Chủ Nhật, 06/10/2024 21:24 CH
Phim 13 nữ tù nhân và những khen chê
Thứ Năm, 30/07/2009 07:14 SA

Bộ phim truyền hình dài 30 tập 13 nữ tù nhân xoay quanh những mảnh đời bất hạnh của 13 người đàn bà vì những lý do khác nhau mà bỗng chốc trở thành kẻ tù tội. 30 tập phim được kết cấu từ 13 câu chuyện độc lập với dàn diễn viên riêng biệt.

 

phim-1.090730.jpg

Cảnh trong phim “13 nữ tù nhân”

 

TỪ CÂU CHUYỆN HẤP DẪN

 

Phim 13 nữ tu nhân mở ra bằng cảnh một chiếc xe của trại giam chở 13 nữ tù nhân có án liên quan đến ngoại tình, đi dự một cuộc hội thảo... ngoại tình. Trên đường đi, xe va chạm với một chiếc xe tải nhỏ, hai chiến sĩ công an áp giải bị chết, nhờ có sự tiếp tay của tài xế chiếc xe kia, toàn bộ 13 nữ tù trốn thoát. Kim - một nữ tử tù sắp đến ngày thi hành án, cướp chiếc xe tải nhỏ, khống chế toàn bộ những người còn lại cùng trốn thoát với mình.

 

Ca sĩ Thanh Lam và người mẫu Doãn Tuấn xuất hiện ở những tập phim cuối cùng của bộ phim truyền hình này, trong câu chuyện kể về cuộc đời bi thương của cô sinh viên năm cuối trường Mỹ thuật. Cô gái sống cùng người mẹ đã không gần đàn ông trong khoảng 20 năm trời (vai diễn của ca sĩ Thanh Lam). Cô giành được tình cảm yêu thương chân thành từ người thầy giáo trẻ tuổi (do nam người mẫu Doãn Tuấn thủ vai).

 

Do không biết mặt người yêu của con gái, trong một lần tình cờ được người thầy giáo - lúc đó đang là người yêu của cô con gái nhỏ - giúp đỡ trong cơn hoạn nạn, người đàn bà 40 tuổi này đã có cơ hội tiếp cận và gần gũi với chàng thanh niên kém bà hơn cả chục tuổi. Những xúc cảm hồi xuân trỗi dậy của người mẹ đã gây sự hiểu lầm đến cô con gái tuổi đôi mươi.

 

Cô bỏ nhà ra đi, vướng vào cạm bẫy tình với một người đàn ông đã có vợ - nhưng người vợ này tâm thần không ổn định. Một lần người vợ bắt gặp cảnh gần gũi của cô gái với chồng, người vợ đã dùng súng bắn “tình địch trẻ”, kết cục viên đạn lại cắm sâu vào lồng ngực của chồng. Trong cuộc giằng co khẩu súng giữa người vợ tâm thần không ổn định với cô gái, súng cướp cò mang đi cuộc sống của người vợ kia. Cô gái trở thành kẻ tù tội...

 

Sự xuất hiện của ca sĩ Thanh Lam và người mẫu Doãn Tuấn thuộc những tập phim cuối cùng của bộ phim truyền hình này. Cuộc tình đơn phương chứa đựng đầy đủ những thăng bậc cảm xúc: phút yếu lòng, những ảo giác hay sự quỵ ngã của người đàn bà từng khắc khoải trong nỗi cô đơn suốt hơn 20 năm trời.

 

Đó chính là vai diễn khó mà ca sĩ Thanh Lam phải đảm nhiệm trong bộ phim 13 nữ tù nhân của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Còn Doãn Tuấn, do có kinh nghiệm diễn xuất qua các phim Chuyện của Pao và Đi tìm hạnh phúc nên anh thể hiện rất tròn vai bên cạnh người bạn diễn tên tuổi.

 

ĐẾN NHỮNG HẠT SẠN...

 

Sau một tình huống khá hấp dẫn để mở đầu cho một bộ phim mang yếu tố hình sự, những gì xảy ra tiếp theo làm khán giả cảm thấy thất vọng với cách xây dựng kịch bản và xử lý tình huống. Đoàn nữ tù đi đến một làng quê, thấy một cây rơm bên đường, Kim ra lệnh cho các bạn tù xuống lấy rơm chất lên xe, nhìn thấy cây rơm, các nữ tù mừng rỡ, họ chạy nhảy tung tăng, lấy rơm rắc lên người nhau, đùa vui, hát ca, nô nức như những thôn nữ ngày mùa, chẳng để ý gì đến thân phận là tù nhân đang chạy trốn.

 

Đến một làng quê khác, khi chứng kiến cảnh một người chồng ngoại tình ngang nhiên còn đánh đập vợ, nhóm tù nhân “điên tiết” đánh cho anh ta một trận. Vào đến thành phố, các tù nhân trên xe nhảy múa tưng bừng. Đang đi thì họ phát hiện ra Minh - người tình lừa dối khiến Mai Lan - một trong số 13 người phải gây án và ngồi tù, thế là một màn rượt đuổi ngoạn mục trên phố.

 

Cảnh tượng 13 nữ tù đuổi theo gã đàn ông trên con phố đông đúc, chạy vào một cửa hàng thời trang, dùng súng uy hiếp gã đàn ông diễn ra giữa ban ngày ban mặt, mà người dân không thấy lạ, mọi người vẫn bán mua bình thường. Chuyện này đúng là chỉ có ở... trong phim.

 

Có lẽ do thời gian làm phim quá gấp gáp, sức ép để có phim nối sóng trong chương trình Rubic 8 của kênh VTV3 khiến 13 nữ tù nhân đã vướng vào nhiều lỗi dựng phim. Phim dài 30 tập, mới đóng máy những cảnh cuối cùng vào cuối tháng 4, thì ngày 17/5, tập đầu tiên của phim đã lên sóng. Có lẽ thời gian đó không đủ để đạo diễn làm hậu kỳ cẩn thận hơn.

 

Nếu xét về ý tưởng kịch bản, 13 nữ tù nhân có thể là một bộ phim có kịch bản độc đáo khi đặt ra tình huống 13 nữ tù trốn thoát từ một tai nạn giao thông và lần lượt rẽ về từng nhánh riêng câu chuyện, hoàn cảnh của mình. Nó sẽ là một bộ phim truyền hình thực sự xuất sắc khi từ khâu kịch bản đến dàn dựng đều phải “chắc tay”, biết cách đan cài, dẫn dắt tình huống. Thế nhưng vì nhiều lý do, chỉ mới chiếu những tập đầu, phim đã bộc lộ quá nhiều điểm phi lý, khó có thể chấp nhận nổi, làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem.

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek