Thứ Hai, 07/10/2024 09:24 SA
Đau đầu kinh niên
Thứ Hai, 05/01/2009 07:40 SA

Hỏi: Em bị chứng đau đầu kinh niên, thường đau hai bên mang tai, có khi đau ở gáy, vẫn ăn ngủ được. Có đi khám, làm xét nghiệm, siêu âm, chụp hình, bác sĩ chẩn đoán khác nhau: viêm xoang, đau đầu mạch máu, cho thuốc uống có đỡ nhưng không hết hẳn. Liệu có phải em bị u não không, làm thế nào để biết thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Xuân Lan, xã Hòa An, huyện Phú Hòa)

 

Trả lời: Có rất nhiều bệnh lý có thể gây ra chứng đau đầu, do đó để xác định được nguyên nhân gây đau đầu nhiều khi rất khó.

 

Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau đầu thường gặp:

 

- Hơn một nửa số trường hợp đau đầu có căn nguyên tâm lý, do tình trạng làm việc quá sức; áp lực học tập, thi cử, mất ngủ; các stress kéo dài như lo âu, buồn bực, việc làm không thoải mái, hay có thể gắn liền với một bệnh mạn tính khác như gan, thận, ruột,… Đặc điểm loại này thường đau đầu không thành cơn rõ rệt, kiểu đau mơ hồ như nặng đầu, đầu trống rỗng. Người bệnh vẫn có thể làm việc, sinh hoạt bình thường. Các tình trạng căng thẳng có thể làm khởi phát cơn đau đầu. Điều trị loại đau đầu này phải kiên trì, cần có sự hợp tác tốt giữa người bệnh và bác sĩ tâm lý. Phải xác định được căn nguyên tâm lý, kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn, thay đổi môi trường làm việc…

 

- 1/4 - 1/5 trường hợp đau đầu liên quan đến mạch máu bao gồm chứng đau nửa đầu (Migrain), đau đầu vận mạch. Các chứng đau này có những điểm đặc trưng, chủ yếu điều trị triệu chứng bằng các thuốc đặc hiệu.

 

- Đau đầu do bệnh tai mũi họng như viêm xoang, vẹo vách ngăn mũi, đau răng, sai khớp hàm. U não, khối máu tụ sau chấn thương, bệnh huyết áp, viêm màng não đều gây đau đầu kèm thêm các triệu chứng riêng khác. Chẩn đoán, điều trị theo các bệnh nguyên nhân.

 

- Một số chị em phụ nữ có thể bị chứng đau đầu liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, tuổi dậy thì, mãn kinh. Chỉ điều trị triệu chứng.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân, nhưng qua hỏi bệnh tỉ mỉ, đa số bác sĩ nội khoa có thể chẩn đoán

đúng hơn 80% trường hợp đau đầu, số còn lại cần kết hợp thăm khám chuyên khoa và các xét nghiệm khác.

 

Chẩn đoán u não tốt nhất hiện nay là xét nghiệm chụp X quang cắt lớp, hay còn gọi là chụp CT, chi phí cao, có thể làm tại bệnh viện tỉnh hoặc ở thành phố Hồ Chí Minh. U não là bệnh rất ít gặp nhưng lại là bệnh mà những người đau đầu hay sợ nhất. Nếu có điều kiện, có thể làm để thoải mái tư tưởng.  

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek