Thứ Bảy, 27/07/2024 09:53 SA
Nhận diện, điều trị sớm những bệnh thường gặp ở hệ tiết niệu
Thứ Hai, 18/09/2023 13:23 CH

Một ca phẫu thuật nội soi tán sỏi bằng kỹ thuật hiện đại, do chuyên gia tiết niệu và thận học tiến hành cùng ê kíp phẫu thuật thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

Hiện có những căn bệnh thường gặp ở hệ tiết niệu, gây ra nhiều biến chứng nguy hại hoặc gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động, chất lượng cuộc sống. Làm sao phát hiện sớm và điều trị sớm những bệnh này?

 

Báo Phú Yên trao đổi với PGS.TS.BS Nguyễn Văn Ân, Trưởng khoa Niệu học chức năng (Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh), Phó Chủ tịch Hội Tiết niệu - Thận học TP Hồ Chí Minh về vấn đề trên.

 

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Ân

* Thưa phó giáo sư, những bệnh nào thường gặp ở hệ tiết niệu?

 

- Hai nhóm thường gặp nhất là sỏi tiết niệu và rối loạn tiểu tiện. Việt Nam là xứ nóng. Những người làm việc, lao động đổ mồ hôi nhiều nhưng lượng nước uống vô không đủ, nước tiểu bị cô đặc thì một số chất trong nước tiểu sẽ đọng lại thành tinh thể rồi thành sỏi. Chưa có thống kê chính thức, nhưng ở Việt Nam tỉ lệ người bị sỏi tiết niệu ở mức cao.

 

Thứ hai là rối loạn tiểu tiện. Ở những người đàn ông lớn tuổi, rối loạn tiểu tiện có khi là do phì đại tiền liệt tuyến, gây ra tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu đêm... Ngoài ra, có nhiều trường hợp tiền liệt tuyến không to lắm nhưng cũng bị những triệu chứng đó, người ta gọi là các triệu chứng đường tiểu dưới. Mà không chỉ đàn ông đâu, phụ nữ cũng bị đấy. Phụ nữ mang thai, sinh đẻ nhiều lần làm yếu cơ đáy chậu, hay phụ nữ lớn tuổi, mãn kinh dễ bị són tiểu khi gắng sức.

 

* Rối loạn tiểu tiện là một trong những bệnh khó nói, ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động, cuộc sống của bệnh nhân. Không ít bệnh nhân rất ngại ngùng nên không muốn đi khám. Vậy làm thế nào để người bệnh vượt qua tâm lý ngại ngùng, đi khám và điều trị sớm?

 

- Ở đây có vai trò của truyền thông; truyền thông gắn liền với y tế. Các bác sĩ nên có những trao đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng ta trao đổi cho mọi người biết rằng bệnh đó gặp nhiều, có thể điều trị ở đâu, phương pháp điều trị như thế nào để cho bệnh nhân mạnh dạn đi khám và được bác sĩ tư vấn, điều trị.

 

Phụ nữ bị rối loạn tiểu tiện thường xấu hổ, thậm chí có người phải mặc tã cả ngày, người khác đến gần, cảm nhận có mùi hôi nhưng họ vẫn cứ giấu vì ngại. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện khám thì sẽ được các bác sĩ chuyên về niệu nữ khám, tư vấn, điều trị. Nhẹ thì tập vật lý trị liệu, nặng thì điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, khoảng 30 phút là xong. Tỉ lệ thành công hơn 90%.

 

* Ở hai nhóm bệnh thường gặp trong hệ tiết niệu, đâu là những yếu tố nguy cơ mà chúng ta có thể thay đổi được, thưa phó giáo sư?

 

- Sỏi tiết niệu chủ yếu là do không uống đủ nước. Vậy thì chúng ta dự phòng bằng cách uống đủ nước, không đợi đến lúc khát mới uống nước. Nếu bị sỏi tiết niệu thì cần được phát hiện sớm và điều trị sớm. Sỏi nhỏ, chừng 5-7mm chẳng hạn, thì uống thuốc để bào mòn và uống nhiều nước để tống hết sỏi ra. Siêu âm có thể phát hiện sớm sỏi tiết niệu.

 

Người dân cần có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình, phải đi khám định kỳ để phát hiện những bất thường và xử trí. Bên cạnh đó, bên y tế và bên truyền thông cũng phải tăng cường truyền thông về những bệnh thường gặp ở hệ tiết niệu, để người dân biết: “À, không chừng mình mắc bệnh đó. Mình phải đi khám”. Và họ biết rằng cần khám ở đâu.

 

* Xin cảm ơn phó giáo sư!

 

Tùy vị trí sỏi tiết niệu hình thành (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo) mà có các biểu hiện khác nhau, từ không triệu chứng (bệnh nhân tình cờ phát hiện sỏi khi đi khám) đến những triệu chứng rất rầm rộ. Nhìn chung, bệnh nhân thường có các triệu chứng: Đau (hay gặp ở vùng thắt lưng, đau âm ỉ kéo dài hoặc thành cơn đột ngột, dữ dội, lan ra phía trước và xuống vùng bẹn sinh dục; cơn đau thường xuất hiện sau khi bệnh nhân gắng sức, kéo dài vài phút, có thể tự hết hoặc phải dùng thuốc mới hết); có những bất thường về tiểu tiện, có thể có sốt do nhiễm khuẩn.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek