Thứ Năm, 03/10/2024 03:32 SA
Lễ hội Hoa Hà Nội 2010:
Hoành tráng, ấn tượng và đặc sắc
Thứ Năm, 31/12/2009 07:31 SA

Tối qua (30/12), Lễ hội Hoa với chủ đề “Lung linh sắc hoa Hà Nội” đã khai mạc hoành tráng và ấn tượng. Những người yêu Hà Nội, yêu hoa được đắm mình trong không gian đầy hương sắc, thưởng thức chương trình nghệ thuật truyền thống và ngắm pháo hoa rực rỡ trên bầu trời thủ đô kỳ ảo soi bóng nước hồ Gươm. Lễ hội Hoa là sự kiện mở đầu cho chuỗi hơn 80 hoạt động lớn của Hà Nội chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Hoa-Ha-Noi-1.jpg
Bờ hồ Gươm rực rỡ sắc hoa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Từ ý tưởng biến khu vực xung quanh hồ Gươm trở thành một lẵng hoa lớn, Lễ hội Hoa trải dài trên các phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch, khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, đền Ngọc Sơn, mặt hồ Gươm... Khoảng 60 loại hoa cắt cành, 80 loại hoa chậu, 30 loại cây tạo nền, hàng nghìn mét vuông cỏ nhung… được trưng bày tại lễ hội. Ngoài các loài hoa thường thấy của Hà Nội như đào, quất, cúc, hồng, lay ơn…, các loại hoa quý khác như phong lan, địa lan, ly ly, loa kèn, cúc mâm xôi, hoa tuy líp Hà Lan… đã hội tụ về Hà Nội. Giống như một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ, Lễ hội Hoa được xen kẽ với những biểu tượng đặc trưng của Hà Nội như rồng thiêng, Khuê Văn Các, cầu Long Biên, tàu điện Hà Nội… tạo nên sự sống động giữa một rừng hoa khoe sắc.

 

Riêng trục đường Đinh Tiên Hoàng có tới 10 đại cảnh hoa lớn và các tiểu cảnh mang tính liên kết được sắp đặt công phu, tôn vinh vẻ đẹp của hoa, của văn hóa Thăng Long, nét thanh lịch của người Hà Nội qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân. Toàn bộ hè phố xung quanh hồ Gươm rực rỡ sắc hoa. Khu vực di tích Vua Lý Thái Tổ trưng bày các loại cây cảnh, cây thế đẹp của Hà Nội. Từ ngày 26/12, các nghệ nhân, các bộ phận kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng đã triển khai đồng bộ công tác chuẩn bị cho cuộc hội ngộ rực rỡ sắc hương này.

 

Trong Lễ hội Hoa, có 3 kỷ lục Việt Nam được xác lập. Đó là chiếc áo dài bằng hoa dài nhất Việt Nam do nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện, tác phẩm mô phỏng Chiếu dời đô bằng gỗ khảm trai lớn nhất do cụ Đăng Bàn (Hội làng nghề Thư pháp - Hà Nội) viết mẫu và bình hoa sen bằng mây tre lớn nhất Việt Nam do ông Nguyễn Phương Quang (Chương Mỹ, Hà Nội) làm từ tháng 10/2007 đến tháng 11/2009.

 

Điểm nhấn quan trọng của Lễ hội Hoa chính là đêm khai mạc diễn ra tối qua. Hàng trăm nghệ sĩ và các em thiếu nhi đã thổi hồn, làm bừng sáng chủ đề “Lung linh sắc hoa Hà Nội”. Mở màn phần lễ là tiết mục Trống hội Thăng Long do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam biểu diễn, tiếp đến là nghi lễ dâng hoa tại tượng đài Vua Lý Thái Tổ. Còn phần hội với những màn trình diễn áo dài, ca múa nhạc: Hát với mùa xuân, Hà Nội 36 phố phường, Làng lúa làng hoa, Múa hoa… Nhiều ca sĩ nổi tiếng, nhóm Cỏ Lạ, diễn viên Trường Múa Việt Nam và các em thiếu nhi của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật Ba Đình mang đến cho lễ hội một mùa xuân tươi mới và gợi lại những ký ức đẹp của một Thăng Long - Hà Nội xưa.

 

Sáng 31/12, cuộc thi cắm hoa nghệ thuật của 29 quận - huyện Thủ đô Hà Nội với chủ đề “Nghìn năm Thăng Long - ngàn hoa khoe sắc” được tổ chức. Sáng ngày 1/1/2010 là chương trình nghệ thuật tại sân khấu hoa - đường Đinh Tiên Hoàng. Ngày 3/1/2010 sẽ diễn ra lễ bế mạc và Đêm hội trà hoa.

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek