Lê Cát Trọng Lý hát ca khúc Chênh vênh do cô sáng tác, ghi dấu ấn trong làng nhạc Việt Nam. Đó là thứ âm nhạc khó gần nhưng rất đẹp. Giọng hát xuất phát từ trái tim, cảm xúc của cô da diết tới tận trái tim người nghe.
Rồi Lê Cát Trọng Lý cho ra đời album đầu tay mang tên cô với 9 ca khúc, hầu hết mang đậm chất acoustic (một dòng nhạc chủ yếu dựa vào đàn guitar). Bên cạnh những ca khúc về tình yêu, một số bài hát trong album thể hiện triết lý về cuộc sống, con người.
Bài hát Giấc mộng lớn mở đầu album, là cách Lê Cát Trọng Lý lý giải về sự ra đời, vận hành của thế giới và con người trong vũ trụ. “Ngày xưa, rất xưa, lúc chưa ai biết sống. Từ một nơi chẳng tên gọi, hóa ra vạn triệu tinh tú. Tiếng người than. Tiếng người vui. Tiếng dậy trên cao
xuống đời này trần lao, biết tươi đẹp, biết nô đùa, lầm than, trần lao, biết sinh diệt, biết đi tìm trời cao. Tiếng của tôi, đến từ đâu? Chết về đâu? Xong giấc mộng này ngừng chơi…”. Ca từ lạ tai, bài hát đòi hỏi người nghe phải tập trung để suy nghĩ và chiêm nghiệm.
Mùa yêu là ca khúc thứ hai trong album, lấy cảm hứng từ tình yêu. Lời ca thiết tha quyện với tiếng guitar tinh tế đã đánh thức cảm xúc của người yêu nhạc.
Ai nghe Lê Cát Trọng Lý hát cũng nghĩ rằng Lý hát nhạc của cô thì mới đúng chất. Song với Lúng ta lúng túng, một ca khúc của nhạc sĩ Sa Huỳnh, người nghe cảm nhận rằng nếu Lý thích và đồng điệu cảm xúc với một ca khúc không do cô viết, thì cô hát vẫn rất nồng nàn.
Chênh vênh, ca khúc “đóng đinh” cái tên Lê Cát Trọng Lý với ca từ đẹp: “Thương em, anh trèo non cao, mua mưa, thâu mây tan mệnh bạc; thương anh em lội sông sâu, trôi hương, trôi hoa tan phận ngọc…”. Cùng với tiếng guitar thiết tha, càng nghe, càng thấm, càng cảm xúc, đó là cảm giác mà Lê Cát Trọng Lý truyền đến người nghe. Một tình yêu chân thành và đẹp được phô bày trong bài hát. Người nghe tưởng chừng như chỉ có Lý mới thể hiện được bài hát này một cách trọn vẹn nhất.
Bài hát Hương lạc là lời tự sự rõ ràng nhất mà Lê Cát Trọng Lý muốn gửi gắm tới khán giả nghe nhạc. Thông qua ca từ, người nghe nhận ra sự khác biệt và lạc lõng của nhân vật trữ tình trong ca khúc. Còn Chuyến xe được xem là đỉnh của cao trào đi hoang cảm xúc của Lê Cát Trọng Lý. Ba ca khúc cuối album: Không tên, Trời ơi, Cơn bão nghiêng đêm chung một chủ đề tình yêu với những lời tâm tình, nỉ non.
Acoustic mộc mạc, giản dị tôn vinh cá tính âm nhạc của người hát. Chính vì thế mà Lê Cát Trọng Lý như một làn gió mới thổi vào âm nhạc Việt. Cô đã khẳng định tên mình trong thị trường âm nhạc bão hòa hiện nay.
TUYẾT DIỆU