Chủ Nhật, 06/10/2024 21:22 CH
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên Nguyễn Văn Minh:
Có sự kiện mới có tác phẩm báo chí hay
Thứ Năm, 20/06/2013 08:30 SA

Những người làm báo đang hân hoan kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2013). Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn nhà báo Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên về các hoạt động có ý nghĩa trong dịp này, về điều trăn trở: Làm thế nào nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí?

 

Nha-bao-Nguyen-Van-Minh1306.jpg

Nhà báo Nguyễn Văn Minh - Ảnh: Y.LAN

* Thưa ông, làng báo Phú Yên có những hoạt động gì nhằm kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam?

 

- Theo hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam, kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay, các cấp hội tổ chức tọa đàm ôn lại truyền thống vinh quang của báo chí cách mạng, qua đó tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là về phong cách làm báo, về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, quán triệt 9 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh chỉ đạo các chi hội phối hợp với cơ quan báo chí tổ chức các hoạt động bề nổi như văn nghệ, thể dục thể thao cho anh em sinh hoạt. Hội Nhà báo tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ôn lại truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, trao giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ VI và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí”.

 

* Một hoạt động thu hút sự quan tâm của hội viên trong dịp 21/6 là lễ trao giải báo chí. Năm ngoái, lễ trao giải được tổ chức khá sinh động với những nét mới. Năm nay thì sao, thưa ông?

 

- Năm nay, có lẽ lễ trao giải báo chí sẽ không sôi động bằng năm ngoái. Hơn nữa, năm nay là năm lẻ. Hội “để dành” đến khi kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam thì sẽ tổ chức trọng thể hơn.

 

* Ông đánh giá như thế nào về chất lượng các tác phẩm tranh giải báo chí năm nay?

 

- Năm nay, số lượng tác phẩm dự giải không nhiều; chất lượng cũng không bằng năm ngoái. Bên cạnh một vài tác phẩm thu hút sự chú ý như loạt bài về việc người nước ngoài nuôi cá trái phép tại Vũng Rô, còn lại hầu hết các tác phẩm khai thác đề tài không mới, chỉ xoay quanh chuyện phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép, tai nạn giao thông... mà thiếu những đề tài mới mang tính thời sự nóng bỏng như xây dựng nông thôn mới, khai thác, phát triển ngành du lịch… Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng rất cân nhắc nhưng rồi cũng không tìm được tác phẩm để trao giải A.

 

Nói chung, anh em phóng viên chưa có sự đầu tư, tìm đề tài mới để khai thác. Ở chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tác phẩm thì có nhưng chưa xuất sắc. Giải báo chí năm nay tiếp tục thiếu những bài bình luận, chính luận, thể tài tin thì không có, chỉ có một phóng sự ảnh tham dự.

 

Hầu hết các tác phẩm dự giải là của những người làm báo chuyên nghiệp ở các cơ quan báo chí; rất ít tác phẩm của cộng tác viên, và những tác phẩm đó không vượt qua vòng sơ khảo. Tôi thấy hơi tiếc.

 

* Theo ông, đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

 

- Đây quả thật là điều trăn trở của Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh nói chung và lãnh đạo từng cơ quan báo chí nói riêng. Theo tôi, phải có sự kiện thì mới có tác phẩm báo chí hay, hầu hết các tác phẩm báo chí đoạt giải báo chí quốc gia đều phản ảnh được những sự kiện mới, hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Hơn nữa, anh em phóng viên ít chịu khó đầu tư, tìm tòi để có những tác phẩm xuất sắc.

Điều không kém phần quan trọng để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí là nhuận bút và giải thưởng. Nhuận bút thấp; tiền thưởng dành cho tác phẩm đoạt giải cũng thấp, chưa khích lệ các nhà báo và cộng tác viên tập trung đầu tư để có những tác phẩm xuất sắc.

 

* Làm thế nào để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí và những tác phẩm đó góp phần mang lại lợi ích cho người dân, cho cộng đồng, thưa ông?

 

- Điều đó cần hội đủ nhiều yếu tố. Thứ nhất, có sự kiện thì mới có tác phẩm báo chí. Thứ hai là có sự chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Và bản thân nhà báo phải tích cực làm việc, tìm tòi, đầu tư để có tác phẩm tốt, hay, góp phần mang lại lợi ích cho cộng đồng. Nếu chỉ có sự tích cực của nhà báo thôi thì vẫn chưa đủ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Trong 39 tác phẩm từ các chi hội gởi về tranh Giải Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ VI (2012), Hội đồng Giải thưởng chọn 29 tác phẩm vào chung khảo, trong đó có 25 tác phẩm đoạt giải, gồm 3 giải B, 11 giải C và 11 giải khuyến khích.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
25 tác phẩm xuất sắc được trao giải
Thứ Tư, 19/06/2013 08:00 SA
Ông Thuận đồ lam Huế
Thứ Tư, 19/06/2013 08:00 SA
Đọc thơ Bác Hồ
Thứ Ba, 18/06/2013 14:34 CH
Niềm đam mê hội ngộ
Thứ Ba, 18/06/2013 14:30 CH
Hoàng Minh Hà giành quán quân
Thứ Ba, 18/06/2013 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek