Thứ Bảy, 05/10/2024 20:21 CH
Chuyện nghề của một cascadeur
Thứ Năm, 03/09/2009 07:00 SA

Một lần tình cờ  ngồi với cascadeur Anh Tuấn thì gặp Ngô Thanh Vân, cô diễn viên của phim Dòng máu anh hùng đến chào và gọi Anh Tuấn bằng sư phụ. Lâu nay tôi vẫn nghĩ hai từ “sư phụ” thường dùng để giao đãi cho vui miệng vui tai. Nhưng không, Anh Tuấn được Ngô Thanh Vân gọi sư phụ với tất cả sự quý trọng.

 

Cascader090903.jpg

Anh Tuấn (trái) hướng dẫn Ngô Thanh Vân thực hiện các pha hành động

 

TỪ VẬN ĐỘNG VIÊN CẦU MÂY ĐẾN DIỄN VIÊN ĐÓNG THẾ

 

Sư phụ của Ngô Thanh Vân sinh năm 1977, nghĩa là tuổi đời lẫn tuổi nghề diễn viên còn nhỏ hơn đệ tử nhưng bản lĩnh và lòng yêu nghề thì Anh Tuấn không thua một ai. Ở TP Hồ Chí Minh hiện nay, có các nhóm cascadeur như: Quốc Thịnh, Lưu Huỳnh Hải, Vũ Phúc… Nhóm cascadeur của Anh Tuấn có mặt trong rất nhiều phim, riêng nhóm trưởng Anh Tuấn - dân trong nghề thường gọi là Tuấn “cầu mây” - đã tham gia hơn 100 phim trong lẫn ngoài nước. Năm 1999, Anh Tuấn đang là vận động viên đội tuyển trẻ quốc gia môn cầu mây. Lúc này, có một đoàn phim Hàn Quốc sang Việt Nam quay và cần một số diễn viên đóng thế, Anh Tuấn được họ chọn. Sau vai diễn đầu tiên này, Anh Tuấn nhận được 500 USD thù lao, số tiền lớn đối với anh lúc đó, lại được diễn viên chính của phim “bo” thêm 200 USD nữa.

 

Sau đó, Anh Tuấn như gắn bó hơn với  điện ảnh, dù các vai diễn của anh ít khi lộ mặt với khán giả. Năm 2004, Anh Tuấn thành lập nhóm cascadeur với 10 thành viên thường trực và 10 thành viên dự bị. Hầu hết các thành viên cộng sự của Anh Tuấn đều chưa qua một trường lớp diễn xuất nào. Họ là “dân” của những ngành nghề khác, vì mê điện ảnh và có chút “máu phiêu lưu” mà đóng phim cho vui. Dù làm các công việc khác để mưu sinh, nhưng nhóm của Anh Tuấn hoạt động rất quy củ. Mỗi ngày nhóm này đều tập luyện ít nhất 3 giờ, khi vào phim thì tập 6 giờ cho nhuần nhuyễn với các pha hành động mà đạo diễn yêu cầu. Có lẽ vì thế, nhóm Anh Tuấn được các đoàn làm phim nước ngoài như  Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Mỹ… khi sang quay ở  Việt Nam tín nhiệm và còn mời sang các phim trường ở Thái Lan thực hiện các cảnh quay khó. Bộ phim Bẫy rồng vừa đóng máy cũng có sự tham gia của nhóm. Anh Tuấn được giao chuyên trách các pha hành động như một đạo diễn. “Nghề này không thọ, cũng không mang lại bạc tiền hay vinh quang gì, nếu không say mê điện ảnh thì không thể theo được” - Anh Tuấn thổ lộ.

 

NGHỀ KHÔNG BẢO HIỂM

 

Có xem những pha hành động trong các phim Dòng máu anh hùng, Võ lâm truyền kỳ, Đẻ mướn, Người Bình Xuyên, Lấy vợ Sài Gòn…, người xem luôn trầm trồ rằng Ngô Thanh Vân hay ca sĩ Đan Trường đánh nhau, bay nhảy rất đẹp. Song mấy ai nghĩ đến những giọt mồ hôi, thậm chí cả máu của những diễn viên đóng thế đã đổ xuống một cách vô danh như thế nào. Thù lao mà các cascadeur nhận được theo mức giá hiện nay khoảng 100 USD/ngày. Con số đó rất thấp khi đem so sánh với sự nguy hiểm mà họ phải đối diện khi chấp nhận vào vai. Nguy hiểm bởi ở ta chưa có những thiết bị bảo đảm độ an toàn cũng như chưa có các chuyên gia tính toán xác suất hiểm nguy.

 

Nỗi lo lắng nhất hiện nay của nhiều người làm cascadeur như Anh Tuấn là bảo hiểm tai nạn hoặc sinh mạng không có. Thường thì bảo hiểm chỉ chấp nhận cho cả đoàn làm phim với những điều khoản rất chung chung. Nếu cascadeur xảy ra tai nạn thì không biết bảo hiểm sẽ tính thế nào và hiện không thấy ai bán bảo hiểm cho cascadeur cũng như không thấy nghề cascadeur có trong danh mục bảo hiểm. Để đấu tranh bảo vệ quyền lợi và phát triển nghề cascadeur, Anh Tuấn cùng với nhiều đồng nghiệp khác đang xúc tiến thành lập Hội Cascadeur trực thuộc Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Nếu mọi việc đúng tiến độ, cuối năm nay Hội Cascadeur TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành đại hội. Hiện tại chỉ có Câu lạc bộ Cascaseur nên tiếng nói còn rất yếu.

 

ĐƯỢC GỌI BẰNG SƯ PHỤ VÀ MÓN QUÀ LỚN NHẤT

 

Ngoài việc diễn các pha nguy hiểm, cascadeur Anh Tuấn còn tập cho diễn viên chính trong nhiều phim các pha hành động. Trong phim Dòng máu anh hùng, diễn viên Ngô Thanh Vân như một “võ lâm cao thủ”. Để được như vậy, Ngô Thanh Vân phải luyện “võ công” suốt 2 tháng ròng, và người dạy cô không ai khác là cascadeur Anh Tuấn. Thay vì cho Ngô Thanh Vân đánh nhau với bao cát, Anh Tuấn đã đem mình ra làm “bao cát” cho đệ tử tập luyện. “Nếu đánh bao cát, một vật không di động, khi lên phim Vân cần di chuyển sẽ không quen. Thêm nữa, phải cho cô ấy đánh nhau với người thì sẽ dạn “đòn” hơn để lúc diễn sẽ thật hơn” - Anh Tuấn nói. Vì thế sau phim Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân nhất mực gọi Anh Tuấn là sư phụ - không phải gọi để đãi bôi nhau mà xuất phát từ sự quý trọng thực sự của cô diễn viên này.

 

Sau 10 năm theo nghề đóng thế, sau khi góp sức cho sự thành công của các phim Đẻ mướn, Phát tài, Võ lâm truyền kỳ… của hãng phim Phước Sang, Anh Tuấn nhận được món quà lớn nhất và duy nhất. Diễn viên Anh Thư (vợ Phước Sang) đã điện thoại mời Anh Tuấn đến tặng quà. Lúc đầu Anh Tuấn nghĩ món quà tượng trưng thể hiện tấm lòng. Nhưng không, quà Kim Thư tặng anh gồm: hai máy lạnh, ba tủ quần áo, một bộ salon, hai chiếc giường, một bàn vi tính… Anh Tuấn nói: “Nhìn thấy quà của Kim Thư mình hết hồn, đâu ngờ rằng mình được tặng nhiều quà đến như vậy. Đó là món quà lớn nhất và duy nhất từ khi theo nghề cascadeur mình được nhận”. 

 

Bộ phim đang quay Thiên sứ lông bông (đạo diễn Võ Tấn Bình, hãng Chánh Phương sản xuất), Anh Tuấn được tin cậy giao làm chủ nhiệm phim. Dù mê nghề và được tín nhiệm như thế, nhưng Anh Tuấn không khỏi chạnh lòng khi gia đình can ngăn anh không nên tiếp tục với nghề cascadeur, vì không có tương lai. Chỉ có cô con gái 3 tuổi của anh là khoái chí khi xem ba nó bị xe tông hất văng lên trời hoặc chạy xe gắn máy chui qua gầm xe container.

 

THANH KIỀU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek