Thứ Tư, 09/10/2024 21:22 CH
Chớ nên ăn nước, bỏ cái
Thứ Hai, 27/08/2012 10:00 SA

Nhiều người cho rằng nước hầm có nhiều chất bổ, giúp trẻ dễ tiêu hóa và cứng xương. Đây là quan niệm sai lầm khi nuôi con.

 

cho-an120827.jpg

Cho trẻ ăn cả cái lẫn nước hầm thịt, rau mới đảm bảo dinh dưỡng - Ảnh: T.THỦY

Tại Trung tâm Chăm sóc SKSS-KHHGĐ, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tỉnh, nhiều bà mẹ phàn nàn: cho con ăn chẳng thiếu thứ gì, mất bao nhiêu công hầm xương, mà trẻ không lên cân, răng mọc chậm… Khi được hỏi về cách chế biến thức ăn cho trẻ thì hầu hết các bà mẹ này đều chỉ hầm lấy nước thịt, nước xương nấu bột, nấu cháo cho trẻ. Họ nói ăn như vậy trẻ không bị nôn.

 

Chị Đặng Thị Hồng (phường 3, TP Tuy Hòa), kể: Khi nghe mẹ chồng dặn nên cho trẻ ăn nước, bỏ đi phần bã thịt nhạt nhẽo, tôi thắc mắc và đến gặp bác sĩ. Các bác sĩ giải thích rằng, khi hầm thịt và xương, phần lớn chất đạm vẫn còn lại ở bã thịt, nếu trẻ chỉ ăn nước thịt sẽ bị thiếu chất đạm dẫn đến suy dinh dưỡng còi cọc và thiếu máu. “Thực hành theo lời khuyên, sau khi hầm thịt tôi cho tất cả vào xay rồi cho con ăn, sức khỏe bé nhà tôi chuyển biến rõ rệt” chị Hồng cho biết.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS-KHHGĐ, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, trong những năm đầu đời, cân nặng và chiều cao của trẻ phát triển rất nhanh. Do vậy, nhu cầu dinh dưỡng tính theo cân nặng của trẻ cao hơn hẳn người lớn. Nếu chỉ luộc hoặc hầm thức ăn rồi lấy nước nấu bột, trẻ sẽ không có đủ dinh dưỡng. Tất cả các thành phần dinh dưỡng giúp tạo dựng nên cấu trúc tế bào của các tổ chức và tham gia vào nhiều hoạt động chức năng cơ thể, đều nằm trong phần cái của thức ăn. Trong nước thịt, nước xương hầm có nhiều nitơ, tuy tạo được hương vị thơm ngon, kích thích sự thèm ăn nhưng lại có rất ít đạm và canxi. Còn nước luộc rau, chỉ có một ít vitamin hòa tan trong nước (vitamin C, vitamin B1) với lượng không đáng kể. Hơn nữa chỉ cho ăn nước rau sẽ thiếu chất xơ dẫn đến trẻ bị táo bón, không hấp thu được thức ăn cũng dẫn đến suy dinh dưỡng.

 

Điều quan trọng là ngay từ bữa ăn dặm đầu tiên, bà mẹ phải cho con ăn cả cái, tập ăn ít một, lúc đầu xay hoặc băm nhuyễn, sau đó tăng dần độ thô của thức ăn. Những miếng ăn đầu tiên trẻ có thể ậm ẹo muốn nôn, nhưng nếu kiên trì tập trẻ sẽ quen và không nôn nữa.

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek