Thứ Bảy, 12/10/2024 23:35 CH
Tiến sĩ Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế:
Tạo tính bền vững trong quản lý chất lượng bệnh viện
Thứ Hai, 16/04/2012 18:00 CH

Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh là dự án hợp tác song phương giữa Bộ Y tế và Chính phủ Đức, thông qua tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GIZ). Phú Yên là một trong năm tỉnh được thụ hưởng dự án này để phát triển bệnh viện. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, Giám đốc Dự án về những vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng bệnh viện.

 

tuong120416.jpg

Tiến sĩ Trần Quý Tường.

* Ông có thể cho biết mục tiêu chính của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh?

 

- Mục tiêu chính của dự án là cải thiện sức khỏe người dân thông qua việc tăng cường các dịch vụ y tế có chất lượng và phù hợp cho người nghèo tại năm tỉnh Yên Bái, Thanh Hóa, Phú Yên, Nghệ An, Thái Bình. Theo đó, dự án được thể hiện qua ba hợp phần: Nâng cao năng lực về lập kế hoạch và quản lý hệ thống y tế; cải thiện chất lượng của các dịch vụ y tế dự phòng ưu tiên; cải thiện chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh ưu tiên.

 

* Kết quả hoạt động từ khi triển khai dự án (tháng 6/2009) đến nay là gì, thưa ông?

 

- Năng lực quản lý đóng một phần quan trọng cho chất lượng dịch vụ y tế. Đến nay, dự án đã hỗ trợ được 26 bệnh viện thuộc năm tỉnh xây dựng được bản quy hoạch tổng thể phát triển bệnh viện với tầm nhìn và sứ mệnh phát triển lâu dài. Bản quy hoạch này có thể coi như kim chỉ nam để các bệnh viện hướng tới. Quản lý chất lượng bệnh viện cũng là ưu tiên của dự án. Dự án đã tổ chức đào tạo về quản lý chất lượng toàn diện cho các lãnh đạo, cán bộ quản lý bệnh viện và hỗ trợ trực tiếp cho 4/26 bệnh viện thuộc dự án, thực hiện các dự án cải thiện chất lượng. Trên cơ sở đó tạo uy tín của bệnh viện với nhân dân; tăng thu nhập cho bệnh viện. Nguyên tắc tổ chức theo cơ chế linh hoạt, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích làm việc nhóm.

 

* Ở Phú Yên, việc thực hiện dự án đến đâu, hiệu quả thế nào?

 

- Bệnh viện Đa khoa Phú Yên là một trong những bệnh viện của dự án đi đầu trong việc xây dựng và thực hiện bản quy hoạch phát triển bệnh viện. Đến nay, bệnh viện đã có bản quy hoạch phát triển được Sở Y tế Phú Yên phê duyệt; triển khai thực hiện bản quy hoạch bao gồm áp dụng, cải thiện chất lượng, xây dựng phát triển nhân sự đáp ứng với tầm nhìn và mục tiêu phát triển bệnh viện trong 5 năm tới. Trong đợt tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, thực hiện bản quy hoạch tổng thể bệnh viện và cải thiện chất lượng bệnh viện” tại Phú Yên mới đây, chúng tôi đến thăm ba khoa được Bệnh viện Đa khoa Phú Yên lựa chọn ưu tiên cải tiến, cụ thể: Khoa Khám bệnh giảm thời gian chờ đợi; Khoa Sản phụ khoa cải thiện thái độ của nhân viên đối với bệnh nhân; Khoa Hồi sức cấp cứu tuân thủ quy trình rửa tay. Qua đó, nhiều đại biểu đánh giá rất cao vai trò quản lý và nâng cao năng lực của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên tại bệnh viện.

 

Các bệnh viện tuyến huyện thuộc dự án như Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân, Tây Hòa, Tuy An cũng có những cải tiến tích cực hơn trước khi tham gia dự án. Nhìn chung, dự án triển khai ở Phú Yên có hiệu quả cao, đúng như mong đợi. Rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế ở các bệnh viện thụ hưởng dự án phấn khởi vì được đào tạo chuyên môn, trình độ quản lý, mở rộng việc tham quan, học tập trong và ngoài nước.

 

hoi-suc-cap-cuu120416.jpg

Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được bệnh viện lựa chọn cải thiện chất lượng - Ảnh: T.THỦY

* Theo ông, Phú Yên có những thách thức nào trong việc nâng cao chất lượng bệnh viện?

 

- Có thể nói đội ngũ giám đốc ở các bệnh viện Phú Yên rất năng nổ, tâm huyết. Cùng với đó là sự đồng thuận của lực lượng cán bộ chủ chốt, nhân viên bệnh viện cũng như lựa chọn lĩnh vực ưu tiên để cải tiến; xây dựng các quy trình, nề nếp hoạt động tốt, có khoa học, giúp chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn. Đó là những yếu tố thuận lợi cho việc thực hiện quản lý nâng cao chất lượng bệnh viện.

 

Tuy nhiên, ở Phú Yên cho thấy thách thức hiện nay là vấn đề thiếu nhân lực cả về số lượng và chất lượng. Làm sao để có đội ngũ cán bộ phát huy tác dụng môi trường bệnh viện mới, trang thiết bị mới. Dự án chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện tiếp tục phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời thực hiện truyền thông, tập huấn cấp cứu sản, nhi… cho tất cả các bệnh viện huyện còn lại bằng kinh phí từ ngân sách Việt Nam. Có như vậy, nhiều bệnh viện đạt chất lượng cao; kết quả dự án mới bền vững.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
4 thói quen tốt trước khi đi ngủ
Thứ Hai, 16/04/2012 08:45 SA
Bảo vệ mắt trẻ trước màn hình
Thứ Sáu, 13/04/2012 11:00 SA
Không chỉ để đủ cân
Thứ Năm, 12/04/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek