Thứ Sáu, 11/10/2024 22:22 CH
Phòng và chữa bệnh sùi mào gà
Thứ Sáu, 04/08/2017 07:33 SA

Gần đây, nhiều người lo ngại trước thông tin bệnh sùi mào gà - loại bệnh thường lây lan qua đường tình dục - nhưng nhiều trẻ em đã mắc phải. Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên tư vấn về cách phòng và điều trị bệnh sùi mào gà.

 

Sùi mào gà là bệnh do vi rút HPV tuýp 6, 11 gây ra cho cả nam và nữ. Bệnh còn được gọi với các tên gọi khác như: sùi gai hay nhú gai. Quan sát bằng mắt thường sẽ thấy tổn thương là mảng, vết thương đỏ hoặc trắng, mẫu hình kiểu mào gà hơi sùi. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã có thể làm test VIA sàng lọc vi rút HPV gây ra bệnh sùi mào gà với độ chính xác cao. Với tiến bộ của y học hiện đại, khả năng chữa trị hết hẳn bệnh sùi mào gà là rất cao.

 

Chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân sùi mào gà có thể tự điều trị bằng các phương pháp sau: vệ sinh thân thể thường xuyên bằng xà phòng sát trùng, nhất là vùng nhạy cảm. Rửa vết thương bằng thuốc sát trùng không gây kích ứng da và có khả năng diệt được vi rút. Cụ thể là thuốc Povidon Iodine 10% và thuốc Podophyllin 25%. Hiện nay, hai loại thuốc này có bán rộng rãi ở các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh. Dụng cụ khi tiếp xúc với vết thương cần phải khử trùng bằng nước sôi trong 30 phút. Đối với các dụng cụ y khoa phải thực hiện theo đúng quy trình tiệt khuẩn dụng cụ qua các bước tẩy khuẩn, làm sạch, tiệt khuẩn; hoặc bằng hóa chất phù hợp cho từng loại vật tư y tế bằng nhựa, vải, kim loại…

 

Đối với các cơ sở y tế điều trị bệnh, lưu ý bàn tay của nhân viên y tế phải được rửa kỹ theo đúng quy cách sau đó ngâm tay vào dung dịch sát trùng y khoa; mang găng tay y tế vô khuẩn mới được tiếp xúc với vết thương. Các vật phẩm đã qua chăm sóc bệnh nhân cần xử lý đúng quy cách xử lý rác thải y tế chống lây lan ra môi trường. Hiện nay, Trung tâm Da liễu Phú Yên đã có thể điều trị bệnh sùi mào gà bằng các phương pháp đốt điện, đốt lazer, thuốc bôi kích thích miễn dịch tại chỗ giúp loại trừ vi rút gây bệnh sùi mào gà.

 

Tuy nhiên, để phòng bệnh sùi mào gà, chúng tôi khuyến cáo nên chủ động xét nghiệm vi rút gây bệnh này mỗi năm một lần. Để chủ động hơn phong việc phòng bệnh, trẻ từ 8 tuổi nên tiêm phòng vi rút HPV chủng 6, 11 phòng bệnh sùi mào gà. Vắc xin này đã có tại Phú Yên. Hai đơn vị y tế tư nhân được cấp phép tiêm phòng vắc xin, trong đó có vắc xin phòng sùi mào gà là: Phòng khám Đa khoa Vạn Phước (TP Tuy Hòa); Phòng khám tư vấn và điều trịdự phòng (TP Tuy Hòa).

 

Khuyến cáo, đối với người lớn nên chung thủy một vợ một chồng; dùng các biện pháp để bảo vệ, phòng tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung. Nếu xuất hiện các tổn thương bất thường về mặt sinh dục, cần đi khám ngay tại các cơ sở chuyên khoa để được điều trị đúng bệnh, tránh các biến chứng.

 

TUYẾT TRẦN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek