Chủ Nhật, 06/10/2024 03:08 SA
Thiên hạ - trận chiến khốc liệt giữa chính và tà
Thứ Năm, 27/08/2009 07:25 SA

Chính nghĩa và ác tà, vũ lực và mưu trí, cầm cố và tự do, sinh tồn và cái chết đã tạo nên một trận chiến khốc liệt, đan chéo vào nhau. Những tình tiết hồi hộp, những đấu tranh không mệt mỏi...,tất cả được chuyển tải trong bộ phim Thiên hạ, đang chiếu trên VTV1, lúc 13g00.

 

Thien-ha.090827.jpg

Cảnh trong phim Thiên hạ

 

Bốn mươi tập phim kể về chiến cuộc cuối đời nhà Minh, giữa năm Thiên Khải là thời kỳ đen tối của lịch sử Trung Quốc, giúp khán giả hiểu thêm về những biến cố bi thương. Một giai đoạn mà các hoạn quan lộng hành chuyên quyền, lũng đoạn vương triều, dân chúng lầm than.

 

Trong khi đó, suy nghĩ an phận thủ thường, chỉ mơ về những ngày an nhàn, thanh thản với công việc của một người thợ mộc của vua Hy Tông đã đẩy triều Minh đến một cuộc chiến đẫm máu tranh giành ngôi vua giữa quan lại trong triều, từ đó đưa đến những bi kịch, những tội ác lên đến đỉnh điểm, âm mưu nối tiếp âm mưu, các quan cận thần kéo bè kết cánh, lừa phản lẫn nhau. Thay vì tự dấn thân, tìm hiểu, kiểm tra ngọn ngành, đặc biệt là những vụ án liên quan đến hoàng thất, hoàng đế Hy Tông lại chỉ “trốn” trong cung làm đồ mộc, phó mặc cho bè lũ gian thần tha hồ hô phong hoán vũ, điều binh khiển tướng, và bi kịch luôn thường trực trên câu nói cửa miệng của ông: “Tại sao trẫm không hại ai mà có người cứ muốn hại trẫm!”. Sự nhu nhược ấy đã làm sụp đổ một triều đại và cay đắng hơn đẩy người dân vào cảnh khốn cùng.

 

Phim Thiên hạ hấp dẫn vì tính chất hình sự của nó. Cũng phán đoán phân tích, cũng tìm nhân chứng vật chứng rồi tranh luận trước tòa. Đại Minh lập ra mạng lưới Cẩm y vệ trải rộng khắp trong triều ngoài nội. Do tính chất hoạt động bí mật, được vua rất tin dùng và trao cho quyền lực đặc biệt, Cẩm y vệ dần dần trở thành siêu quyền lực, còn lớn hơn cả vương quyền (pháp luật) và âm mưu soán quyền đoạt vị từ đó mới có dịp nảy sinh. 

 

Thực ra, dù khá u mê, Chu Do Hiểu cũng lờ mờ nhận ra âm mưu tiếm quyền của Ngụy Trung Hiền. Nhưng có rất nhiều lý do để ông không thể làm khác: Ông đã bị cái hệ thống do triều đại của mình lập ra bưng bít sự thật, không hề có một nhân chứng vật chứng trong tay; cả hệ thống quyền lực gần như bị y thâu tóm, liệu ông có thể xử lý Ngụy Trung Hiền sao đây khi bách quan nhất loạt từ chức? Tức là y đã kéo bè kết cánh gần như hết cả triều đình? Cho nên Chu Do Hiểu đã chọn cách đứng giữa hai thế lực: Ngụy Trung Hiền và Tín vương Chu Do Kiểm - em trai ông với tham vọng rằng bên nào cũng phải dựa vào ông để khống chế bên kia, nhờ vậy mà ông tồn tại, vương triều tồn tại.

 

Suy đến cùng kỳ lý, lỗi cũng lại do cơ chế mà vua sáng nghiệp Chu Nguyên Chương tạo ra: Xóa bỏ thể chế tể tướng coi sóc việc thiên hạ, tức là xóa bỏ trí tuệ nhân dân không ngừng bổ sung cho hệ thống quan lại những tân khoa trí thức mới để thể chế mình luôn luôn tiến cùng thời đại, thay vào đó là xây dựng hệ thống ngầm không ngừng lớn mạnh với các âm mưu và tội ác quái dị tàn độc. Trên thực tế chính là hệ thống ấy - chứ không phải nhà vua - đã cai trị thiên hạ.

 

Sau Hy Tông, triều Minh còn một đời vua nữa là Tín vương Chu Do Kiểm hiệu là Sùng Trinh. Nhưng ông cũng chỉ gắng gượng chống đỡ để nhà Minh kéo dài thêm được vài chục năm nữa rồi bị nhà Thanh thôn tính. Vì vậy, có thể nói nền độc tài do Chu Nguyên Chương sáng lập, đến đời Hy Tông đã như viên đạn đi hết tầm, do chính những “cơ chế” mà ông ta đã lập ra.

 

Thiên hạ có nhiều tình tiết lôi cuốn và hấp dẫn, sử dụng cách quay của thể loại phim chính trị phương Tây và quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, giàu kinh nghiệm, từng giành nhiều giải thưởng như Tống Giai, Vương Hội Xuân, Trương Thiết Lâm cùng các gương mặt nổi như Vương Á Nam, Nhiếp Viễn... Và nói đến Thiên hạ không thể không nhắc đến nhân vật phản diện Ngụy Trung Hiền do diễn viên Vương Hội Xuân đóng. Anh đã chứng tỏ khả năng nhập vai, lột tả được toàn bộ bản chất của một kẻ túc trí đa mưu, một gian thần nham hiểm, xảo trá, chỉ là thái giám mà bước lên Thiên tuế một tay che trời, độc ác không từ một thủ đoạn nào, giết cả đồng bọn, nhưng bề ngoài lại hết sức mềm mỏng, thu phục nhân tâm, gần gũi, chăm lo cho thuộc hạ dưới trướng…

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek