Thứ Bảy, 27/07/2024 15:40 CH
Cùng thanh niên khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương
Thứ Sáu, 08/04/2022 13:00 CH

Lê Thị Trà My (thứ ba từ trái sang) cùng khách lưu trú tại nông trại Caroline’s Happy Hut thưởng thức các món ăn dân dã, mang đặc trưng của Phú Yên. Ảnh: CTV

Cụm từ khởi nghiệp hay những câu chuyện về khởi nghiệp không còn mới đối với nhiều người. Song, tinh thần khởi nghiệp, nhiệt huyết đam mê trên con đường lập thân, lập nghiệp của mỗi người thì sẽ luôn là một câu chuyện mới và đầy thú vị. Đặc biệt hơn khi đó là câu chuyện về những người trẻ, những người dám bước ra khỏi vùng an toàn để dấn thân, trở thành những người truyền cảm hứng, truyền khát vọng khởi nghiệp và khát khao khẳng định bản thân cho những người cùng thế hệ mình.

 

Thời gian qua, phong trào Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã và đang được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Bằng sức trẻ, cùng những ý tưởng đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, phong trào đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng; từ đó góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Trải nghiệm du lịch xanh trong nông trại của My

 

Sau những ngày mưa gió ẩm ương, sớm nay, mặt trời đã bắt đầu hé dạng, cô chủ nhỏ Lê Thị Trà My liền bắt tay vào việc sửa soạn lại nông trại Caroline’s Happy Hut để chuẩn bị đón các vị khách quốc tế đã đặt lịch vào giữa tháng 4 này. Cô gái sinh năm 1995 cho biết: “Lúc trước, khi lên ý tưởng và bắt tay vào quy hoạch nông trại, tôi chỉ nghĩ đến khách hàng mục tiêu là khách nước ngoài vì họ yêu thích khám phá văn hóa, yêu cuộc sống yên bình tại làng quê và những hoạt động chữa lành tự nhiên. Tuy nhiên, qua dịch COVID-19, tôi nhận thấy và kết nối được với một cộng đồng người Việt Nam cũng yêu thiên nhiên cùng lối sống xanh và quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng thêm các khu lưu trú, tạo thêm không gian và hoạt động phù hợp hơn nữa”.

 

Nông trại rộng 2.000m2 của My ở thôn Thạch Tuân 1, xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa, nằm liền kề cánh đồng lúa ngát xanh, có khoảnh vườn trồng cây ăn trái, các luống rau ăn lá, thảo dược cùng 3 căn homestay làm chỗ lưu trú cho khách. Gần 3 năm qua, nơi đây là chốn dừng chân nghỉ dưỡng, đưa nhiều khách trong nước và quốc tế có dịp trở về với thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa, món ăn đặc trưng của Phú Yên, tự tay xay gạo, làm bánh, đạp xe giữa đồng lúa bát ngát yên bình của làng quê, và thực hành những liệu pháp chữa lành tự nhiên như: thiền, yoga, sử dụng thực phẩm nhà trồng, dược liệu thiên nhiên...

 

Tốt nghiệp chuyên ngành Tiếng Anh thương mại, Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, sau khi làm việc một thời gian ở thành phố, năm 2017, My quyết định về quê lập nghiệp. My chia sẻ: “Lúc đó, ngoài kiến thức được học, kinh nghiệm đi làm cùng những mối quan hệ đã xây dựng, hạn chế lớn nhất của tôi là không có tiền. Để có vốn, tôi dạy tiếng Anh online, viết dự án... tích góp 60 triệu đồng thực hiện dự án. Tôi tham gia các cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh và Trung ương, giành được giải nhất và giải tiềm năng cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh Phú Yên năm 2019. Caroline’s Homestay được chọn là 1 trong 5 dự án xuất sắc nhất tham gia chương trình Khởi nghiệp du lịch thông minh Việt Nam năm 2019; được lọt vào vòng bán kết cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp nông thôn do Trung ương Đoàn tổ chức. Đây là tiền đề giúp tôi có thêm điều kiện hoàn thiện mô hình kinh doanh và tự tin về triển vọng phát triển dự án”.

 

Tâm huyết với phát triển farmstay, lối sống xanh hướng về thiên nhiên, My đã mang câu chuyện của nông trại Caroline’s Happy Hut chia sẻ tại các diễn đàn, truyền cảm hứng về khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ. Sắp tới, My được Hội LHPN tỉnh mời làm diễn giả đào tạo về khởi nghiệp cho phụ nữ nông thôn tại các địa phương trong tỉnh. Thời gian này, My làm thêm công việc marketing, tư vấn phát triển cho các công ty, dự án để kiếm thêm thu nhập và xây dựng nông trại ngày càng hoàn thiện, đa dạng chương trình, phục vụ được nhiều khách hơn.

 

Sứ mệnh của thanh niên thời đại mới

 

Chia sẻ nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022), Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: Mỗi giai đoạn hình thành, xây dựng, phát triển của quốc gia đòi hỏi thanh niên những sứ mệnh, nhiệm vụ khác nhau. Hiện nay, sứ mệnh, nhiệm vụ quan trọng nhất của thanh niên là lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp. Tổ chức đoàn xác định việc đồng hành với thanh niên trong tìm kiếm việc làm, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sẽ luôn là sứ mệnh, nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của tổ chức đoàn đối với Đảng, đất nước và thanh niên Việt Nam.

 

Điều đó lý giải tại sao Trung ương Đoàn chọn chủ đề chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 là: “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Tháng Thanh niên năm 2022 là “Thanh niên sáng tạo”. Điều này thể hiện rõ tính hành động của đoàn, của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; tham gia hiện thực hóa các mục tiêu, tầm nhìn 2025, 2030, 2045 trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng ngay ở năm đầu tiên thực hiện nghị quyết. Đồng thời khẳng định sự đồng hành của tổ chức đoàn với thanh niên, lan tỏa sâu rộng tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng, cổ vũ thanh niên tự tin trong lao động, sản xuất.

 

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng như: giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp; định hướng, khuyến khích tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; cung cấp kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo cho ĐVTN… Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hiệu quả nhiều loại hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, HTX thanh niên phát triển kinh tế; các chương trình giao lưu, tọa đàm, trao đổi, các khóa tập huấn chuyển giao tiến bộ KH-CN vào sản xuất được thường xuyên tổ chức...

 

Song song đó, hàng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ hàng trăm ĐVTN tham gia phiên giao dịch việc làm; tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn kỹ năng và giới thiệu việc làm cho thanh niên thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia. Đồng thời chỉ đạo đoàn các cấp phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhất là phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Cùng với vận động ĐVTN, hội viên tham gia “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động, tham gia đăng tải ý tưởng sáng tạo vào “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Việt Nam”, Tỉnh đoàn tổ chức các cuộc thi thanh niên khởi nghiệp để tìm kiếm, phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, hỗ trợ hiện thực hóa các mô hình khởi nghiệp khả thi của thanh niên; tư vấn, hỗ trợ thông tin, thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách và những kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tỉnh đoàn và các tổ chức đoàn địa phương trong toàn tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình giao lưu với các doanh nhân trẻ và ĐVTN có mô hình kinh tế tiêu biểu, đổi mới sáng tạo; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp…

 

“Phong trào Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những hoạt động vô cùng hữu ích, thiết thực đối với thanh niên tại địa phương, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng công tác đoàn, trong đó chú trọng giúp ĐVTN về vốn, khoa học - kỹ thuật, tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả về phát triển kinh tế đến đông đảo ĐVTN tại địa phương. Qua đó khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, anh Hạnh nhấn mạnh.

 

Muốn khởi nghiệp thành công, ngoài đam mê, các bạn trẻ cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực mà mình theo đuổi, nhất là tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.

 

Lê Thị Trà My, chủ nông trại Caroline’s Happy Hut

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ký ức tháng 3 lịch sử
Thứ Sáu, 18/03/2022 08:53 SA
Công bố công trình Địa chí Phú Hòa
Thứ Năm, 17/03/2022 15:46 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek