Thứ Hai, 07/10/2024 23:32 CH
Hiệu quả từ chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản
Thứ Sáu, 07/09/2018 13:22 CH

Chị em phụ nữ huyện Sông Hinh tham gia khám sức khỏe trong chiến dịch - Ảnh: KIM CHI

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, giúp người dân hiểu về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ), chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ năm 2018 tiếp tục được Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh triển khai trên toàn tỉnh. Đối tượng được truyền thông là phụ nữ từ 15-49 tuổi, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (có 2 con trở lên), các bà mẹ mang thai…

 

Đa dạng hình thức truyền thông

 

Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, Trung tâm DS-KHHGĐ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, công tác truyền thông thay đổi hành vi của người dân đặt lên hàng đầu, được thực hiện trước và trong quá trình diễn ra chiến dịch.

 

Hình thức truyền thông đa dạng, như: tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh xã, treo băng rôn, phát tờ rơi; đồng thời tổ chức các buổi mít tinh, tuyên truyền nhóm nhỏ nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về SKSS-KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản cho mọi đối tượng, đặc biệt là những cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên, những đối tượng sinh con một bề chưa thực hiện các biện pháp tránh thai, KHHGĐ...

 

Ông Phạm Minh Mỹ, cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, cho biết: Trong thời gian diễn ra chiến dịch, công tác truyền thông luôn được đẩy mạnh trên các cụm loa truyền thanh của các xã, thị trấn, truyền thông lồng ghép vào các hội nghị của đoàn thể... Nhờ vậy góp phần nâng cao ý thức của chị em và các cặp vợ chồng trong việc CSSKSS-KHHGĐ, giúp họ chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức, kỹ năng CSSKSS và lựa chọn các biện pháp phù hợp với bản thân để tránh thai một cách hiệu quả.

 

Chị Nguyễn Phương Thảo ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), nói: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền tổ chức đợt chiến dịch, chị em chúng tôi được thăm khám, CSSKSS. Chúng tôi rất mừng vì chị em buôn bán ngoài chợ, chỉ khi ốm đau mới khám sức khỏe. Rất mong cấp trên mỗi năm tổ chức khám từ 1-2 lần để chị em ở vùng nông thôn được CSSKSS tốt hơn”.

 

Còn Mí Lan ở xã Ea Trol, chia sẻ: “Được hưởng các gói của chiến dịch, tôi biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ và con. Mong rằng chiến dịch được tổ chức thường xuyên và rộng rãi hơn để phụ nữ vùng sâu, vùng xa có thêm cơ hội CSSKSS”.

 

Ngoài huyện Sông Hinh được đánh giá làm tốt công tác tuyên truyền chuyên đề này, các địa phương còn lại cũng tập trung cho công tác này và mang lại hiệu quả.

 

Chị Ngô Thị Hồng Duyên, cán bộ dân số xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên số lượng chị em trong độ tuổi đến tham gia chiến dịch rất đông; chị em đến khám, điều trị phụ khoa, khám thai và thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Mấy chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hay ngại tiếp xúc, khi nói về SKSS nên chúng tôi phải gần gũi, nắm bắt tâm tư để người dân hiểu, dễ dàng chia sẻ và thực hiện. Khi nhận thức người dân nâng cao, sẽ rất dễ dàng trong khâu tiếp cận tư vấn, giúp công tác dân số thực hiện tốt hơn.

 

Chất lượng chiến dịch được nâng cao

 

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ năm 2018 gồm nhiều hoạt động. Trong đó, khám sàng lọc trước sinh và tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là hai nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số, giúp thế hệ tương lai có được nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ.

 

Theo ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên), người dân bắt đầu có ý thức phòng tránh các bệnh về SKSS và cần thiết phải áp dụng các biện pháp KHHGĐ. Vì thế, dù có được hỗ trợ hay không về kinh phí, người dân vẫn sẵn sàng tham gia và chờ đợi ngày triển khai thực hiện chiến dịch để có cơ hội được thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Tuy kinh phí Trung ương cấp so với những năm trước giảm nhưng nhờ huy động nguồn lực từ địa phương nên qua các đợt triển khai chiến dịch, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: Thực tế, kết quả đạt cao trong các đợt chiến dịch vừa qua đều có sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư kinh phí từ UBND các cấp. Vì vậy, để duy trì kết quả đạt được, các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động; tăng cường truyền thông, vận động đối tượng chưa sử dụng biện pháp tránh thai thực hiện, triển khai tốt các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Có thể nói, chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép CSSKSS-KHHGĐ là một trong những giải pháp hữu hiệu, là nền tảng thiết thực để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có nhiều phường, xã trên địa bàn đã tổ chức thành công chiến dịch này, mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

Kết thúc chiến dịch CSSKSS đợt 1 năm 2018, toàn tỉnh có 63.721 lượt đối tượng thực hiện các gói dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Trong đó, gói dịch vụ KHHGĐ đã cung cấp các biện pháp tránh thai cho 47.505 trường hợp; thực hiện 104 ca triệt sản nữ; hơn 20.000 người sử dụng thuốc viên tránh thai. Thực hiện gói dịch vụ phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản đã khám phụ khoa cho hơn 13.000 người; điều trị bệnh phụ khoa cho hơn 4.500 người; siêu âm sản phụ khoa, tổng quát cho gần 2.000 người. Đồng thời, chiến dịch cũng triển khai gói dịch vụ làm mẹ an toàn đã khám, tư vấn, cấp viên sắt cho gần 4.000 bà mẹ mang thai đến khám; siêu âm sàng lọc trước sinh cho 1.440 bà mẹ mang thai, đạt 115% kế hoạch….

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek