Thứ Tư, 02/10/2024 02:16 SA
Phim truyền hình lần đầu tiên có phim trường!
Thứ Tư, 11/10/2006 07:44 SA

Không còn cảnh lẩm rẩm khấn trời đừng mưa nắng thất thường, không còn phải lo nơm nớp chủ nhà đổi ý đuổi cả đoàn phim ra đường...

 

VFC chỉ mất 3 tháng để hoàn thành một trường quay nội “đủ dùng” với chi phí vỏn vẹn 1 tỉ đồng. Trong 150m2, đoàn làm phim Nhật Ký Vàng Anh đã có thể chủ động với những cảnh quay nội diễn ra tại 3 bối cảnh chính: phòng khách, phòng ngủ và căng tin. Một số cảnh vẫn phải ra ngoài “nhờ vả”  nhưng ít nhất một trường quay nhỏ cũng đủ để giải toả cơn khát về nội cảnh trong điều kiện làm phim gấp gáp.

 

061011-Phim-truong.jpg

Ảnh: VNN

 

Trong khi giới điện ảnh phía Bắc vẫn chưa bói đâu ra một trường quay cho mình thì VFC đã nhanh chân tự trang bị cho mình một trường quay, tuy còn hạn chế về diện tích, thiết bị, bối cảnh nội nhưng nếu không có nó, Nhật ký Vàng Anh chắc chắn đổ bể.

 

Tuy nhiên, một trường quay 150m2 chưa thể nói có thể đáp ứng hoàn toàn mọi nhu cầu quay nội cảnh. Hiện tại trường quay VFC chỉ dựng bối cảnh chính: phòng khách, phòng ngủ, căng-tin nên tác giả kịch bản và đạo diễn luôn phải cố gắng “kéo” nhiều tình huống hơn về cho các bối cảnh này để tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Tuy nhiên, những bối cảnh phụ thì vẫn phải lệ thuộc vào bên ngoài, có nghĩa là việc đi thuê và lắp ghép bối cảnh vẫn tái diễn. Thêm vào đó, hệ thống ánh sáng vẫn chỉ dừng lại ở mức độ... con nhà nghèo, quay ở bối cảnh nào thì treo đèn ở bối cảnh đó trong khi ở các trường quay hiện đại, bất cứ chỗ nào cũng có sẵn hệ thống đèn chiếu sáng chuẩn. Tuy nhiên có một trường quay như hiện nay cũng đã là mừng lắm rồi.

 

Lần đầu làm việc với trường quay, với máy quay số và thực hiện thu hình thu tiếng trực tiếp cũng không phải là điều dễ dàng với ê kíp làm phim. “Đạo diễn, hoạ sĩ, quay phim là những người đầu tiên chịu tác động lớn của bối cảnh, phải làm việc kỹ với nhau từ khi lên bản vẽ, làm thế nào để lên phim không trở thành sân khấu. Trước khi làm dự án này chúng tôi đã có một thời gian tập dượt, kíp sản xuất đã sang trường quay ở Quảng Châu (Trung Quốc) học hỏi. Bản thân tôi cũng đã học được một số kinh nghiệm làm phim tại Đức”, ĐD Thanh Hải nói.

 

Mặc dù vậy, việc có được 1 trường quay riêng, chủ động về bối cảnh và thời gian quay mang lại nhiều lợi thế. Không còn cảnh lẩm rẩm khấn trời đừng mưa nắng thất thường, không còn phải lo nơm nớp chủ nhà đổi ý đuổi cả đoàn phim ra đường... Có trường quay, một môi trường yên tĩnh thực sự, toàn bộ ê kíp có thể tập trung 100% vào công việc và hàng trăm cái lợi khác. Đáng lẽ một trường quay như vậy phải có cách đây cả chục năm chứ không phải bây giờ.   

 

        Theo BÍCH HẠNH VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek