Thứ Ba, 08/10/2024 12:38 CH
Nhạc sĩ của làng quê
Thứ Bảy, 20/04/2013 14:30 CH

Thoạt nhìn, ít ai nghĩ rằng ông là nhạc sĩ. Bởi ở ông, từ ngoại hình cho đến cách nói năng bao giờ cũng mộc mạc, chất phác như một nông dân. Chỉ đến khi những giai điệu, ca từ của ông vang lên, người nghe mới thấy sao mà thiết tha, dạt dào cảm xúc! Tất cả những điều đó làm nên nét riêng cho nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển.

 

Nhac-si-Cao-Huu-Nhac130419.jpg

Nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc - Ảnh: Y.LAN

Những năm đầu sau giải phóng, như được truyền cảm hứng từ niềm vui bất tận của đất nước, của dân tộc nên dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn khó khăn, phong trào văn nghệ ở các địa phương của Phú Yên vẫn phát triển mạnh mẽ. Nhiều xã thành lập đoàn cải lương để biểu diễn phục vụ đồng bào. Xã Hòa Bình (huyện Tuy Hòa cũ) ngày ấy có một đoàn cải lương được nhiều người biết tiếng. Trưởng đoàn là chàng thanh niên mới 27 tuổi đầy nhiệt huyết. Đó chính là Cao Hữu Nhạc - một người con của làng Phú Nông.

 

Qua thời gian, nhiều thứ đã đổi thay nhưng trong ông vẫn vẹn nguyên ký ức về một thời trai trẻ đầy ắp niềm đam mê nghệ thuật, về quãng thời gian 12 năm cùng anh em diễn viên chân quê biểu diễn những vở cải lương lay động bao trái tim khán giả ở quê nhà.

 

Năm 1989, Phú Yên tái lập tỉnh, và rồi Đoàn ca múa nhạc Sao Biển ra đời, sau này đổi tên thành Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển, tiền thân của Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển. Một năm sau, từ sân khấu nghệ thuật truyền thống, Cao Hữu Nhạc đến với sân khấu tân nhạc. “Vạn sự khởi đầu nan”. Sự khởi đầu của Đoàn ca múa nhạc Sao Biển cũng không hề dễ dàng bởi thiếu từ con người đến trang thiết bị phục vụ biểu diễn. Ở cương vị phó đoàn, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc đã cùng nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang, trưởng đoàn khi ấy, lèo lái đưa đơn vị nghệ thuật non trẻ này vượt qua khó khăn, quy tụ những ca sĩ, diễn viên, nhạc công giỏi từ các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên về “ngôi nhà” Sao Biển.

 

Có lẽ, Đoàn ca múa nhạc Sao Biển cũng là nơi truyền cảm hứng để những ca khúc của nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc nối nhau ra đời. Giai điệu, lời ca có lúc ngọt ngào tha thiết như ca khúc Tuy Hòa chín nhớ mười thương, Bâng khuâng đò ơi, có lúc hân hoan sôi nổi như Tuy Hòa thành phố phía mặt trời, Hò biển…

 

Trở thành người “cầm lái” Sao Biển, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc đã ghi dấu ấn của mình trong những bước phát triển mới, trong sự thành công mới của đơn vị nghệ thuật này. Với sự chỉ đạo nghệ thuật của ông, vượt qua những khó khăn về kinh phí, về nhân lực của đoàn nghệ thuật ở một tỉnh còn nghèo, Sao Biển thường giành chiến thắng giòn giã trong các sân chơi chuyên nghiệp, có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật lớn trong cả nước. Trong 10 năm qua, Sao Biển đã 3 lần đoạt huy chương vàng, một lần đoạt huy chương bạc tại hội diễn, liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc; riêng nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc đã 3 lần được trao giải thưởng Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc. Nhiều người bảo nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc có tài “cầm quân”. Song cốt lõi chính là cái tình. Ông đối đãi với anh em nghệ sĩ bằng cái tình. Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Bùi Thanh Hải, Phó giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển, người đã gắn bó với đơn vị nghệ thuật này hơn 20 năm, nhận xét: Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc không chỉ có nhiều tác phẩm đoạt giải, có năng lực quản lý tốt mà còn có cái tâm đối với nghề, đối với anh em nghệ sĩ, diễn viên. Đây là tố chất không phải ai cũng có được. Nghệ sĩ mỗi người một tính cách. Người lãnh đạo giỏi là người gắn kết các nghệ sĩ trong một mái nhà chung.

 

Mỗi khi cùng các nghệ sĩ, diễn viên ở Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển về vùng sâu vùng xa biểu diễn phục vụ đồng bào, bao giờ nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc cũng có cảm xúc đặc biệt. Nhạc sĩ sinh năm 1957 này thổ lộ: Về với bà con, tôi ngắm nhìn làng quê, ngắm nhìn những gương mặt chân chất, nghe bà con rủ nhau tối nay đi xem ca nhạc và thấy họ háo hức chờ đợi. Những điều giản dị đó làm tôi nhớ mãi.

 

Trong rất nhiều bằng khen, giấy khen mà nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc đã được trao có một tờ giấy khen rất đặc biệt. Đó là tờ giấy khen do chính tay cha ông viết và trang trí để trao cho người con trai mà cụ cảm thấy tự hào. Tờ giấy khen đặc biệt đó của cha luôn được nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc nâng niu gìn giữ. Để tự nhắc bản thân mình rằng những người thân yêu luôn dõi theo trên mỗi bước đường. Và người yêu nhạc ở quê hương luôn chờ đợi từ ông những tác phẩm mới với vẻ đẹp mới, những tình cảm nồng nàn trong giai điệu, lời ca.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek