Thứ Sáu, 03/05/2024 18:35 CH
Phường 9 - dấu ấn tuổi 20
Chủ Nhật, 03/12/2023 07:00 SA

Từ một phường non trẻ với nhiều khó khăn, sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay phường 9 đã trở thành một điểm sáng của TP Tuy Hòa về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị.

 

Phường 9 (TP Tuy Hòa) nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

 

20 năm trước, thực hiện chủ trương mở rộng không gian đô thị TP Tuy Hòa, Chính phủ đã ban hành Nghị định 95 về việc chia tách xã Bình Kiến thành 2 đơn vị hành chính là phường 9 và xã Bình Kiến. Theo đó, ngày 3/10/2003, bộ máy tổ chức đảng và chính quyền lâm thời phường 9 được công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2003.

 

Từ làng lên phố

 

Phường 9 có diện tích tự nhiên gần 1.003ha, dân số ban đầu hơn 11.000 người, tập trung ở 4 khu phố và 25 tổ tự quản. Hiện phường 9 có 10 khu phố.

 

Có lẽ không chỉ người đi xa mà ngay cả những người đang sinh sống tại TP Tuy Hòa cũng không khỏi ngỡ ngàng vì sự đổi thay của vùng đất “sinh sau đẻ muộn” mang tên phường 9 này. Hiện nay, nhiều người vẫn gọi phường 9 là làng lên phố.

 

Nhiều diện tích đất nông nghiệp đã được thay bằng những dãy phố dọc, ngang. Đường làng được thay thế bằng đường thảm nhựa, các ngõ đất lầy lội được thay bằng bê tông sạch sẽ. Những ngôi nhà cao tầng hiện đại, biệt thự nhiều kiểu dáng mọc lên san sát. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt.

 

Bà Nguyễn Thị Sáu, một người dân phường 9 cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở làng Liên Trì 1. 20 năm qua, cùng với sự phát triển của phường 9, làng Liên Trì 1 cũng đã thay đổi rất nhanh. Làng giờ đây đã phố, người dân đã mở rộng hoạt động dịch vụ, kinh doanh thương mại…”.

 

Bà Nguyễn Thị Lai, nguyên Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường 9 nhớ lại: “Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân ở mức thấp; tỉ lệ hộ nghèo cao; công tác điều hành còn mới mẻ, đội ngũ cán bộ ở một số lĩnh vực còn thiếu. Khi chia tách, phường 9 nhận lại cơ sở cũ, cơ sở vật chất đã xuống cấp, song đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân phường 9 luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

 

“Trong suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển kể từ khi thành lập đến nay, phường 9 luôn xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, Bí thư Đảng ủy phường 9 Phạm Như Ý khẳng định. Do đó, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức do những nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng đảng bộ phường đã triển khai kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương.

 

 

Trong công tác xây dựng Đảng, đảng bộ chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ từ khâu chuẩn bị nghị quyết của chi ủy tới việc điều hành sinh hoạt, hướng dẫn thảo luận, ra nghị quyết lãnh đạo, từng bước nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất về quan điểm, tư tưởng, ý chí và hành động trong cả hệ thống chính trị và toàn dân.

 

Đồng thời tạo mọi điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn, như hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; xây dựng phố văn minh thương mại; nâng cao hiệu quả quản lý đô thị và bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn.

 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỉ trọng ngành Nông nghiệp, tăng nhanh ngành Thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Tổng thu ngân sách địa phương tăng từ 1,448 tỉ đồng năm 2003 lên hơn 10 tỉ đồng năm 2023, tăng 6,9 lần so với năm đầu phường mới thành lập. Tỉ lệ hộ nghèo từ hơn 11% (năm 2023), đến năm 2023 giảm còn 0,85%.

 

Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 9 cho biết: “Hiện nay, cơ sở hạ tầng của phường từng bước được tỉnh, thành phố quy hoạch, hoàn thiện. Diện mạo đô thị được đầu tư, nâng cấp khang trang hơn, hiện đại hơn mang vóc dáng của phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

 

Cùng với công tác chỉnh trang đô thị thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phường 9 từng bước bê tông hóa giao thông hơn 90% tuyến đường liên khu phố, liên tổ. Toàn phường có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia… Bên cạnh đó, phường 9 cũng tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công bằng nhiều hình thức thiết thực”.

 

Một góc phường 9 (TP Tuy Hòa). Ảnh: CTV

 

Xây dựng phường văn minh đô thị

 

Cũng theo ông Phạm Văn Hoàng, công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo được phường 9 triển khai đồng bộ trên tất cả lĩnh vực và tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân.

 

Theo đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc theo hướng đơn giản hóa, phấn đấu nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức và cá nhân, góp phần thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế; nâng cao vai trò của người đứng đầu; đẩy mạnh phát triển công tác chuyển đổi số, thực hiện tốt Đề án 06.

 

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được Đảng ủy phường 9 xác định là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, nhất là công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và kết nạp đảng được quan tâm và thực hiện thường xuyên.

 

Khi mới thành lập, Đảng bộ phường 9 có 8 chi bộ trực thuộc với 167 đảng viên và hiện nay có 19 chi bộ trực thuộc với 854 đảng viên. Hằng năm, Đảng bộ phường 9 đều được Ban Thường vụ Thành ủy khen tặng có thành tích xuất sắc trong công tác kết nạp đảng viên.

 

Đề cập đến hướng phát triển của phường 9, Bí thư Đảng ủy Phạm Như Ý chia sẻ: Trong thời gian tới, với quyết tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, Đảng bộ phường 9 tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.

 

Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, thương mại, dịch vụ, nhất là thế mạnh của nghề trồng hoa cây cảnh khi mà cuối năm 2022, UBND tỉnh công nhận Làng nghề hoa cây cảnh Liên Trì 1, với 120 hộ tham gia.

 

Đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng sát dân, sát cơ sở, mở rộng và phát huy dân chủ trong dân; tuyên truyền, vận động mọi người dân tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, cùng với đảng bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

“Nhìn lại 20 năm để thấy những thành tựu về sự phát triển không ngừng qua mỗi bước trưởng thành trong xu thế phát triển chung của thành phố, tỉnh và đất nước. Vui mừng với những thành quả sau 2 thập kỷ và tin tưởng với tinh thần đoàn kết, truyền thống lịch sử và tinh thần chủ động, chắc chắn phường 9 sẽ vượt qua thử thách, tận dụng mọi thời cơ để tiếp tục vững bước phát triển, góp phần cùng thực hiện mục tiêu nâng cấp TP Tuy Hòa đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Phú Yên vào năm 2025”, bà Phạm Như Ý khẳng định. 

 

SONG PHẠM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek