Thứ Bảy, 27/07/2024 07:31 SA
Hành trình mới của Bệnh viện Mắt Phú Yên
Thứ Hai, 11/09/2023 10:00 SA

Sau hơn 10 năm tạm ngưng hoạt động tại Phú Yên, Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam (FHF VN) đã trở lại bằng dự án Nâng cao mô hình chăm sóc mắt tại Bệnh viện Mắt Phú Yên, giai đoạn 2023-2026.

 

PGS.TS.BS Hà Huy Tài (thứ hai, bên phải) phẫu thuật, đồng thời cầm tay chỉ việc cho các bác sĩ Bệnh viện Mắt Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

 

Sự góp sức ý nghĩa

 

FHF VN hoạt động tại Phú Yên từ thập niên 90 của thế kỷ trước, khởi đầu với nguồn tài trợ nhỏ cùng thủy tinh thể nhân tạo cho các đợt phẫu thuật thay thủy tinh thể trong cộng đồng. Đặc biệt, chương trình Vì ánh mắt trẻ thơ thuộc dự án của FHF VN đã mang đến cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, nhất là trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đến nay, kể cả khi FHF VN dừng hoạt động tại Phú Yên, Bệnh viện Mắt Phú Yên vẫn duy trì chương trình này hàng năm, nhiều năm triển khai hoàn toàn miễn phí bằng kinh phí của bệnh viện. Chương trình Vì ánh mắt trẻ thơ đã giúp nhiều trẻ em thoát khỏi tự ti, mặc cảm, có cuộc sống vui vẻ và tốt đẹp hơn.

 

Theo Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên Huỳnh Phúc Nhĩ, sự hình thành và phát triển của Trạm chuyên khoa Mắt phục vụ cộng đồng đến Trung tâm Mắt có giường bệnh và phát triển thành Bệnh viện Mắt Phú Yên gắn liền với sự giúp đỡ của FHF VN. Quỹ không chỉ hỗ trợ về kỹ thuật mà còn cung cấp trang thiết bị, vật tư y tế; đào tạo chuyên môn, xây dựng chiến lược phòng chống mù lòa...

 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho hay: “Kể từ ngày ngành Y tế Phú Yên tiếp nhận sự hỗ trợ của FHF VN, hai bên đồng hành, xây dựng, đặt nền móng ban đầu. Sự hỗ trợ của FHF VN rất quý, không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn khích lệ về tinh thần. Quá trình phát triển, lớn mạnh của Bệnh viện Mắt Phú Yên có sự góp sức rất quan trọng của FHF VN”.

 

Dự án mới, hành trình mới

 

Sau hơn 10 năm tạm ngưng hoạt động tại Phú Yên, FHF VN đã trở lại, tài trợ dự án Nâng cao mô hình chăm sóc mắt tại Bệnh viện Mắt Phú Yên, giai đoạn 2023-2026. Tại lễ ký kết triển khai dự án, ông Huỳnh Tấn Phúc, Trưởng đại diện FHF VN chia sẻ rằng ông rất xúc động khi trở lại Phú Yên, gặp lại những gương mặt thân quen và những người bạn mới, cùng nhau bắt đầu hành trình mới với một dự án mới. Thông qua dự án này, FHF VN mong muốn hỗ trợ Bệnh viện Mắt Phú Yên mở ra một trang mới, cung cấp các dịch vụ chăm sóc mắt tốt hơn nữa và chia sẻ mô hình này với các tỉnh thành khác, các đối tác của FHF...

 

Mục tiêu chung của dự án là củng cố mô hình chăm sóc mắt của Bệnh viện Mắt Phú Yên để phục vụ tất cả bệnh nhân được tốt hơn, bao gồm cả những nhóm dễ bị tổn thương, đồng thời giới thiệu, quảng bá mô hình này tới khắp Việt Nam và văn phòng FHF các nước và đối tác. Để đạt được mục tiêu này, một quy trình vận hành chuẩn sẽ được áp dụng tại Bệnh viện Mắt Phú Yên; đội ngũ nhân lực của Bệnh viện Mắt Phú Yên có thể cung cấp các dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng, đa dạng; tất cả bệnh nhân tiếp cận, bao gồm cả những nhóm dễ bị tổn thương... Đối tượng hưởng lợi từ dự án là người dân Phú Yên.

 

Sau lễ ký kết, một số hoạt động trong khuôn khổ dự án đã được triển khai, đáng chú ý là chương trình phẫu thuật Vì ánh mắt trẻ thơ 2023. Từ hơn 70 bệnh nhi được khám sàng lọc, 37 bệnh nhi bị lác mắt, sụp mí đã được phẫu thuật hoàn toàn miễn phí. FHF VN hỗ trợ mời PGS.TS.BS Hà Huy Tài, chuyên gia đầu ngành về nhãn nhi, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Mắt Trung ương, một người đã gắn bó lâu dài với ngành mắt Phú Yên, trực tiếp phẫu thuật điều trị lác mắt, sụp mí, đồng thời cầm tay chỉ việc cho các bác sĩ Bệnh viện Mắt Phú Yên.

 

Bệnh viện cũng vừa phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức khám mắt miễn phí cho người cao tuổi. Trong vòng 3 ngày, có 805 người tại 6 phường/xã thuộc TX Sông Cầu được khám, tư vấn điều trị các bệnh về mắt và cấp thuốc. Ông Lê Đủ, Phó trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho hay, người cao tuổi rất mừng khi có những đoàn bác sĩ về địa phương khám mắt. Họ mong muốn đôi mắt sáng để sống vui với con cháu và thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Những chương trình chăm sóc mắt cho người cao tuổi hay trẻ em đều rất ý nghĩa.

 

Để chia sẻ nội dung và định hướng hoạt động dự án, mới đây, một hội thảo đã được tổ chức, có đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, đại diện FHF VN, đại diện phòng GD-ĐT và trung tâm y tế một số địa phương. Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về kế hoạch hoạt động dự án, những kết quả cần đạt được, trách nhiệm và sự phối hợp của các bên trong từng hoạt động thuộc dự án, chương trình chăm sóc mắt học đường...

 

Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng xây dựng bệnh viện đạt chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế. Bệnh viện không chỉ nâng cao chất lượng điều trị mà còn nâng cao chất lượng phục vụ. Chúng ta không chỉ phục vụ những người có điều kiện mà còn cung cấp dịch vụ cho những người yếu thế một cách công bằng. Bệnh viện vừa nâng cao chất lượng điều trị, có thêm trang thiết bị, vừa tăng thêm uy tín từ chất lượng phục vụ thì sẽ được người dân tin tưởng”. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên, cho biết thêm: “Dự án này sẽ nâng cao chất lượng bệnh viện; bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên để điều trị, tiết kiệm được thời gian, chi phí”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek