Chủ Nhật, 06/10/2024 19:25 CH
Đừng đốt - khát vọng hòa bình của những người xả thân vì độc lập tự do
Chủ Nhật, 02/08/2009 07:00 SA

Trong 5 ngày (27 - 31/7) công chiếu tại rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), bộ phim Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã gây xúc động mạnh mẽ cho người xem, nhiều khán giả không ngăn được nước mắt.

 

Xem-phim-dung-dot.090801.jpg

Nhiều khán giả đến rạp xem phim “Đừng đốt” – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Theo nhân viên bán vé của Trung tâm Sách, văn hóa phẩm và chiếu bóng Phú Yên, so với những lần chiếu phim nhân các ngày kỷ niệm lớn trước đây, Đừng đốt đã thu hút khá đông khán giả Phú Yên, từ các cựu chiến binh, các cụ già, thanh niên, sinh viên đến người nước ngoài. Trong suốt hơn 100 phút, phòng chiếu lặng đi. Bộ phim đưa người xem trở về những năm tháng chiến tranh khốc liệt nhất, khi mà ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc.

 

Ngay từ những phút đầu tiên, Đừng đốt đã gây ấn tượng bởi âm thanh và hình ảnh khốc liệt của cuộc chiến trên chiến trường Quảng Ngãi. Bộ phim được dựng lên như một câu chuyện về hành trình của cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm, kể từ khi nữ bác sĩ viết những tâm tư của mình lên trang giấy cho đến khi cuốn nhật ký được trao tận tay mẹ và các chị em của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Bộ phim đưa người xem đi từ giây phút sum vầy gia đình trước ngày nhập ngũ của bác sĩ Thùy Trâm đến những ngày tháng chiến đấu anh dũng của cả một thế hệ thanh niên Việt Nam chống quân Mỹ xâm lược. Tâm hồn, tình cảm trong sáng, cao đẹp của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã được tái hiện qua từng trang nhật ký, qua hồi ức của các đồng đội và người mẹ. Bộ phim kết thúc, nhiều khán giả rời rạp Hưng Đạo với đôi mắt còn hoe đỏ. Ông Lê Hữu Hào, một cựu chiến binh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) nói: “Tôi đã đọc Nhật ký Đặng Thùy Trâm cách đây hai năm nhưng khi xem phim tôi thực sự xúc động. Chuyện của Thùy là câu chuyện của cả một thế hệ chúng tôi, với sức trẻ và niềm tin yêu cuộc sống”.

 

Giữa những đau thương, khốc liệt của chiến tranh là vẻ đẹp nhẹ nhàng, trong trẻo từ ánh mắt, nụ cười và ước mơ giản dị của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Hình ảnh này được lặp đi lặp lại suốt bộ phim, ngay cả khi chị ngã xuống. Từng dòng tâm sự chân thành của bác sĩ Thùy Trâm không chỉ ám ảnh người lính Mỹ Fred suốt hơn 30 năm mà còn tạo nên những khoảng lặng xúc động cho người xem phim hôm nay, ngay cả những người chưa trải qua cuộc chiến này. Xem phim, khán giả trẻ càng hiểu giá trị thiêng liêng của hòa bình - được đánh đổi bằng xương máu của bao người. Chị Nguyễn Thị Hạnh ở phường 4 (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Đừng đốt đã giúp thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay hiểu hơn về những giá trị của cuộc sống và vẻ đẹp tâm hồn con người”.

 

Nhiều người cho biết họ đã đọc Nhật ký Đặng Thùy Trâm, bây giờ xem phim, cảm xúc càng rõ ràng hơn về cuộc chiến tranh mà chị đã trải qua. Bộ phim không chỉ nói về liệt sĩ Đặng Thùy Trâm mà còn là số phận cuốn nhật ký và nỗi ám ảnh của những người đã đọc nó. Anh Ngô Văn Thạnh ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi chưa có dịp đọc Nhật ký Đặng Thùy Trâm, xem phim tôi rất xúc động trước hình ảnh Thùy. Chị đại diện cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Câu nói của Huân, viên sĩ quan chế độ cũ: “Đừng đốt! Trong đó đã có lửa” cứ ám ảnh tôi mãi. Đó là ngọn lửa của tình yêu thương, của niềm tin”.

 

Việc tổ chức chiếu Đừng đốt đúng vào những ngày mà cả nước cùng hướng về những con người đã ngã xuống, đã hy sinh vì đất nước, không chỉ là sự tưởng niệm đặc biệt về những người như bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Bộ phim gởi gắm khát vọng hòa bình của những người đã trải qua cuộc chiến đến những người đang sống hôm nay. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh: “Bộ phim là lời tri ân đối với quá khứ, là niềm hy vọng ở tương lai, nó sẽ giúp chúng ta cảm nhận được giá trị hạnh phúc của hiện tại. Đưa bộ phim này đến với thế hệ trẻ là điều cần làm. Tổ chức Đoàn Thanh niên cần tuyên truyền vận động để ĐVTN xem bộ phim này. Tôi mong Đừng đốt đến với nhiều người hơn nữa”. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh, sở đã chỉ đạo Trung tâm Sách, văn hóa phẩm và chiếu bóng giảm giá vé xem bộ phim này xuống còn 10.000 đồng/vé, kể từ 31/7. Đồng thời, nếu khán giả có nhu cầu, trung tâm xin phép Cục Điện ảnh chiếu Đừng đốt đến ngày 7/8.

 

Đừng đốt là bộ phim mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, gây xúc động mạnh mẽ cho người xem bằng sự chân thực về cuộc chiến tranh. Khi xem phim, khán giả thấy được lý tưởng sống cao cả, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm cùng biết bao thanh niên cùng thời với chị.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
MC Lại Văn Sâm làm... ca sĩ
Thứ Bảy, 01/08/2009 13:30 CH
Chuyến tàu chở tiền
Thứ Bảy, 01/08/2009 07:05 SA
Sự trở lại của Jordin Sparks
Thứ Bảy, 01/08/2009 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek