Tuyên truyền cải cách hành chính qua nhiều kênh

Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về cải cách hành chính. Việc đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính qua nhiều kênh như báo chí, mạng xã hội, hội nghị đối thoại..., giúp người dân tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác. Từ đó tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

 Công chức xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hướng dẫn công dân thực hiện thủ  tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY
Công chức xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Cầu nối giữa chính quyền và người dân

Thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của kế hoạch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh với các nội dung và bằng nhiều hình thức, như thường xuyên đăng tải thông tin tình hình, kết quả thực hiện công tác CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức cuộc thi tìm kiếm giải pháp CCHC; chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn công tác CCHC. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng đã công khai, phổ biến các quy định, thủ tục hành chính (TTHC) qua mạng xã hội, cổng thông tin điện tử giúp hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: Tuyên truyền CCHC không chỉ là phổ biến thông tin mà còn phải gắn với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức. Vì vậy, công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng sẽ mang lại hiệu quả tích cực, nhất là trong tuyên truyền thực hiện Đề án 06. Theo đó, đến nay, thành phố đã hoàn thành 100% cấp thẻ CCCD cho công dân đủ điều kiện; số công dân có tài khoản định danh điện tử tăng nhanh; 100% cán bộ, công chức, viên chức, LLVT trên địa bàn được cấp tài khoản định danh điện tử.

Còn theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, UBND các phường, xã bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện TTHC; tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp hiểu về việc cán bộ, công chức không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa.

Việc kết hợp các phương thức tuyên truyền hiện đại, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sẽ giúp nâng cao hiệu quả CCHC, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

Hầu hết trong kế hoạch CCHC của các sở, ban ngành, địa phương đều khẳng định vai trò quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền trong CCHC. Đây là yếu tố then chốt giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, tạo sự đồng thuận và góp phần thúc đẩy quá trình cải cách hiệu quả hơn.

Ông Trần Văn Năm ở xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu cho biết: “Trước đây tôi thường lo lắng khi đi làm giấy tờ vì thủ tục rắc rối, tốn thời gian. Nhưng sau khi được cán bộ xã tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp, tôi thấy mọi thứ đơn giản, rõ ràng, không như mình nghĩ”.

“Hằng năm, tỉnh đều ban hành kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chú trọng xây dựng các tài liệu hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu, đồng thời tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu tuyên truyền tốt, người dân sẽ thay đổi thói quen, chuyển từ làm thủ tục trực tiếp sang sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí”, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn khẳng định.

Tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền

Xây dựng là lĩnh vực cần tiếp tục cải cách, cắt giảm TTHC nhiều hơn nữa để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, song song với việc đảm bảo công tác quản lý nhà nước. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Túc, thời gian qua, sở đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ hướng dẫn công dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến và các nội dung khác có liên quan đến công tác CCHC thông qua việc xây dựng các video, hướng dẫn trực tiếp, đăng tải trên Facebook, đặt bảng có gắn mã QR trang Zalo của Bộ Nội vụ tại quầy của Sở Xây dựng và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để công dân truy cập, quan tâm. Từ đó góp phần tuyên truyền các thông tin có liên quan đến công tác CCHC kịp thời đến người dân, doanh nghiệp. "Thời gian tới, sở tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tận dụng công nghệ số và nâng cao tính tương tác với người dân, doanh nghiệp, hướng tới một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và phục vụ tốt hơn", ông Túc cho biết.

Trong kế hoạch triển khai thông tin, tuyên truyền công tác CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025, UBND tỉnh nêu rõ: Các cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác CCHC; cải cách TTHC giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích khi có nhu cầu giải quyết TTHC; cơ chế, chính sách và giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; những mô hình, cách làm hay, tấm gương tiêu biểu, sáng kiến trong các lĩnh vực công tác CCHC; ý kiến, góp ý, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác CCHC ở các cấp; quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát tiến trình CCHC…

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về tình hình, kết quả thực hiện CCHC trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; sản xuất nội dung tin bài, ảnh, đồ họa thông tin (infographic), đồ họa chuyển động (motion graphic), video, clip tạo xu thế, các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các sản phẩm tuyên truyền khác về CCHC để đăng phát trên các trang mạng xã hội phổ biến, các kênh, nền tảng khác nhau và trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng tiếp xúc, giải trình với người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục cải thiện văn hóa công vụ gắn với nền hành chính phục vụ, tuyên truyền hình ảnh, những hoạt động kết quả tích cực của cơ quan, đơn vị, tạo thiện cảm cho người dân, doanh nghiệp.

PHẠM THÙY

Ý kiến của bạn