Thứ Ba, 08/10/2024 03:23 SA
Bắc thêm nhịp cầu đưa tác phẩm đến công chúng
Thứ Hai, 29/04/2013 14:00 CH

Năm nào cũng vậy, sau khi các tác phẩm được hỗ trợ xuất bản ra mắt công chúng, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức giới thiệu tác phẩm mới, bắc thêm một nhịp cầu đưa tác phẩm đến với người đọc. Chương trình giới thiệu tác phẩm xuất bản trong năm qua vừa diễn ra tại trụ sở hội, phần nào cho thấy những sắc màu tươi sáng trong việc hỗ trợ xuất bản sách ở Phú Yên.

 

sach-moi130429.jpg

6/11 tác phẩm hỗ trợ xuất bản trong năm 2012 đã được giới thiệu qua những bài viết của một số nhà thơ, nhà báo và nhà giáo. Đó là cảm nhận của những độc giả đọc tác phẩm bằng đôi mắt của người cầm bút, bằng sự thấu cảm của niềm đam mê văn học nghệ thuật. Chương trình mở đầu bằng Về thăm lăng Bác - một ca khúc trong tập Nơi ấy quê hương của tác giả Huỳnh Trọng Thống - Nguyễn Ngọc Thạch. Niềm kính yêu Bác được thể hiện qua những lời ca mộc mạc. Và cái chất mộc mạc ấy cũng là nét riêng của Nơi ấy quê hương.

 

Năm qua, chỉ có hai tác phẩm văn xuôi được xuất bản là tập truyện ký Tư tưởng Hồ Chí Minh và chiến tranh du kích trên quê hương Phú Yên anh hùng của tác giả Trần Tử Minh và tập bút ký Ký sự xứ người của nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên. Qua những trải nghiệm của nhà văn được ghi lại trong tập sách thú vị này, người đọc hiểu thêm về cuộc sống, về văn hóa Nga và một số nước thuộc Liên Xô cũ. Đặc biệt, nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp đã mở những cánh cửa giúp người đọc có thể hiểu đôi nét về Israel - quê hương của ba tôn giáo lớn trên thế giới, một đất nước chịu nhiều thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên và đã có những phát triển đáng kinh ngạc về khoa học - công nghệ.

 

Trong các tác phẩm được hỗ trợ xuất bản, thơ chiếm ưu thế với 5 tập. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thơ cũng chiếm phần lớn thời lượng chương trình giới thiệu tác phẩm. Các tập thơ: Mời em đến thăm quê anh (tác giả Nguyễn Tường Thuật), Một thuở xóm quê (tác giả Trần Văn Phú), Một thời để nhớ (tác giả Lý Quang) và Tự tình sông (tác giả Thu Hồng) lần lượt được giới thiệu qua bài viết của nhà thơ Triệu Lam Châu, nhà báo Nguyễn Tường Văn - Tam Anh, nhà giáo Đào Tấn Trực, Lê Hào. Từ huyện miền núi Đồng Xuân, tác giả Trần Văn Phú về Tuy Hòa tham dự chương trình và giao lưu với khán giả. Trần Văn Phú chia sẻ rằng anh mất 10 năm để có tập thơ Một thuở xóm quê và gởi gắm vào đó tình yêu quê hương, làng xóm, ruộng đồng. Cây bút nữ Thu Hồng - giáo viên Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) cũng chia sẻ một số điều thú vị về tập thơ Tự tình sông, về việc chị chọn thơ để giãi bày tâm tư, cảm xúc.

 

Sau những cảm nhận về thơ, âm nhạc vang lên. Đó là bài hát Thạch Bi Sơn đồng vọng và ám ảnh, là Đêm sông Ba trữ tình - hai trong số hơn 50 ca khúc có mặt trong tập ca khúc phổ thơ Sự đồng điệu của những tâm hồn của nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên. Gần như xuyên suốt Sự đồng điệu của những tâm hồn là chất nhạc thiết tha, tình cảm. Bên cạnh nhiều bài thơ của các cây bút ở Phú Yên nói riêng, khu vực Nam Trung Bộ nói chung được âm nhạc chắp cánh, Sự đồng điệu của những tâm hồn còn có tác phẩm của những nhà thơ nổi tiếng: Hữu Thỉnh, Vũ Quần Phương, Lê Minh Quốc, Nguyễn Hữu Quý… và cả thơ của nhà thơ - nghị sĩ Hàn Quốc Do Jong Hwan đã được phổ nhạc.

 

Khép lại chương trình giới thiệu tác phẩm, những người tham dự chia sẻ niềm vui được khích lệ, tạo động lực trong sáng tác với các tác giả. Còn đời sống của những đứa con tinh thần dài hay ngắn, được nhớ đến hay nhanh chóng bị lãng quên hoàn toàn do người đọc quyết định.

 

Những tác phẩm được hỗ trợ xuất bản trong năm 2012 - Ảnh: Y.LAN

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek