Thứ Tư, 02/10/2024 11:23 SA
Bước đột phá trong phẫu thuật mở
Thứ Hai, 11/04/2011 14:00 CH

Thời gian gần đây, Bệnh viện Ða khoa Phú Yên thành công liên tục trong các ca mổ mở phức tạp, tạo thêm niềm tin cho người dân.

 

so-nao-110411.jpg

Hồi sức hậu phẫu u não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. - Ảnh: T.THỦY

 

Chưa đầy hai tháng, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã tạo đột phá lớn được cả nước biết đến với ba ca phẫu thuật cứu người hy hữu.

 

THÀNH CÔNG NGOÀI MONG ÐỢI

 

Ca phẫu thuật kết nối thành công bàn tay đứt rời của bệnh nhân Huỳnh Thanh Duy (23 tuổi, ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) ngày 5/4 là một thành công của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Sau hơn 4 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã “biến” bàn tay bị đứt rời trở nên có sức sống, hồng ấm... Theo bác sĩ  Trần Anh Dũng, Phó Khoa Ngoại chấn thương, người trực tiếp phẫu thuật, đây là một kỹ thuật vi phẫu tạo hình phức tạp. Đây là trường hợp thứ hai nối thành công chi đứt rời tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Có được kết quả khả quan vì bác sĩ phẫu thuật được đào tạo chuyên sâu. Xu hướng xã hội phát triển, tệ nạn xảy ra nhiều, thì việc trang bị máy móc hiện đại và đầu tư con người để cấp cứu những trường hợp như trên là hết sức cần thiết ở một bệnh viện tuyến tỉnh. Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh hiện chưa thực hiện được kỹ thuật nối chi, phải chuyển tuyến trên.

 

Ca mổ u màng não đầu tiên (chiều 18/3) ở Bệnh biện Đa khoa Phú Yên thành công ngoài mong đợi. Cứu sống cụ Trần Quang Hiệu (82 tuổi, ở phường 6, TP Tuy Hòa) bị u màng não trên bệnh lý nền rung nhĩ, suy tim độ 3, tiểu đường, phổi tắc nghẽn mãn tính... là điều đáng ghi nhận của ê kíp phẫu thuật, gây mê, hồi sức. Bác sĩ Nguyễn Thanh Huy, Phó Khoa Ngoại chấn thương, cho biết: “Đây là trường hợp mổ u não đầu tiên tại bệnh viện này với sự giúp đỡ của các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 TP Hồ Chí Minh. Từ đây, chúng tôi thấy tự tin hơn nhiều. Hơn 40 trường hợp mổ sọ não gần đây đều thành công, kể cả trường hợp phải dẫn lưu não thất trong tai biến mạch máu não; máu tụ dưới màng cứng…

 

Đặc biệt nhất phải kể đến là cuộc phẫu thuật cứu sống anh Nguyễn Công Thức (22 tuổi, ở thôn Phú Thọ 2, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) bị đâm thủng tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác vào ngày 12/2. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phẫu thuật thành công một ca bị tổn thương tim nghiêm trọng như vậy, nhất là trong điều kiện bệnh viện chưa có bác sĩ chuyên sâu về phẫu thuật tim mạch và mạch máu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, mất máu nặng do bị đâm bằng dao hai vết ở bụng và một vết ở ngực. Bác sĩ Trần Đại Quang Ngọc, Phó Khoa Ngoại tổng quát, kíp trưởng ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ hôm ấy, cho biết: “Việc điều phối tốt cho ca mổ là rất quan trọng. Bệnh viện hoàn toàn không có phương tiện hỗ trợ cho mổ  tim, bác sĩ gây mê chưa có kinh nghiệm trong phẫu thuật tim mạch, chỉ làm theo hiểu biết và cố gắng cứu sống bệnh nhân. Trong lúc khâu vết thương tim 3cm, máu phun tưới, tim vẫn đập. Chúng tôi rất phấn khởi và sẽ mạnh dạn hơn trong cấp cứu bệnh nhân thời gian tới”.

 

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

 

Những ca phẫu thuật phức tạp thành công cho thấy một bước tiến mới trong phát triển lĩnh vực ngoại khoa, nâng cao chất lượng điều trị ở bệnh viện hạng II này. Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc bệnh viện, phấn khởi: “Đây là một kết quả không mang tính ngẫu nhiên. Việc tổ chức đón cấp cứu từ đầu, phối hợp phẫu thuật, gây mê hồi sức, xét nghiệm… thực hiện đồng loạt, thể hiện sự chăm sóc toàn diện. Chúng tôi đã chú trọng đào tạo con người, xây dựng, cải cách hệ thống dây chuyền làm việc, tạo các mối quan hệ trong ê kíp làm việc trên cơ sở phát huy hết sự đam mê cống hiến của bác sĩ. Bên cạnh đó, còn có sự phối hợp giúp đỡ của đầu ngành trong xử lý cấp cứu nhanh, phẫu thuật nhanh”.

 

Vui mừng trước những thành công ấy, bác sĩ Đặng Anh Toàn, Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức, nói: “Ca mổ thành công, chúng tôi không chỉ có niềm vui là cứu được người. Đây còn là dịp các bác sĩ được thể hiện, ứng dụng những gì mình đã học được. Bệnh viện đã đào tạo con người một cách có hệ thống, có đầu tư trang thiết bị cùng với việc tích lũy kinh nghiệm ở các bộ phận. Nhờ các bộ phận phối hợp đồng bộ và có lượng máu dự trữ được cung cấp kịp thời, đã cứu sống bệnh nhân. Bộ phận gây mê - hồi sức giờ đã vững vàng. Chúng tôi mong muốn có đầy đủ trang thiết bị hiện đại (bộ máy gây mê, phẫu thuật nội soi) tương ứng với cơ sở của đơn vị; phải có chế độ đãi ngộ thu hút người mới về để triển khai thêm kỹ thuật mới”.

 

Theo bác sĩ Bùi Trần Ngọc, bệnh viện tiếp tục chú trọng đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, bệnh viện rất cần có những dụng cụ phẫu thuật chuyên tim như máy tuần hoàn ngoài tim, hệ thống máy gây mê. Sắp tới lãnh đạo bệnh viện mạnh dạn hơn trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cao bằng nội lực, hợp tác hỗ trợ; tổ chức đào tạo đều đội ngũ bác sĩ điều trị, điều dưỡng lĩnh vực ngoại thần kinh; mở rộng thực hiện những mặt mạnh mà bệnh viện tuyến trung ương đã làm.

 

4 năm trước, trong cuộc họp định hướng sự hợp tác giữa Bệnh viện Nhân dân 115 TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, lãnh đạo đơn vị tuyến trên cho rằng, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên muốn xây dựng thương hiệu bệnh viện thì phải thực hiện tốt cấp cứu, cứu sống người bệnh…

 

Giải pháp hữu hiệu nhất để phát triển bệnh viện, tạo thương hiệu và uy tín trong nhân dân mà đơn vị này đặt ra là triển khai ứng dụng những kỹ thuật mới, công nghệ hiện đại vào khám chữa bệnh. Với nguồn lực hiện có và sự giúp đỡ của tuyến trên, không chỉ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được nâng cao chất lượng điều trị mà người dân cũng được hưởng lợi rất lớn.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek