Thứ Bảy, 21/09/2024 09:34 SA
Những người Phú Yên ở đất Sài Gòn
Thứ Tư, 25/01/2012 13:00 CH

Ở TP Hồ Chí Minh có nhiều người Phú Yên sinh sống, lập nghiệp và không ít trong số ấy đã thành công trên những lĩnh vực khác nhau. Tất cả họ đều có một điểm chung là luôn nặng lòng với quê hương, cố gắng làm những gì có thể cho mảnh đất nơi chôn nhau cắt rốn. Sau đây là ba gương mặt mà Phú Yên Xuân Nhâm Thìn được gặp.

 

* Doanh nhân Nguyễn Tiến Toàn: THÀNH CÔNG NHỜ CÓ TẤM LÒNG

 

Nguyen-Tien-Toan.jpg

Bây giờ, thương hiệu xe lăn Kiến Tường được biết đến không chỉ tại Việt Nam mà ở cả nhiều nước trên thế giới. Ông chủ của thương hiệu xe lăn ấy là Nguyễn Tiến Toàn - một người Phú Yên đã 65 tuổi, quê ở xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân. Tuổi thơ ông gắn với những tháng năm cơ cực, bươn chải làm đủ mọi nghề để phụ giúp gia đình. Rời quê hương, ông đã đi nhiều nơi kiếm sống rồi vào Sài Gòn lấy vợ, lập nghiệp. Có những lúc Nguyễn Tiến Toàn trắng tay, tưởng chừng không thể gượng nổi nhưng bằng ý chí, nghị lực của một người không chịu đầu hàng số phận, ông đã quyết tâm làm lại từ đầu.

 

Nguyễn Tiến Toàn khởi nghiệp làm xe lăn từ năm 1986. Hiện xí nghiệp xe lăn Kiến Tường của ông có đơn đặt hàng từ nước ngoài. Công nhân ở đây hầu hết là dân xã Xuân Sơn Bắc quê ông. Nguyễn Tiến Toàn còn tích cực đóng góp công sức và tiền của để xây Trường THPT Duy Tân ở TP Tuy Hòa và Trường cấp 2-3 Phương Nam ở quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

 

Không chỉ là một doanh nhân, Nguyễn Tiến Toàn còn là một người yêu thích thơ văn. Ông là hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh.

 

Sống ở TP Hồ Chí Minh nhưng Nguyễn Tiến Toàn vẫn một lòng hướng về quê hương. Ông tâm sự: “Sống giữa Sài Gòn hoa lệ, sầm uất nhưng tôi thường nghĩ về đất Phú thân thương. Mỗi lần nghe quê mình bị bão lụt, tôi thấy thắt lòng, muốn được về chia sẻ khó khăn, vất vả của đồng bào”. Với tấm lòng ấy, Nguyễn Tiến Toàn cùng những đồng hương khác ở TP Hồ Chí Minh thường xuyên tham gia các đợt cứu trợ bão lụt cho Phú Yên.

 

* Tiến sĩ - bác sĩ Lê Bá Thảo: VƯỢT KHÓ KHĂN, NÂNG CAO TAY NGHỀ

 

Le-Ba-Thao.jpg

Ít ai biết rằng, để trở thành một tiến sĩ, bác sĩ giỏi ở lĩnh vực Ngoại tiêu hóa tại TP Hồ Chí Minh, Lê Bá Thảo phải trải qua rất nhiều chông gai trên con đường đến với ngành y. Tốt nghiệp xuất sắc Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Lê Bá Thảo trở thành bác sĩ nội trú ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

 

Tháng 10/2005, bác sĩ Lê Bá Thảo được nhận học bổng Monbu­kagakusho của Chính phủ Nhật Bản, trở thành nghiên cứu sinh của Đại học Tokyo. Ở môi trường mới, anh gặp không ít trở ngại. Nhưng với suy nghĩ “không khó khăn nào không thể vượt qua”, Lê Bá Thảo đã đi hết chặng đường ba năm rưỡi tại nước Nhật với kết quả mỹ mãn. Luận văn tiến sĩ bảo vệ đề tài “Ung thư đường tiêu hóa” nghiên cứu một hướng đi mới trong điều trị ung thư được các giáo sư đánh giá cao. Trước đó, đề tài này được đăng trên tạp chí chuyên ngành Cancer Biology&Therapy. Ngoài ra, trong thời gian làm nghiên cứu sinh tại Nhật, Lê Bá Thảo còn hợp tác với đồng nghiệp, nghiên cứu và “trình làng” nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí y khoa danh tiếng, đồng thời thường xuyên tham gia hội thảo khoa học quốc tế chuyên ngành, nhất là những hội thảo được tổ chức tại Mỹ để học hỏi và tích lũy thêm kiến thức.

 

Về Việt Nam, tiến sĩ - bác sĩ Lê Bá Thảo đã từng bước ứng dụng những gì học được để giúp đỡ bệnh nhân. Nhiều người Phú Yên vào TP Hồ Chí Minh khám bệnh, biết tiếng, tìm đến nhờ bác sĩ Thảo chữa trị. “Đôi khi, bệnh không liên quan đến chuyên môn của mình nhưng bà con vẫn hỏi để “yên tâm” hơn” - bác sĩ Thảo tâm sự. Hiện Lê Bá Thảo là Phó khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân Gia Định, giảng viên thỉnh giảng của Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

 

* Nhạc sĩ - ca sĩ Vũ Quốc Việt: QUÊ HƯƠNG LUÔN LÀ NỖI NHỚ

 

vu-quoc-viet.jpg

Vũ Quốc Việt sinh năm 1974, trong một gia đình mà cả sáu anh chị em đều say mê âm nhạc. Vào Sài Gòn lập nghiệp từ năm 1993 “theo bản năng của loài chim di cư về miền đất hứa” như anh tâm sự, hành trang mà Vũ Quốc Việt mang theo chỉ là tình yêu, niềm đam mê âm nhạc đến cháy bỏng.

 

Sau một thời gian chơi nhạc và hát ở nhiều tụ điểm ca nhạc tại TP Hồ Chí Minh, Vũ Quốc Việt được khán giả biết đến với những ca khúc Về đây, Bóng cả, Ru lại câu hò, Bình thường thôi, Còn đó chút hồng phai… Vũ Quốc Việt tâm sự: “Gần hai mươi năm trước, tôi đã tự nhủ lòng “sẽ có một ngày…” và ngày ấy rồi cũng đến khi tôi chạm được vào giấc mơ âm nhạc. Mỗi khi đi xa, nghe những người cùng quê nhắc ở Phú Yên có nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, tôi vui lắm. Đó là niềm tự hào của một nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn như tôi, vì gia tài lớn nhất của Vũ Quốc Việt vẫn là những bản tình ca rặt mùi hương lúa quê hương”.

 

Không chỉ dồi dào năng lượng sáng tác, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt còn “lấn sân” sang lĩnh vực điện ảnh. Anh từng vào một vai trong Anh em nhà bác sĩ - bộ phim khá nổi tiếng của Hàn Quốc phiên bản Việt. Vũ Quốc Việt cũng là người viết ca khúc cho phim. Mỗi khi thể hiện những ca khúc suy tư, giàu cảm xúc của mình, anh thường hát bằng cả trái tim, tấm lòng của một người Phú Yên. Với Vũ Quốc Việt, quê hương luôn là nỗi nhớ.

 

Nhạc sĩ - ca sĩ Vũ Quốc Việt đang hợp tác cùng những người bạn là do­anh nhân tại TP Hồ Chí Minh và một số Việt kiều lập quỹ giúp đỡ, chắp cánh cho những người Phú Yên có năng khiếu âm nhạc nhưng chưa có điều kiện tiếp cận với nghiệp ca hát. “Nếu bạn có khát khao thật sự về âm nhạc, hãy cứ tìm tôi; chúng ta sẽ đồng hành. Dẫu gập ghềnh, nhưng chắc chắn tôi sẽ không để bạn phải đơn độc”.

 

LÊ HẢO - HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek