Thứ Sáu, 04/10/2024 20:28 CH
Nhịp nhàng trong những vũ điệu
Thứ Bảy, 17/10/2009 14:30 CH

Ở TP Tuy Hòa đang xuất hiện các sân chơi, câu lạc bộ Khiêu vũ, tạo điều kiện cho nhiều giới có nơi giải trí, giao lưu... Một điều bất ngờ là các vũ công cũng đã đoạt nhiều giải thưởng lớn tại các sàn khiêu vũ chuyên nghiệp trên toàn quốc.

 

CLB-Khieu-vu091017.jpg

Thành viên Câu lạc bộ Khiêu vũ dưỡng sinh TP Tuy Hòa luyện tập - Ảnh: M.NGUYỆT

 

THẮNG LỚN VỚI KHIÊU VŨ THỂ THAO

 

Tham gia thi ở 4 điệu tại Giải khiêu vũ thể thao TP Hồ Chí Minh mở rộng mới đây, cặp đôi Lê Văn Hải - Nguyễn Thị Thanh Xuân (TP Tuy Hòa) đã đoạt luôn 4 cúp: 1 vàng, 2 bạc và 1 đồng. Trước đó, cặp đôi Tấn Hùng - Kim Hồng đã đoạt giải 3 Giải khiêu vũ quốc gia mở rộng tại TP Nha Trang. Họ chính là những hạt nhân  tạo nên phong trào khiêu vũ tại TP Tuy Hòa.

 

Trước khi dự thi, họ đã đầu tư khá nhiều thời gian, công sức, tiền của để tham gia các khóa huấn luyện, các chương trình tập huấn, đồng thời tìm tòi học hỏi các chuyên gia trong và ngoài nước, tự rèn luyện để nâng cao năng lực chuyên môn. Tuy nhiên, khi nghe ban tổ chức liên tục xướng tên lên nhận giải, cặp đôi Lê Văn Hải - Nguyễn Thị Thanh Xuân vẫn cảm thấy hết sức bất ngờ. Anh Hải cho biết: “Khác với khiêu vũ giao tiếp và khiêu vũ biểu diễn, khiêu vũ thể thao có những đòi hỏi rất cao về kỹ thuật và luật lệ thi đấu. Được coi là thể thao vì nó đòi hỏi các vũ công phải có những phẩm chất đặc trưng của một vận động viên thể thao như thể lực tốt, sự bền bỉ, dẻo dai bên cạnh khả năng cảm thụ âm nhạc, tính kỷ luật và tinh thần đồng đội, sự duyên dáng cùng phong cách riêng”. Ngoài giờ lên lớp luyện tập cho học viên, đôi vũ công này đang tranh thủ luyện tập chuẩn bị tham gia Giải vô địch khiêu vũ quốc gia 2010 do Liên đoàn Thể thao Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

 

Khiêu vũ thể thao bao gồm 10 điệu nhảy tiêu biểu của những dân tộc trên thế giới được tuyển chọn như: Viennese waltz, Tango, Poxtrot, Quickstep, Samba, Rumba, Chachacha, Jive, Pasodobe. Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật khiêu vũ, múa ba lê và các môn thể dục nhịp điệu, thể dục nghệ thuật. “Nếu không có niềm đam mê thì không thể theo đuổi bộ môn này. Kỹ thuật trong từng bước nhảy cũng rất nghiêm ngặt, từ gót chân, bàn chân cho đến đầu gối, hông, bụng, vai… bắt buộc người tập phải tuân theo. Bên cạnh kỹ thuật, cảm xúc trong từng bước nhảy là yếu tố không thể thiếu của một vũ công thứ thiệt” - chị Nguyễn Thị Thanh Xuân chia sẻ.

 

Năm 1997, Câu lạc bộ Khiêu vũ Diên Hồng (Trung tâm Văn hóa Phú Yên) ra đời, thu hút những người say mê khiêu vũ đến đây tập luyện, thư giãn, giao lưu. Cuối năm 2008, phòng trà Hitech (Khu Du lịch sinh thái Thuận Thảo) tổ chức cuộc thi khiêu vũ với gần 30 đôi trong và ngoài tỉnh tham gia, đã gây sự chú ý với nhiều người. Mới đây, Trung tâm Văn hóa Phú Yên cũng đã tổ chức liên hoan giao lưu các câu lạc bộ khiêu vũ với hơn 20 đôi tham gia, góp phần đẩy mạnh hoạt động thú vị và bổ ích này. Ngoài Hitech, Hoa Muống Biển cũng là một tụ điểm để những người yêu mến bộ môn khiêu vũ đến thư giãn vào những ngày cuối tuần.

 

Bộ môn khiêu vũ thể thao đang được nhiều người ở TP Tuy Hòa với các lứa tuổi luyện tập rất bài bản, tạo thành một phong trào. Tuy nhiên, môn tập này vẫn còn hạn chế, một phần do thiếu những sàn tập đúng chuẩn.

 

VUI KHỎE VỚI KHIÊU VŨ DƯỠNG SINH

 

Khieu-vu-14.091017.jpg

Cặp đôi Lê Văn Hải - Nguyễn Thị Thanh Xuân đoạt nhiều cúp ở Giải  khiêu vũ thể thao TP Hồ Chí Minh mở rộng - ảnh: M .NGUYỆT

Đầu năm 2009, Câu lạc bộ Khiêu vũ dưỡng sinh TP Tuy Hòa được thành lập, trở thành sân chơi mới của những người lớn tuổi. Từ 5 giờ 30 - 6 giờ 30 sáng và 7 - 8 giờ 30 tối hàng ngày, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, thành viên của câu lạc bộ kiên trì luyện tập các bước nhảy theo điệu nhạc.

 

 Người ta thường nghĩ rằng bộ môn khiêu vũ chỉ dành cho một giới nào đó mà thôi. Tuy nhiên, ở câu lạc bộ này, khiêu vũ là một giải pháp thay cho vận động để rèn luyện sức khỏe; một nơi sinh hoạt lành mạnh, hữu ích. Chị Trần Thị Kim Hải ở phường 2, nói: “Lúc đầu tôi cũng rất ngại nhưng việc luyện tập đã giúp cho tinh thần sảng khoái, mạnh khỏe. Sau một thời gian luyện tập, bệnh thấp khớp không còn nữa”. Ông Huỳnh Công Nhơn - hơn 60 tuổi - cho biết: “Tôi bị tai biến liệt nửa người. Theo lời khuyên của bác sĩ, tôi tham gia khiêu vũ dưỡng sinh, nay đi đứng tốt hơn, tinh thần thoải mái”. Còn theo bà Trần Thị Ánh Hồng ở phường 4: “Điều thu hút tôi gắn bó với bộ môn này chính là sự mới lạ. Đặc biệt, khi khiêu vũ, tôi được vận động cơ thể. Câu lạc bộ là nơi tôi gặp gỡ những người cùng sở thích, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống. Đó cũng là cách để tôi giảm stress”.

 

Câu lạc bộ Khiêu vũ dưỡng sinh đã đề ra các quy định như: đến sinh hoạt phải ăn mặc chỉnh tề, không có men rượu bia và không hút thuốc khi tham gia khiêu vũ… Sân chơi này thu hút nhiều thành phần, từ người bán rau đến những cán bộ công chức, giáo viên… Ông Phạm Hồng Sinh - thành viên câu lạc bộ - thổ lộ: “Đến với câu lạc bộ, vợ chồng tôi như trẻ lại. Điều đặc biệt là được sống lại những kỷ niệm của một thời”. Chị Nguyễn Thị Kim Hồng - huấn luyện viên câu lạc bộ - nói: “Tiếng nhạc rộn ràng, những bước chân lả lướt sẽ làm bạn cảm thấy nhẹ nhõm và tràn đầy niềm vui. Ngoài lợi ích về sức khỏe, bộ môn này còn là biện pháp mang lại vẻ đẹp tuyệt vời cho hình thể”. Anh Nguyễn Hữu Bách - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khiêu vũ dưỡng sinh TP Tuy Hòa - cho biết: “Lúc đầu, việc sinh hoạt, luyện tập khiêu vũ gặp một số khó khăn do thành kiến. Có người nói sao mà Tây quá (!). Còn bây giờ, từ 20 thành viên ban đầu, câu lạc bộ đã thu hút 70 thành viên sinh hoạt”.

 

Theo ông Trương Hoàng Thạch - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phú Yên: “Việc thành lập các câu lạc bộ Khiêu vũ góp phần duy trì và phát triển phong trào này, tạo thêm những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân”.

 

MINH CHÂU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cây đại thụ thời kỳ Phục hưng
Thứ Bảy, 17/10/2009 07:00 SA
NSƯT Minh Thu - sơn ca lảnh lót
Thứ Năm, 15/10/2009 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek