Thứ Tư, 02/10/2024 17:27 CH
Khám sức khỏe theo quy định mới như thế nào?
Thứ Năm, 27/03/2008 08:26 SA

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư hướng dẫn khám sức khỏe (KSK). Theo đó từ ngày 1/3, khi đến KSK tại các cơ sở y tế (có đủ điều kiện), đối tượng KSK phải thực hiện các yêu cầu theo quy định mới. Trao đổi với Báo Phú Yên, bác sĩ Lê Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết:

080327-ksk1.jpg

Khám sức khỏe ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: X.HIẾU

- Thông tư này hướng dẫn KSK khi làm hồ sơ dự tuyển, KSK khi được tuyển dụng, KSK theo yêu cầu. Trước tiên, đối tượng khám phải có (mua) Giấy chứng nhận sức khỏe (theo mẫu mới). Trên đó, dán ảnh màu cỡ 4 x 6cm (chụp trong vòng không quá 6 tháng). Số lượng giấy chứng nhận sức khỏe và ảnh kèm theo tùy thuộc vào yêu cầu của đối tượng khám. Trong quá trình khám, đối tượng phải thực hiện các xét nghiệm lâm sàng bắt buộc (công thức máu, đường máu, xét nghiệm nước tiểu (TPT), chụp X-quang tim, phổi (thẳng, nghiêng). Ngoài ra, đối tượng có bệnh lý còn phải làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng khác theo chỉ định của bác sĩ hoặc theo yêu cầu của cơ sở quản lý đối tượng. Cần lưu ý, khi đi KSK phải đi vào đầu giờ mỗi buổi sáng và không được ăn sáng.

 

* Trong KSK, người khám và người được khám có trách nhiệm gì, thưa bác sĩ?

 

- So với trước đây, KSK theo quy định mới người khám và đối tượng được khám đều nâng cao về mặt trách nhiệm. Đối tượng khám có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh tật của bản thân, gia đình. Bác sĩ khám lâm sàng chịu trách nhiệm về kết luận của mình, từ chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, chỉ số BMI, mạch, nhiệt độ, huyết áp và nhịp thở… đến các xét nghiệm câän lâm sàng. Người ghi các kết quả cận lâm sàng cũng phải chịu trách nhiệm, phải ký và ghi rõ họ tên vào giấy chứng nhận sức khỏe, sổ KSK.

 

* Chi phí bao nhiêu cho một lần khám?

 

- Tùy theo từng trường hợp mà người KSK trực tiếp nộp phí hoặc cơ sở sử dụng lao động, cơ sở giáo dục công dân, dạy nghề nộp phí theo mức thu viện phí hiện hành.

 

Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, hiện nay, chi phí cho một lần khám sức khỏe là 131.000 đồng/người. Trường hợp bác sĩ chỉ định phải chụp phổi nghiêng, chi phí tăng thêm 20.000 đồng (tức tối đa là 151.000 đồng/người). Cụ thể: KSK 40.000 đồng, xét nghiệm máu 30.000 đồng (TPT tế bào máu 27.000 đồng, đường huyết 12.000 đồng), xét nghiệm nước tiểu (TPT) 32.000 đồng, chụp X-quang phổi thẳng 20.000 đồng, chụp X-quang phổi nghiêng 20.000 đồng.

 

* Được biết, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thường xuyên ở trong tình trạng quá tải, trong khi KSK theo quy định mới phải mất nhiều thời gian hơn so với trước đây. Vậy bệnh viện có thể đáp ứng và phục vụ tốt được yêu cầu KSK của các đối tượng?

 

- Đúng là trong điều kiện vừa khám, điều trị cho bệnh nhân vừa KSK cho các đối tượng theo quy định mới với những thủ tục, quy trình… khắt khe hơn trước, áp lực sẽ rất lớn đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Nhưng chúng tôi bảo đảm sẽ tổ chức khám, phục vụ tốt các đối tượng cũng như các đơn vị, cơ sở có nhu cầu.

 

Cũng xin nói thêm là, không chỉ có Bệnh viện Đa khoa Phú Yên mới tổ chức KSK cho các đối tượng mà các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập nếu đủ điều kiện đều được KSK. Vì vậy ngoài Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, người cần KSK có thể đến khám ở những cơ sở y tế khác.

 

Đối với các trường hợp khám bệnh ngoại trú, nội trú trong các cơ sở khám chữa bệnh; đối tượng khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tuyển sinh quân sự, khám tuyển công an, tuyển sinh công an, khám sức khỏe cho người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài và người nước ngoài lao động tại Việt Nam, khám giám định y khoa, giám định pháp y và giám định tâm thần không áp dụng theo thông tư này mà thực hiện theo quy định riêng.

 

* Xin cám ơn bác sĩ!

 

Người có nhu cầu KSK (gồm các đối tượng: học sinh làm hồ sơ dự tuyển, học sinh, sinh viên và học viên khi trúng tuyển vào học tại các cơ sở giáo dục quốc dân, dạy nghề; người làm hồ sơ để dự thi lấy bằng lái xe và người lao động làm hồ sơ để xin được tuyển dụng hoặc khi được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở, đơn vị; học sinh, sinh viên, học viên và người lao động KSK theo định kỳ; người có nhu cầu, tự nguyện muốn kiểm tra sức khỏe) khi đến khám tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập có đủ điều kiện được KSK cần phải thực hiện một số quy định bắt buộc, thống nhất trong toàn quốc.

 

Đó là, khi KSK làm hồ sơ dự tuyển, KSK khi được tuyển dụng phải nộp ảnh màu cỡ 4 x 6cm; khi KSK  định kỳ (tập trung) phải xuất trình hồ sơ sức khỏe. Trường hợp khám đơn lẻ phải xuất trình thêm giấy giới thiệu của đơn vị đề nghị KSK định kỳ.

 

KSK theo yêu cầu, đối tượng phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân (như hộ chiếu, bằng lái xe) có đóng dấu giáp lai…

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek