Thứ Sáu, 20/09/2024 06:54 SA
Nâng cao sức khỏe bằng dưỡng sinh tâm thể
Thứ Tư, 21/08/2024 10:37 SA

Từ nhiều địa phương, các môn sinh hội ngộ tại Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu), cùng tập dưỡng sinh tâm thể trên bãi biển. Ảnh: YÊN LAN

Phong trào tập dưỡng sinh tâm thể được khơi dậy và phát triển tại Phú Yên khá sớm. Vượt qua nhiều khó khăn, các điểm tập, CLB dưỡng sinh tâm thể hình thành và phát triển ở các địa phương trong tỉnh, thu hút nhiều người đến tập luyện, nâng cao sức khỏe.

 

Điểm sáng của phong trào

 

Đối với ông L.K.Q (49 tuổi) và con trai L.G.P (15 tuổi) ở khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành (TX Sông Cầu), điểm tập dưỡng sinh tâm thể (DSTT) tại thôn Vịnh Hòa của CLB DSTT xã Xuân Thịnh đã trở nên thân thuộc. Con trai ông bị rối loạn vận động.

 

Sau hơn 2 năm đưa con đi chữa trị ở một số nơi, nghe một người bạn nói về CLB DSTT xã Xuân Thịnh, ông Q đưa con đến đây. Cậu bé được các huấn luyện viên, hướng dẫn viên nhiệt tình tập luyện theo phương pháp DSTT. Sau một thời gian, ông Q vui mừng khi thấy chứng rối loạn vận động ở con đã giảm rõ rệt.

 

Mỗi chiều, khi đưa con đến Vịnh Hòa, ông Q cũng tập theo phương pháp DSTT. Sau 2 tháng đồng hành với con trai và tập luyện, ông Q nhận ra chứng đau khớp tay, đau dạ dày, đau cứng cổ của mình đã giảm nhiều.

 

Ông L.K.Q là một trong 14 người giao lưu tại lễ kỷ niệm ngày truyền thống DSTT Việt Nam (21/8/1995-21/8/2024) do Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn ứng dụng luyện tập DSTT tỉnh Phú Yên tổ chức tại Vịnh Hòa vào hôm nay (21/8). Cùng những người đến từ Sông Hinh, Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy Hòa, Tuy An..., ông Q chia sẻ về hành trình cùng con trai tập DSTT đẩy lùi bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

 

Cha con ông Q không phải là trường hợp đặc biệt hoặc hy hữu ở CLB DSTT xã Xuân Thịnh - một CLB được phát triển từ điểm tập tại thôn Vịnh Hòa của gia đình ông Huỳnh Mỹ Cang, Trưởng ban Cố vấn Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn ứng dụng luyện tập DSTT tỉnh Phú Yên.

 

Được thành lập vào năm 2007, CLB hiện có 108 thành viên, 2 huấn luyện viên, 12 hướng dẫn viên và 4 tình nguyện viên. Trong 17 năm hoạt động, CLB DSTT xã Xuân Thịnh đã thu hút hơn 2.500 người tham gia luyện tập, phần đông là người cao tuổi. Bằng phương pháp DSTT, CLB đã giúp bà con đẩy lùi bệnh tật, nâng cao sức khỏe, sống vui.

 

Đặc biệt, CLB không chỉ thu hút người dân ở Xuân Thịnh và các xã, phường lân cận đến tập luyện, góp phần phát triển phong trào DSTT mà còn tham gia đào tạo hướng dẫn viên. Tính đến nay, CLB đã đào tạo 36 hướng dẫn viên ngoài tỉnh. Vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, CLB DSTT xã Xuân Thịnh xuất bản quyển sách Hiệu quả kỳ diệu của phương pháp DSTT - Thực tế tại xã Xuân Thịnh. Sách do NXB Dân Trí phát hành, phản ánh sức sống và hiệu quả thiết thực của phong trào tập DSTT tại Xuân Thịnh qua những bài viết mộc mạc về người thật, việc thật.

 

Bên cạnh đó, từ sự đóng góp của các thành viên CLB và sự ủng hộ của các mạnh thường quân, CLB đã thành lập quỹ khuyến học. Trong 6 năm qua, CLB khen thưởng con của các thành viên từ bậc mầm non đến THPT và khen thưởng các cháu đậu vào đại học, cao đẳng; tổng số tiền thưởng gần 113 triệu đồng.

 

Dưỡng sinh tâm thể lan tỏa

 

Phong trào tập DSTT - phương pháp dưỡng sinh cổ truyền của phương Đông, được cố Trưởng môn Tôn Nữ Hoàng Hương tiếp thu và truyền lại cho cộng đồng - được khơi dậy và phát triển tại Phú Yên khá sớm. Năm 1998, CLB DSTT được thành lập. 7 năm sau, Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn ứng dụng luyện tập DSTT tỉnh Phú Yên được thành lập theo Quyết định 214 ngày 27/1/2005 của UBND tỉnh. Trung tâm là thành viên của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Phú Yên.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 CLB và 34 điểm tập; có 8 huấn luyện viên, 74 hướng dẫn viên. Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn ứng dụng luyện tập DSTT tỉnh Phú Yên, nổi bật là các CLB DSTT huyện Sông Hinh; CLB DSTT phường Xuân Yên, CLB DSTT xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu); điểm tập ở thôn Phụng Tường 2 (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa)... Những CLB, điểm tập này duy trì số lượng người tham gia đông và thường xuyên.

 

Thời gian qua, phong trào tập DSTT nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương, sự chỉ đạo sâu sát của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Phú Yên. Nhiều địa phương đã tạo điều kiện cho các CLB DSTT hoạt động, như cho mượn địa điểm để ban chủ nhiệm CLB làm việc; các huấn luyện viên, hướng dẫn viên, tình nguyện viên và người dân luyện tập.

 

Đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên, tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh khá đông, rất tâm huyết, nhiệt tình. Vì vậy, phong trào luyện tập DSTT phát triển, giúp bà con đẩy lùi nhiều bệnh tật, nâng cao sức khỏe, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc.

 

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn ứng dụng luyện tập DSTT tỉnh Phú Yên, trong thời gian tới, trung tâm nhân rộng các CLB, điểm tập hoạt động hiệu quả; hướng dẫn các điểm tập tự phát hoàn thiện thủ tục để được công nhận; phấn đấu đến cuối năm 2024 có thêm từ 6-10 CLB DSTT.

 

Trung tâm sẽ phổ biến bài tập 20 động tác trong hội viên hội người cao tuổi ở 9 huyện, thị xã, thành phố; trước mắt là triển khai thí điểm tại một số xã, phường rồi nhân rộng. Đồng thời, trung tâm đẩy mạnh công tác đào tạo huấn luyện viên, hướng dẫn viên, với mục tiêu mỗi địa phương đều có hướng dẫn viên để hướng dẫn người dân luyện tập, lan tỏa phương pháp DSTT. 

 

Theo Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn ứng dụng luyện tập DSTT tỉnh Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2024, gần 2.600 ca bệnh đến với các CLB, điểm tập DSTT. Trong đó, hơn 2.100 trường hợp chuyển biến trên 50%, hơn 400 trường hợp chuyển biến dưới 50%; 50 trường hợp không chuyển biến. Những con số trên phần nào cho thấy hiệu quả của phương pháp DSTT đối với sức khỏe người dân.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek