Thứ Bảy, 27/07/2024 07:19 SA
Những lưu ý về bệnh đau mắt đỏ
Thứ Hai, 18/09/2023 09:21 SA

 

Sau khi bệnh viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ) bùng phát, lây lan ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố, tại Phú Yên đã xuất hiện nhiều trường hợp mắc căn bệnh này.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mắt đỏ, trong đó virus là nguyên nhân phổ biến nhất. Các trường hợp đau mắt đỏ do virus thường có triệu chứng: chảy nước mắt, đổ ghèn trong, sưng phù mi, cộm xốn mắt...

 

Bệnh thường khởi phát từ vài giờ đến vài ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Ban đầu, triệu chứng bệnh thường xuất hiện ở một mắt, sau đó cả hai mắt có các biểu hiện như: xung huyết kết mạc, cộm xốn như có cát trong mắt, kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều ghèn, khó mở mắt khi ngủ dậy.

 

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan do tiếp xúc trực tiếp với các chất tiết của mắt thông qua khăn lau mặt, quần áo, nước bể bơi... hoặc lây qua tay của người đã mắc bệnh.

 

Thời điểm giao mùa hè - thu, thời tiết với độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển nhanh hơn, nên bệnh đau mắt đỏ cũng thường xảy ra trong khoảng thời gian này. Khi bị đau mắt đỏ, một số người không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc tự ý điều trị khiến bệnh tiến triển nặng và phức tạp hơn, gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

 

Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, các bác sĩ khuyến cáo: Hàng ngày, nên nhỏ nước muối sinh lý (Natri Clorid 0,9%) để rửa mắt sau khi đi ngoài đường hoặc đi bơi về; hạn chế dụi tay vào mắt, cho tay vào mũi, miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn. Tại trường học, cơ quan, gia đình..., cần tránh tiếp xúc trực tiếp, gần gũi với người bệnh, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là hai bàn tay; giữ khoảng cách với người bệnh, dùng riêng các dụng cụ như khăn, chậu rửa, kính mắt, vỏ gối…

 

Không sử dụng những phương pháp dân gian như xông nước thuốc, nhỏ chanh, đắp lá nha đam hay đắp lá trầu không… để điều trị đau mắt đỏ.

 

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cần đi khám chuyên khoa mắt và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

 

NGUYÊN NHẠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek