Chiều 18/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
![]() |
Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV. Ảnh: HIỀN MINH |
Tại phiên họp, các ĐBQH đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, đồng thời tập trung góp ý vào một số nội dung còn có ý kiến khác nhau, trong đó có chính sách đầu tư, đảm bảo an toàn đường ngang, phân cấp trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý…
Tham gia thảo luận, đại biểu Lê Đào An Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt, đánh giá cao các điểm mới, mang tính đột phá của dự thảo.
Góp ý cụ thể, đại biểu cho rằng tại Điều 24 liên quan đến hình thức đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cần làm rõ tiêu chí “có kinh nghiệm” trong việc xác định năng lực của nhà đầu tư được chỉ định. Theo đại biểu, đầu tư vào hạ tầng đường sắt là lĩnh vực phức tạp, mang tính tích hợp cao, do đó khái niệm "có kinh nghiệm" cần được quy định cụ thể, tránh tình trạng hoặc quá siết dẫn đến không có nhà đầu tư phù hợp, hoặc quá lỏng, dẫn đến lựa chọn nhà đầu tư không đủ năng lực cần thiết.
Tại Điều 51 về trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt, đại biểu đề nghị mở rộng phạm vi trách nhiệm không chỉ giao cho lực lượng công an và chính quyền địa phương, mà cần bổ sung quy định trách nhiệm của các lực lượng chức năng khác như: bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan, quản lý thị trường… đặc biệt trong các khu vực cửa khẩu, cảng biển loại I có tuyến đường sắt kết nối. Đây là những khu vực tiềm ẩn rủi ro về an ninh, trật tự, đồng thời có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường sắt liên vận.
Đáng chú ý, đại biểu Lê Đào An Xuân đề xuất bổ sung tuyến đường sắt Phú Yên - Đắk Lắk vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến này có chiều dài khoảng 169km, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, theo trục Đông - Tây, kết nối từ cảng biển Phú Yên đến thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đồng thời liên kết với mạng đường sắt khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước).
Đây là tuyến đường có địa hình tương đối thuận lợi, đã được hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk nghiên cứu từ nhiều năm qua, thể hiện quyết tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo và cử tri địa phương. Tuyến đường này không chỉ thúc đẩy giao thương hàng hóa hai chiều giữa vùng biển và vùng cao nguyên, mà còn có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh và hội nhập khu vực.
Theo đại biểu, từ ngày 01/7/2025, tuyến đường sắt Phú Yên - Đắk Lắk sẽ là tuyến đường sắt nội tỉnh, thuộc thẩm quyền đầu tư của UBND tỉnh theo quy định tại dự thảo luật. Việc sớm bổ sung tuyến này vào quy hoạch, cùng với quy định hiệu lực thi hành phù hợp, sẽ tạo điều kiện để hai địa phương huy động nguồn lực kịp thời, triển khai dự án đúng tiến độ. Có như vậy thì hàng hóa từ vùng biển sẽ dễ dàng lên vùng cao sang nước bạn, và hàng hóa từ vùng cao sẽ sớm vươn mình ra biển lớn.