Thứ Năm, 10/10/2024 15:17 CH
Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012:
Thành phố đi vắng đoạt giải
Chủ Nhật, 20/01/2013 08:45 SA

Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2012 vừa công bố 5 tác phẩm xuất sắc ở các thể loại để trao giải thưởng. Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã đoạt giải thưởng ở hạng mục văn xuôi với tập truyện ngắn Thành phố đi vắng, NXB Trẻ phát hành tháng 4/2012.

 

Thanh-pho-di-vang130120.jpg

Tiểu thuyết Trò chơi hủy diệt cảm xúc của nhà văn Y Ban, tiểu thuyết lịch sử Một thế kỷ bị mất của nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam nhận bằng khen. Ở mảng thơ, tác phẩm Trường ca chân đất của nhà thơ Thanh Thảo, tập thơ Màu tự do của đất của nhà thơ Trần Quang Quý và tập thơ Giờ thứ 25 của nhà thơ Phạm Đương nhận được giải thưởng. Tập thơ Hoa hoàng đàn nở muộn của nhà thơ Khuất Bình Nguyên và tập thơ Chất vấn thói quen của nhà thơ Phan Hoàng nhận bằng khen.

 

Ở lĩnh vực lý luận phê bình, cuốn sách Đa cực và điểm đến của nhà văn Văn Chinh nhận giải thưởng. Năm nay, văn học dịch không có tác phẩm nào được trao giải.

 

Từ năm 16 tuổi, Nguyễn Thị Thu Huệ đã có truyện ngắn được in. Sau đó, chị đoạt nhiều giải thưởng văn học như trong cuộc thi Tác phẩm Tuổi xanh (Báo Tiền Phong), giải nhất truyện ngắn của tạp chí Văn Nghệ Quân đội… và nhiều giải thưởng khác cho kịch bản phim truyền hình. Chị đã trở thành cây bút văn xuôi nổi tiếng.

 

Có thể ghi nhận Thành phố đi vắng là một bước chuyển hướng mới trong phong cách viết của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ. Đề tài của chị va chạm nhiều với đám đông của thị dân như trong truyện ngắn Xmen có mùi trường đua hoặc Của cha, của con và những cành vạn niên thanh… Hầu như trong truyện ngắn mới của chị, các nhân vật đều giằng xé nhiều hơn ở góc độ nội tâm. So với các tác phẩm đã xuất bản như Cát đợi, Phù thủy, Hậu thiên đường, Nào, ta cùng lãng quên, 37 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ thì đây là một bước tiến mới của nhà văn.

 

Được biết, việc xét giải dựa trên đánh giá của hội đồng chuyên môn, kiểm tra thăm dò dư luận bạn đọc: các nhà văn, nhà lý luận và bạn đọc yêu văn học. Cuối cùng là ý kiến bàn luận và bỏ phiếu kín của 9 thành viên Hội đồng Chung khảo: nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội đồng, nhà văn Nguyễn Chí Huân, nhà thơ Lê Quang Trang, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà lý luận Phan Trọng Thưởng, nhà văn Đình Kính, nhà thơ Văn Công Hùng, nhà văn Vũ Hồng và nhà văn Đào Thắng.

 

Năm nay, khoảng 90 tập thơ, gần 100 tác phẩm văn xuôi, 25 tác phẩm lý luận phê bình và một số tác phẩm văn học dịch được đề cử trao giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. Lễ trao giải và kết nạp hội viên năm 2012 dự kiến diễn ra tại hội trường Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam, Hà Nội vào ngày 29/1.

 

VÂN ANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek