Chủ Nhật, 06/10/2024 15:25 CH
Chuyện hậu trường làm phim Mùa hè sôi động
Thứ Bảy, 08/08/2009 15:00 CH

Thời gian quay: 3 tháng, 95% là ngoại cảnh, thời gian hậu kỳ: 3 tháng, thời gian viết kịch bản: 7 tháng, từ ý tưởng đến phim: 2 năm. 6 diễn viên chính đều biết bơi và biết leo núi, đu dây thoát khỏi nhà cao tầng sau khi đóng phim... Đó là những thông tin sơ khởi về bộ phim truyền hình dài 30 tập Mùa hè sôi động dành cho tuổi học trò, khởi chiếu từ 11/7.  

 

hau-truong-090808.jpg

Các bạn trẻ tham gia bộ phim Mùa hè sôi động

 

“CHÚNG TÔI YÊU VIỆT NAM

 

Mới nghe, cứ như  nghe một slogan quảng cáo của nhãn hàng xe máy. Nhưng không, đó là tâm trạng thực sự của những người làm phim. Cầm kịch bản phim Mùa hè sôi động trên tay, đạo diễn kiêm nhà sản xuất, họa sĩ thiết kế đã đi chọn cảnh. Bối cảnh trải dài từ Bình Dương, Phan Thiết đến Nha Trang, Đà Lạt, Madagui với suối, biển, thác, rừng, sông đã làm cho đoàn hơi… “ớn lạnh”. Bởi vì những ai làm phim truyền hình đều biết: càng có nhiều nội cảnh càng… ít tốn kém bấy nhiêu. Dại dột mà “vác” đoàn đi xa, thì cũng chỉ để đổi không khí chứ nếu quay ngoại cảnh mà lại quay những cảnh khó như leo núi, vượt thác thì hiệu quả kinh tế không cao. Nhưng, hãng phim Hành Tinh Xanh đã quyết định không bỏ bớt cảnh ngoại nào và còn yêu cầu biên kịch viết thêm. Đạo diễn Võ Ngọc chia sẻ: “Khi đi chọn cảnh xong, tôi thấy Việt Nam mình quá đẹp. Suối, thác, rừng, cái gì cũng đẹp. Nói yêu Việt Nam mà làm phim này thì e rằng hơi quá lời, nhưng thực sự, khi đi chọn cảnh rồi, tôi không muốn biên kịch bỏ bớt ngoại cảnh. Tôi muốn phim không chỉ để xem mà còn muốn khi khán giả xem xong, sẽ du lịch đến những địa điểm trong phim”.

 

Có một chuyện  ít ai biết là để quay những cảnh 6 bạn trẻ  leo núi, vượt thác, hai đạo diễn cũng phải học leo núi, vượt thác và “thị phạm” cho các diễn viên. Thực sự, chuyện thị phạm này không mang giá trị “hướng dẫn” vì nếu để hướng dẫn thì các cascadeur hướng dẫn tốt hơn. Hai đạo diễn phải làm trước để các diễn viên trẻ an lòng mà làm theo. Vách núi cheo leo dựng đứng, một bên là biển xanh sâu thẳm, 6 bạn trẻ đong đưa trên những cọng dây mỏng manh, hai quay phim cũng đong đưa trên những cọng dây mỏng manh trong khi tay phải cầm máy quay. Chỉ riêng cảnh quay nhóm 6 bạn trẻ tập leo núi, đoàn làm phim đã mất trọn vẹn 12 tiếng đồng hồ. Phim chiếu lên, cảnh này chỉ chiếm đúng 5 phút. Xong cảnh quay, quay phim Nguyễn Dương và Cao Anh Phú bị đau vai còn các bạn diễn viên trẻ thì không thể nhấc tay chân lên nổi sau một ngày đung đưa trên dây, dưới cái nắng gay gắt và có cả nỗi sợ hãi, mặc dù đoàn đã sử dụng thiết bị chuyên dụng của các nhà leo núi, đội cascadeur luôn túc trực sẵn bên trên bên dưới và bên cạnh các diễn viên để phòng sự cố nguy hiểm xảy ra.

 

Quay phim Nguyễn Dương tâm sự: ”Tôi chưa bao giờ quay phim trong tâm trạng như khi quay Mùa hè sôi động. Cảnh đẹp đến nỗi ban đầu tôi thoáng run tay. Xem xong toàn bộ phim, tôi tin bạn trẻ sẽ thêm yêu đất nước mình - đó là một Việt Nam xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Tôi mong là khán giả sẽ chia sẻ với đoàn làm phim về điều này”.

 

“HÃY YÊU THƯƠNG NGƯỜI KHÁC  KHI CÓ THỂ”

 

Phi Long, một trong ba vai thiếu niên nam trong phim chia sẻ: ”Tôi rất hạnh phúc khi được tham gia phim này dù biết chắc chắn là rất cực. Vai Quân của tôi lớn tuổi nhất trong nhóm bạn, gia cảnh lại không may mắn do bố mẹ ly thân và tôi già dặn hơn các bạn kia. Trong hành trình 10 ngày với hàng loạt sự cố, Quân và các bạn đã bớt đi sự ích kỷ, bớt quan tâm đến chính bản thân mình để biết chia sẻ và quan tâm đến người xung quanh, biết yêu thương khi có thể. Thực sự, bây giờ, khi quay xong phim, tôi biết để ý đến cha mẹ mình nhiều hơn, biết quan sát cảm xúc của bạn bè”.

 

Trong phim, Quân cùng với Duy, Nam, An, Hân, Chi đã giúp một em bé bị bắt cóc trở về  nhà, cứu một em bé khác khi đang chạy nháo nhào vì báo động sóng thần giả, giúp đỡ một cụ già khi cụ bệnh giữa đường, chia sẻ với một bà cụ bị bệnh nằm liệt giường… Diễn viên trẻ Diễm My tâm tình: “Nhân vật của tôi là Chi, hay cười hay nói chuyện đùa nhưng thực chất là rất buồn, dễ bị tổn thương vì bố mẹ và em gái qua đời một lúc trong tai nạn giao thông. Khi hoàn thành vai Chi, tôi đã học được cách để yêu thương và quan tâm người khác bất cứ lúc nào có thể. Nhìn bề ngoài, mình sẽ không biết được người khác có những nỗi buồn gì bên trong. Nếu mình không quan tâm và tế nhị, mình có thể làm người ta đau lòng”.

 

Một bộ phim truyền hình trong thời điểm hiện nay không thể hoàn hảo. Mùa hè sôi động cũng sẽ có những chi tiết thừa, những cảnh “giao đãi” hoặc những hạt sạn trong mắt khán giả. Nhưng với những gì mà cả đoàn đã nỗ lực, chúng ta có quyền hy vọng Mùa hè sôi động sẽ mang lại những thông điệp tích cực về các giá trị sống cho tuổi thanh thiếu niên.

 

QUỐC ÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek