Thứ Sáu, 03/05/2024 14:07 CH
Thành quả 20 năm xây dựng và phát triển ở Bình Kiến
Chủ Nhật, 29/10/2023 08:00 SA

Cơ sở vật chất của xã được đầu tư khang trang để phục vụ tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn. Ảnh: CTV

Trải qua 20 năm kể từ ngày điều chỉnh địa giới hành chính (10/10/2003-10/10/2023), dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban ngành, hội đoàn thể, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Kiến đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tiềm năng và nguồn lực thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, đạt nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực.

 

Dấu ấn nông thôn mới

 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, xã Cấp Tiến (tiền thân của xã Bình Kiến ngày nay) được thành lập, gồm 6 thôn: Thượng Phú, Phú Vang, Liên Trì, Ninh Tịnh, Phước Hậu và Thanh Đức, dân số lúc này là 3.500 người. Sau ngày toàn quốc kháng chiến, năm 1947, xã Cấp Tiến được đổi tên thành Hòa Tiến. Đến tháng 1/1949, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về việc hợp nhất xây dựng những xã lớn có quy mô dân số từ 5.000-10.000 dân, xã Hòa Tiến sáp nhập với xã Hòa Thuận (tức xã Hòa Kiến ngày nay) thành xã Hòa Kiến. Trong chiến tranh chống Mỹ, trên đà thắng lợi tiến về đồng bằng và đô thị, tháng 8/1964, Tỉnh ủy chủ trương thành lập TX Tuy Hòa thành đơn vị trực thuộc tỉnh, xã Hòa Kiến được chia thành 2 xã, gồm: Hòa Kiến trực thuộc huyện Tuy Hòa 2 và xã Bình Phú trực thuộc TX Tuy Hòa.

 

Sau ngày miền Nam thống nhất, cuối năm 1975, xã Bình Phú hợp nhất với xã Hòa Kiến thành xã Bình Kiến. Đến tháng 10/1981, để phù hợp với khả năng quản lý và yêu cầu xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, xã Bình Kiến được chia thành 2 xã: Hòa Kiến và Bình Kiến; tháng 10/2003, xã Bình Kiến tiếp tục chia thành 2 đơn vị là phường 9 và xã Bình Kiến ngày nay.

 

Thời kỳ đầu chia tách xã, cùng với tình hình chung của thành phố, tỉnh và đất nước, xã Bình Kiến còn nhiều mặt khó khăn, yếu kém. Cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, năng lực, hiệu quả sản xuất thấp. Cơ sở vật chất kỹ thuật, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý vừa thiếu, vừa yếu. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 5,1%. Y tế, giáo dục không đáp ứng kịp nhu cầu. Giao thông, thủy lợi chưa thông suốt, nhiều tuyến đường chưa được bê tông, thắp sáng. Tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

 

Trước tình hình đó, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp toàn diện của TP Tuy Hòa, xã Bình Kiến tập trung khắc phục mọi khó khăn, ổn định sản xuất, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, từng bước ổn định và phát triển. Giai đoạn 2005-2010, Đảng bộ xã Bình Kiến tập trung lãnh đạo, phát huy mọi nguồn lực thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Giai đoạn 2010-2015, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bình Kiến hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có một số tiêu chí vượt chỉ tiêu đề ra. Cuối năm 2014, Bình Kiến vinh dự là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

“Từ khi Tuy Hòa trở thành thành phố, cùng với các phường, xã khác, Bình Kiến đã có những chuyển biến đáng kể. Đặc biệt từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bình Kiến đã vươn lên với nhiều đột phá quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - văn hóa. Việc công nhận xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới được xem là dấu mốc quan trọng giúp rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn”, ông Huỳnh Tấn Tịnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho hay.

 

Một góc xã Bình Kiến nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

 

Hội tụ nhiều điều kiện phát triển

 

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết: 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban ngành, hội đoàn thể, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Kiến đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tiềm năng và nguồn lực thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện và đạt nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và có chiều sâu. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 tăng hơn 7,7 lần so với năm 2003; an sinh xã hội được đảm bảo; y tế, giáo dục phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Cùng với những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hệ thống chính trị của xã không ngừng được củng cố và phát triển; năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, phẩm chất đạo đức, tinh thần phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ không ngừng nâng lên…

 

Hiện nay, xã Bình Kiến hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trong đó có nghề truyền thống trồng hoa cây cảnh và chế tác gỗ mỹ nghệ. Trên địa bàn có tuyến quốc lộ 1 đi qua và các đại lộ Nguyễn Tất Thành, Hùng Vương; các tuyến đường ven biển như Độc Lập, Lê Duẩn; đường Nguyễn Trãi nối dài, đường số 14 Đông Tây và sở hữu quỹ đất ven biển, với chiều dài hơn 1km… Đây là những điều kiện lý tưởng để địa phương phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ gắn với biển. Hiện xã tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; chú trọng vận động, hỗ trợ các cơ sở, các hộ sản xuất trên địa bàn phát triển các sản phẩm OCOP.

 

Theo ông Bùi Thanh Lịch, Bí thư Đảng ủy xã Bình Kiến, để đạt mục tiêu trở thành một phường của thành phố, đảng bộ kêu gọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và sức sáng tạo, quyết tâm phát huy tối đa mọi nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ, thực hiện CNH-HĐH gắn với xây dựng và giữ vững nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo thêm thế và lực mới để xây dựng xã Bình Kiến phát triển nhanh về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững về chính trị, mạnh về an ninh - quốc phòng.

 

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa đánh giá: “Nhờ khai thác tốt những lợi thế đặc trưng, trong vòng 5 năm trở lại đây, Bình Kiến có một diện mạo mới, hiện đại, năng động và thân thiện. Thời gian tới, Bình Kiến cần đặt mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, phát triển dịch vụ du lịch biển, du lịch tâm linh và phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn kết hài hòa với bảo vệ môi trường; chú trọng đến các vấn đề an sinh xã hội, an ninh chính trị, quốc phòng…”.

 

Với những thành tích đạt được, năm 2013, Đảng bộ và Nhân dân xã Bình Kiến được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, năm 2014 được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Bình Kiến cũng đã 9 lần được nhận cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa. Đảng bộ được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Đặc biệt, năm 2019, Bình Kiến tự hào được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

 

PHONG NHÃ - PHẠM SONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek