Thứ Bảy, 18/05/2024 19:49 CH
Ban hành tài liệu chuyên môn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh phổi mô kẽ
Thứ Hai, 06/03/2023 06:00 SA

Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh phổi mô kẽ”, áp dụng tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh trong cả nước.

 

Theo đó, bệnh phổi mô kẽ là một nhóm bệnh gồm nhiều rối loạn đặc trưng bởi tổn thương nhu mô phổi lan tỏa với đặc điểm lâm sàng, hình ảnh học, giải phẫu bệnh cũng như tiên lượng khác nhau. Tuy nhiên, trong hầu hết các bệnh phổi mô kẽ, thành phế nang bị thâm nhiễm bởi các tế bào viêm, tế bào xơ và có hiện tượng tăng sinh của các tế bào thành phế nang.

 

Tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh phổi mô kẽ” gồm 5 chương: Tổng quan bệnh phổi mô kẽ, Các phương pháp cận lâm sàng chẩn đoán bệnh phổi mô kẽ, Các bước tiếp cận chẩn đoán bệnh phổi mô kẽ trong thực hành lâm sàng, Các phương pháp điều trị bệnh phổi mô kẽ, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh phổi mô kẽ.

 

Theo Bộ Y tế, bệnh phổi mô kẽ gồm hàng trăm bệnh lý khác nhau, tỉ lệ mắc không cao, triệu chứng không đặc hiệu, nhiều bệnh có những đặc điểm về triệu chứng lâm sàng và hình ảnh học khá tương đồng nhưng việc điều trị và tiên lượng khác hoàn toàn. Ngược lại, cùng một bệnh, có thể có nhiều hình ảnh tổn thương khác nhau trên phim chụp cắt lớp vi tính độ phân giải cao, triệu chứng lâm sàng đa dạng... Vì vậy, hội chẩn đa chuyên khoa giúp tăng sự đồng thuận trong chẩn đoán, tăng độ chính xác và giảm số ca phổi mô kẽ không phân loại.

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek