Thứ Năm, 10/10/2024 11:17 SA
Chương trình phẫu thuật “Vì ánh mắt trẻ thơ”:
Đảm bảo thẩm mỹ, thị lực cao
Thứ Hai, 30/07/2012 18:00 CH

7 năm liên tục, Bệnh viện Mắt Phú Yên triển khai chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ”. Với sự chuyên nghiệp của các phẫu thuật viên cùng sự giúp đỡ tài chính từ tổ chức Fred-Hollows (Úc), việc phẫu thuật đã trả lại ánh sáng và vẻ đẹp thẩm mỹ cho đôi mắt của hơn 400 trẻ em.

 

mat120730.jpg

Các bác sĩ phẫu thuật mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

Những gia đình có trẻ bị các bệnh và khuyết tật về mắt không còn cảm thấy lo lắng khi Phú Yên triển khai chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” hàng năm. Không chỉ có mổ đục thủy tinh thể, chương trình này đã đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ và thị lực cho những trẻ có đôi mắt bị lác (lé), sụp mi, quặm…

 

ĐIỀU KỲ DIỆU CHO EM

 

Khi vừa mở băng cho mắt trái được mổ đục thủy tinh thể, cậu bé Ra HLan Duy (xã Chưgu, huyện KrôngPa, tỉnh Gia Lai) thấy rõ mọi người xung quanh. Cha em, ông Nay Bưp xúc động nói: “Một sự tình cờ thật ý nghĩa. Vợ chồng tôi đưa con đến Bệnh viện Mắt Phú Yên để khám mắt cho cháu. Không ngờ, tại đây đang có chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” nên con tôi được khám và mổ miễn phí. Duy chuẩn bị vào lớp 3, sẽ tự tin hơn trong học tập khi cả hai mắt được nhìn thấy”.

 

Còn nhớ 3 năm trước, khi bác sĩ vừa mở băng cho đôi mắt được mổ của Nguyễn Thị Mỹ Linh (xã Sơn Thành Đông, Tây Hòa), em liền ôm chầm lấy mẹ: “Mẹ ơi, con thấy mẹ rõ rồi!”. Vừa sáng mắt trở lại, Mỹ Linh liền vẽ lại hình ảnh ngôi nhà nhỏ có ba mẹ và em gái của mình, vẽ cảnh đẹp quê hương, ngôi trường mà em ước ao được đi học trở lại. Ngồi trên xe với đoạn đường về nhà gần 40km, Mỹ Linh luôn chăm chú ngắm cảnh đẹp quê hương mình. Chị Lê Thị Loan, mẹ Linh cho biết, mấy năm qua, chị cảm thấy bớt phần lo lắng và vơi đi nỗi buồn. Nhìn con vui vẻ khi được sáng mắt, chị như nhẹ nhõm trong lòng và biết ơn những người đã cứu chữa đôi mắt của con mình.

 

Bé Phạm Nguyễn Huyền Trâm, 4 tuổi (khu phố Long Bình, TX Sông Cầu) bị lác cả hai mắt. Mẹ Trâm, chị Nguyễn Thị Huệ rất vui khi bác sĩ đã chỉnh sửa đôi mắt cho em trở nên đẹp hơn. Cậu bé Lê Minh Trung 11 tuổi (xã Xuân Quang 1, Đồng Xuân) bị sụp mi bẩm sinh hai mắt, thường rướn cổ khi nhìn. Khi mắt Trung trở lại bình thường sau phẫu thuật, gia đình mừng khôn xiết. Chị Phan Thị Mỹ Dung, mẹ Trung nói: “Thấy mắt con mình đẹp trở lại, tôi vui không gì bằng. Vậy là năm học mới này, Trung sẽ tự tin hơn. Tôi hy vọng, cháu sẽ học giỏi. Cảm ơn chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” đã đem lại niềm vui cho gia đình tôi”.

 

Nguyễn Võ Đức Tín, 10 tuổi (xã Xuân Quang 2, Đồng Xuân) mắt bị lác (tròng đen dồn về phía trong). 3 năm trước em được bác sĩ phẫu thuật cho mắt phải thẩm mỹ, nhìn rõ hơn, giúp em tự tin đến lớp, hòa nhập với bạn bè. Đợt khám mắt mới đây, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật lần nữa để mắt của Tín hoàn chỉnh hơn. Anh Nguyễn Tấn Đạt, cha Tín thổ lộ: “Sự nhiệt tình của bác sĩ đã giúp những trẻ em vốn khuyết tật về mắt có được đôi mắt đẹp và nhìn rõ hơn”.

 

TIẾP TỤC DUY TRÌ CHƯƠNG TRÌNH NHÂN ĐẠO

 

Bác sĩ Trương Hoàng Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên là người trực tiếp thực hiện những ca mổ lác, lé, sụp mi, quặm, trả lại thẩm mỹ cho đôi mắt trẻ thơ. Ông nói: “Để thực hiện chương trình này, các bác sĩ đã dành hơn một tháng để lọc bệnh, phân loại bệnh. Những năm đầu, có bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ gây mê bệnh nhân. Ở khâu phẫu thuật còn có sự hỗ trợ tích cực của tiến sĩ Hà Huy Tài (Viện Mắt Trung ương)”. Lúc đó, tiến sĩ Hà Huy Tài cho biết: “Các bác sĩ ở Phú Yên đã tiến bộ và có kinh nghiệm trong các phẫu thuật mổ lé, lác, sụp mi cho trẻ, đặc biệt là kinh nghiệm phẫu thuật đục thủy tinh thể lâu năm. Đây là lĩnh vực chuyên môn khó, chuyên sâu, chỉ có một vài bệnh viện trên cả nước làm được”. Những năm gần đây, các phẫu thuật viên Phú Yên tự phẫu thuật độc lập và còn tham gia hỗ trợ phẫu thuật mắt cho trẻ tại Bình Định.

 

Theo Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên Huỳnh Phúc Nhĩ, người trực tiếp mổ đục thủy tinh thể: Mổ mắt cho trẻ em thường bị áp lực vì các bé tuổi đời còn rất nhỏ, đem lại ánh sáng là đem lại cả một tương lai dài cho trẻ. Khi phẫu thuật đục thủy tinh thể cho trẻ, bệnh viện thực hiện theo phương pháp hiện đại của Mỹ. Đây là cơ hội rất tốt đối với những gia đình nghèo khi con họ được điều trị miễn phí, vừa tốn kém kinh phí đi lại. Chương trình này có giá trị xã hội và tính nhân sinh cao, tạo yếu tố tâm lý để các em không bị mặc cảm trong cuộc sống.

 

Dự án chăm sóc mắt toàn diện tại Phú Yên có sự hỗ trợ của tổ chức Fred- Hollows (Úc), trong đó chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” năm nay sẽ kết thúc. “Chương trình không những đã đem lại cho các em nguồn sáng và ánh mắt tự nhiên mà còn góp phần quan trọng trong chương trình phòng chống mù lòa của tỉnh. Chúng tôi sẽ cố gắng vận động để chương trình mổ mắt miễn phí cho trẻ vẫn tiếp tục duy trì hàng năm, đem lại cho các em đôi mắt đẹp, tìm lại nguồn sáng đã mất; giúp các em có một tương lai tốt đẹp hơn khi hòa nhập cộng đồng”, bác sĩ Trương Hoàng Nam cho biết.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek