Chủ Nhật, 22/09/2024 14:39 CH
Sức vươn của thành phố trẻ Tuy Hòa
Thứ Hai, 26/01/2009 14:00 CH

Từ khi tái lập tỉnh, TP Tuy Hoà luôn thể hiện sự bức phá, đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh. Đô thị trẻ Tuy Hòa đang thay đổi từng ngày hướng đến một thành phố dịch vụ của khu vực.

TP-Tuy-Hoa.gif

Một góc TP Tuy Hòa nhìn từ Nhạn Tháp - Ảnh: N.T

 

Diện mạo mới của thành phố trẻ

 

Anh bạn đồng nghiệp báo Nhân Dân từ Hà Nội, có dịp trở lại Phú Yên sau 3 năm đã không dấu vẻ thích thú  được chiêm ngưỡng toàn cảnh TP Tuy Hòa từ trên núi Nhạn khi mặt trời vừa lên. Anh nói một cách hình ảnh: “Thành phố như thay áo mới, trông rất trẻ trung, duyên dáng”. Còn khi làm việc với lãnh đạo thành phố, được biết hệ thống hẻm phố của TP Tuy Hòa đã cơ bản được kiên cố hóa, anh cũng ngạc nhiên không kém, bảo: “Như thế là hơn cả TP Đà Nẵng nữa đấy! Đường phố Đã Nẵng thì đẹp nhưng đi vào hẻm phố thì nhiều nơi còn lầy lội lắm!”. Diện mạo của thành phố Tuy Hòa có sự thay đổi nhanh chóng đó, không chỉ là nhận xét của những người khách mà ngay cả những người con xa quê thỉnh thoảng về lại cũng đều cảm nhận được. Anh Lê Văn Tưởng rời quê Đông Hòa, sinh sống ở Vĩnh Long hơn 20 năm nay, hằng năm có vài lần về thăm quê, đều vào TP Tuy Hòa để thăm thú bạn bè. Mỗi lần như vậy, anh đều nhận ra những cái mới của thành phố. Anh bảo: “So với thị xã Vĩnh Long, tốc độ đô thị hóa của TP Tuy Hòa nhanh hơn, dễ nhận thấy nét mới hơn. Tôi thật sự ấn tượng trước những khách sạn cao 14- 15 tầng đang mọc lên”.

 

Thật vậy, từ khi trở lại tỉnh lỵ (tháng 7/1989), Tuy Hòa đã huy động được nhiều nguồn lực ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng để nhanh chóng vươn lên tương xứng với trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Với qúa trình đô thị hoá nhanh chóng đó, đầu năm 2005, Chính phủ có Nghị định 03/2005/NĐ-CP thành lập thành phố Tuy Hoà thuộc tỉnh Phú Yên. Theo đó, không gian thành phố được mở rộng thêm cả 2 hướng bắc và nam nhập thêm xã An Phú (huyện Tuy An) ở phía bắc và thị trấn Phú Lâm (huyện Tuy Hòa cũ) ở phía nam; diện tích tự nhiên mở rộng lên 16.682 ha và quy mô dân số của thành phố cũng tăng từ 123.820 người lên gần 165.000 người. Bên cạnh những khu phố đã có từ trước được tiếp tục chỉnh trang, hôm nay giữa lòng thành phố đã có những tuyến đường mới, hiện đại rộng từ 30 đến 45 m đang chuyển dần đô thị theo hướng bắc- nam.

 

Từ hướng bắc vào trung tâm thành phố theo đại lộ Hùng Vương, đã xuất hiện những khu đô thị mới khang trang, nhà biệt thự xinh xắn, tạo dấu ấn cho bộ mặt thành phố thời kỳ CNH, HĐH. 

 

Từ khi tuyến tránh và cầu Đà Rằng mới đi vào hoạt động, không gian thành phố có cơ hội mở rộng về phía tây. Quy hoạch khu đô thị mới tây TP Tuy Hoà rộng 139 ha dọc QL 25 từ cầu Trần Hưng Đạo đến ngã tư tuyến tránh QL 1A đã được xác lập. Nơi cửa ngõ phía tây của thành phố sẽ là một phường mới có 10 khu chức năng với các hoạt động dịch vụ, du lịch, thương mại. Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo đang là một điểm nhấn nơi đây, tạo diên mạo mới cho cả TP Tuy Hòa.

 

Về hướng nam, Khu đô thị mới nam sông Đà Rằng tiếp cận với khu kinh tế Nam Phú Yên rộng 385 ha đã được các chuyên gia tư vấn quy hoạch đô thị TPO (Singapore) thiết kế theo tiêu chuẩn thế giới. Tại đây, cầu Hùng Vương đang thi công vươn mình  trước cửa sông Đà Rằng. Đây là chiếc cầu  thứ 4 vượt sông Ba trên đất Phú Yên có quy mô lớn nhất với chiều dài 1.400 m, rộng 21,5m có 4 làn xe. Chiếc cầu này hoàn thành trong nay mai sẽ nối liền khu đô thị bờ bắc qua khu đô thị mới Nam Tuy Hòa đến sân bay Tuy Hòa, KCN Hoà Hiệp và nối vào đường Phước Tân- Bãi Ngà hình thành trục giao thông mới ven biển từ khu trung tâm hành chính tỉnh đến cảng Vũng Rô. Lúc này, tiểu dự án Kè bờ nam sông Đà Rằng cũng đang thi công để  hình thành mặt bằng khu đô thị mới. Trong khi đó, ở cửa ngõ phía bắc, có khu du lịch Sao Việt khá hiện đại, hoành tráng và nên thơ, nơi mà 3 năm trước đây còn là một vùng đồi núi hoang sơ. Gần đây, tuyến đường ven biển Độc Lập- Long Thủy vừa đưa vào sử dụng đã nối trung tâm thành phố với khu vực phía bắc mở ra cơ hội phát triển du lịch ven biển kéo dài đến bãi biển Long Thủy và thắng cảnh độc đáo Gành Đá Dĩa.

 

Hướng đến thành phố dịch vụ

 

Những năm gần đây, với mục tiêu phấn đấu đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II, đi đôi với tăng cường kết cấu hạ tầng kỹ thuật kinh tế- xã hội, kinh tế của thành phố có sự tăng trưởng “nóng” và có sự chuyển dịch mạnh sang hướng công nghiệp và dịch vụ. Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2006- 2010, cho thấy tốc độ tăng GDP của thành phố đạt tốc độ 20,22%, gần gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Điều đáng chú ý hơn, tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp, dịch vụ đều cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thành phố như công nghiệp- xây dựng, thương mại- dịch vụ đều tăng trên 22%/năm. Theo đồng chí Đào Tấn Lộc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, TP Tuy Hòa trở thành thành phố dịch vụ phải có chính sách khuyến khích đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ chiếm trên 60% GDP và thành phố có đủ điều kiện thực hiện điều đó.

 

Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng duyên hải Nam Trung bộ gồm bốn tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Theo từ nay đến năm 2025, vùng duyên hải Nam Trung bộ sẽ được quy hoạch xây dựng theo hướng vùng kinh tế tổng hợp, cửa ngõ hướng biển của các tỉnh vùng Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan. Tại Phú Yên, sẽ có tuyến đường sắt Phú Hiệp - Buôn Ma Thuột phục vụ vận chuyển hàng hóa cho vùng Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan, Nam Lào ra biển Đông và ngược lại. Trong đó, TP Tuy Hòa đóng vai trò của một trung tâm kinh tế dịch vụ phục vụ cho cả khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh các ngành dịch vụ với sự ra đời của Khu kinh tế Nam Phú Yên cùng các dự án đầu tư FDI lớn như Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm, Nhà máy hóa dầu Naptha Crackin, Khu du lịch cao cấp Phú Yên…

 

Với những lợi thế đó, thành phố trẻ Tuy Hòa đang đứng trước cơ hội trở thành một đô thị hiện đại trong chuỗi đô thị ven biển Nam Trung Bộ. Trước mắt, thành phố cố gắng huy động mọi nguồn lực để tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng phấn đấu đến trước năm 2015 hoàn thành một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại II, trên cơ sở đó thu hút đầu tư phát triển kinh tế- xã hội. Hiện tại, tiềm năng về du lịch của thành phố cũng đã được nhiều nhà đầu tư chú ý, bên cạnh các dự án đã được triển khai như các khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, Sao Việt, Gió Chiều còn có nhiều dự án du lịch khác đã cấp phép đầu tư dọc đường Độc Lập, bãi biển Long Thuỷ… Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Đào Tấn Hoàng cởi mở: Thành phố đang thực hiện những chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế như cung ứng, sửa chữa, tư vấn, du lịch, giải trí, vận tải… xem đây là những hướng đi để TP Tuy Hoà tăng tốc hướng đến thành phố dịch vụ trong tương lai không xa.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek