Thứ Sáu, 11/10/2024 07:24 SA
Điện ảnh Hàn Quốc lên ngôi
Chủ Nhật, 23/12/2012 10:15 SA

Hàn Quốc vốn là nước thống trị thị trường phim truyền hình trong khu vực châu Á. Không dừng lại ở đó, trong những năm gần đây, điện ảnh Hàn Quốc đã vươn lên và trở thành nước có nền điện ảnh phát triển mạnh trên toàn thế giới.

 

pieta121223.jpg

Poster bộ phim Pieta - Ảnh: Internet

 

Cannes (Pháp) là một trong ít những liên hoan phim lâu đời và có uy tín nhất thế giới. Hằng năm, các nhà làm phim mang về hàng trăm phim tham dự liên hoan này. Tác phẩm điện ảnh nào lọt vào nhóm đề cử phim xuất sắc nhất là những phim được giới phê bình đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên, các nền điện ảnh lớn của châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản cũng ít có cơ hội được vinh danh ở hạng mục này. Thế nhưng mới đây nhất trong Liên hoan phim Cannes 2012, tác phẩm điện ảnh Pieta (Sự cứu rỗi, một bộ phim của đạo diễn Kim Ki Duk) đã xuất sắc “rinh” về giải phim hay nhất ở hạng mục này.

 

Pieta khai thác câu chuyện nhân văn về tình mẫu tử khởi nguồn cho sự hình thành tính cách con người. Kim Ki Duk đem chuyện về đứa trẻ mồ côi Kang Do (Lee Jung Jin) sống bằng nghề đi đòi nợ mướn, luôn sẵn sàng lấy đi một phần cơ thể của người vay tiền để đòi tiền nợ từ bảo hiểm thân thể của họ. Tưởng chừng như không có điều gì trên đời có thể thay đổi được kiểu sống bất nhân này của Kang Do thì mọi sự đã thay đổi khi anh gặp người phụ nữ tên Mi Sun (Jo Min Su), tự xưng là mẹ anh. Với tình thương yêu của người mẹ, Kang Do đã được cứu rỗi. Kang Do bắt đầu tìm lại được nhân cách và chấp nhận đền tội ác mà anh đã gây ra.

 

Không chỉ có phim Pieta mà hàng loạt phim Hàn Quốc khác trong những năm gần đây cũng gây tiếng vang và được vinh danh như: Hahaha (2010), Ngày anh đến (The day he arrives, 2011), Arirang (2011), Hương vị đồng tiền (The taste of money, 2012)…

 

Đây đều là những bộ phim không có những khoản kinh phí được thông báo trước truyền thông lên đến vài trăm triệu đô la Mỹ với những cảnh quay hành động tốn kém và dàn diễn viên trẻ đẹp. Những bộ phim này vẫn được khán giả đón nhận nồng nhiệt bởi sức sống từ ý tưởng mới mẻ mà nội dung phim mang lại. Đa phần, khán giả sẽ cảm nhận được số phận của con người giữa xã hội hiện đại trong những thước phim mang đậm tính nhân văn và giàu tính nghệ thuật.

Gần đây nhất, tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 năm 2012, chùm phim gồm 11 tác phẩm Hàn Quốc tham dự như: Thu muộn (Late autumn), Sự im lặng (Silenced), Nàng Thơ (A Muse)… đã được cả giới phê bình phim và khán giả Việt Nam đánh giá cao về chất lượng.

Không phụ thuộc vào kinh phí, các nhà làm phim Hàn Quốc vẫn luôn tìm tòi tạo ra những tác phẩm điện ảnh có giá trị về mặt nghệ thuật sánh ngang với các nền điện ảnh mạnh trên thế giới, đặc biệt là Mỹ - quốc gia vốn nổi tiếng với kinh đô điện ảnh Hollywood. Có thể nói, thông qua những thước phim có giá trị đã được quốc tế công nhận, nền điện ảnh Hàn Quốc hôm nay có nhiều điều đáng quý để giới làm phim học hỏi.

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek