 66 thí sinh so với số lượng thí sinh đăng ký dự thi ban đầu, trong đó có 24 thí sinh miễn thi môn Ngữ văn và 42 thí sinh không dự thi. Trong số 42 thí sinh không dự thi có 27 thí sinh tự do thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, còn lại vắng không lý do.
Buổi thi đầu tiên tại 28 điểm thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.
Thí sinh tâm thế thoải mái
Theo quan sát của phóng viên, kết thúc 120 phút làm bài, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi trong tâm thế thoải mái.
Bước ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái, Mai Xuân Trọng, học sinh Trường Nguyễn Văn Linh (TX Đông Hoà) vui vẻ nói: Đề thi môn Văn năm nay khá đa dạng, không quá khó nhưng yêu cầu thí sinh phải hiểu sâu, cảm thụ tốt về văn học cũng như làm rõ được suy nghĩ của bản thân. Phần đọc hiểu giúp em ôn lại những kiến thức căn bản về ngữ pháp. Em làm khá tốt phần nghị luận xã hội liên quan đến vấn đề thực tiễn, giúp em có thêm cơ hội bày tỏ quan điểm của mình về sự thay đổi của đất nước hiện nay. Dù kết quả thế nào, em cũng tự tin vì đã cố gắng hết sức mình.
![]() |
Giám thị phát giấy làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: TRUNG HIẾU |
Trong khi đó, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), thí sinh Phạm Ánh Dương, lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Đề năm nay phần 2 hơi khó, đề yêu cầu chung chung quá khiến em không định hình để viết mà chủ yếu dựa trên văn bản và thời kỳ có nhiều biến động”.
Em Nguyễn Văn Khoa ở Hòa Thắng thi tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) thì chia sẻ: “Môn Ngữ văn không phải là môn thế mạnh của em nhưng với đề thi này, em làm bài được 6,5 điểm. Để thi năm nay khó nhất ở câu 2 của phần viết”.
Hồi hộp chờ con thi trước cổng trường Nguyễn Văn Linh, chị Hồ Thị Tư, phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hoà) chia sẻ: “Con đi thi mà mình hồi hộp, căng thẳng không kém, tôi mong muốn con mình sẽ đạt kết quả tốt. Với học lực loại giỏi nhiều năm liền, tôi có niềm tin cháu sẽ làm bài tốt để đạt được nguyện vọng vào trường đại học yêu thích”.
Đề thi hay, ngữ liệu ngoài sách giáo khoa
Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần: Phần đọc hiểu (4 điểm) cho 1 văn bản hỏi 5 câu hỏi nhỏ và phần viết (6 điểm) hỏi 2 câu: Câu viết đoạn (nghị luận văn học, 2 điểm), câu viết bài (nghị luận xã hội, 4 điểm). Cấu trúc này đã được Bộ GD&ĐT thông báo từ trước, đã được thể hiện trong đề tham khảo nên nhiều học sinh sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo đánh giá của các giáo viên, đề thi môn Ngữ văn năm nay có cấu trúc đề thi mới so với đề thi các năm trước, đề có sự phân hóa rõ rệt. Đề thi mang tính thực tiễn, đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng để làm bài tốt.
![]() |
Thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với tâm lý thoải mái. Ảnh: NHƯ THANH |
Theo thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, Tổ trưởng Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 được ra đúng theo tinh thần của chương trình mới, nghĩa là được ra theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Toàn bộ đề thi được ra ngoài sách giáo khoa, học sinh không thể học tủ, học vẹt, đoán đề để học thuộc lòng mà phải xuất phát từ năng lực được hình thành trong quá trình học để tự mình xử lý đề thi.
Đây là điểm mới, tích cực của đề thi năm nay. Đề thi được ra tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp cho học sinh toàn quốc. Hệ thống câu hỏi vừa sức, đảm bảo tính chính xác, hợp lý và được phân bố ở nhiều mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
![]() |
Thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) trao đổi đề thi môn Ngữ văn sau khi kết thúc môn thi. Ảnh: TRUNG HIẾU |
Đề thi thể hiện sự tích hợp rất rõ khi cả phần đọc hiểu và phần viết (cả nghị luận văn học và nghị luận xã hội) đều có liên quan và xoay quanh văn bản “Những vùng trời khác nhau” của Nguyễn Minh Châu. Điều này giúp học sinh cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn vì các em chỉ cần xử lý một văn bản cho tất cả các câu.
![]() |
Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Linh (TX Đông hòa) hào hứng trao đổi sau khi hoàn thành môn Văn. Ảnh: NHƯ THANH |
Câu nghị luận xã hội của đề thi mang tính thời sự, bám sát thực tiễn đời sống đương đại. Nhìn chung, đây là một đề thi tốt, đảm bảo mục yêu cầu đặt ra cho một đề thi để xét tốt nghiệp, đảm bảo được tính khoa học, sự tích hợp và gắn sát với thực tế đời sống. Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân tôi, câu nghị luận xã hội (4 điểm) vì cố gắng bám vào thực tế đời sống nên cách hỏi chưa khéo, có phần gượng ép.
Chiều nay (26/6), các thí sinh sẽ bước vào thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút.