Thứ Hai, 07/10/2024 00:34 SA
Diệp Vấn - cuộc đời của một đại võ sư Vịnh Xuân Quyền
Thứ Năm, 04/06/2009 07:00 SA

Diệp Vấn, bộ phim về cuộc đời của võ sư Diệp Vấn - bậc thầy Vịnh Xuân Quyền và là sư phụ của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long - vừa được rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) khởi chiếu. Với sự tham gia của các diễn viên: Chân Tử Đan, Nhậm Đạt Hoa, Lâm Gia Đống..., do Hồng Kim Bảo đạo diễn võ thuật, bộ phim của hãng Mandarin Films Distribution (Hồng Kông) hứa hẹn sẽ làm vừa lòng những ai yêu thích phim hành động võ thuật. 

 

phim-090604.jpg

Cảnh trong phim Diệp Vấn

 

TỪ ĐỜI THỰC...

 

Võ sư Diệp Vấn sinh năm 1893, là con thứ hai trong một gia đình giàu có ở Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Từ nhỏ Diệp Vấn đã đam mê võ thuật, đến năm 13 tuổi thì bước vào con đường võ học. Ông theo học Vịnh Xuân Quyền, sư phụ của ông là Trần Hoa Thuận. Sau một thời gian luyện tập, ông đã nhanh chóng thể hiện tố chất hơn người và đạt được một số thành quả. Sau khi chuyển sang Hồng Kông học, ông đã gặp sư bá của mình là Lương Bích và theo học người này. Do học Vịnh Xuân từ nhiều người khác nhau và khổ luyện không biết mệt mỏi nên khi trở lại Phật Sơn, ông trở thành một cao thủ của Vịnh Xuân Quyền. Đã có rất nhiều cao thủ đến tìm ông tỉ thí nhưng tất cả đều bại dưới tay ông.

 

Diệp Vấn là con người mẫu mực, không tự cao tự đại. Ông còn là một người yêu nước. Khi quân Nhật chiếm đóng, ông đã từ chối truyền thụ võ công cho người Nhật và có nhiều hành động chống lại quân Nhật. Trong một lần quyết đấu với một tướng Nhật võ nghệ cao cường trên võ đài, trước sự chứng kiến của dân chúng, Diệp Vấn đã đánh chết viên tướng ấy. Bị quân Nhật truy đuổi ráo riết, sau đó ông đã phải lưu lạc sang Hồng Kông cùng vợ và con trai. Tại đây, ông bắt đầu truyền dạy võ công một cách rộng rãi, khác với trước kia chỉ chân truyền. Nhờ vậy mà Vịnh Xuân Quyền đã được mở rộng ra khắp thế giới. Năm 1972, Diệp Vấn qua đời, để lại nhiều di sản cho võ thuật. Sau này, những người được ông truyền dạy đã tiếp bước ông gây dựng nên Vịnh Xuân Hồng Kông hay Diệp Vấn Vịnh Xuân Quyền. Đệ tử nổi tiếng của ông là Lý Tiểu Long. Sư huynh của ông là Nguyễn Tế Công, sư tổ Vịnh Xuân Quyền Việt Nam.

 

Diệp Vấn được đánh giá là một trong số ít những cao thủ Vịnh Xuân Quyền có ảnh hưởng lớn tới môn phái.

 

...ĐẾN MÀN ẢNH

 

Với bộ phim Diệp Vấn, lần đầu tiên cuộc đời vị võ sư này được đưa lên màn ảnh. Bộ phim lấy bối cảnh thập niên 30 của thế kỷ XX tại Phật Sơn, khi quân Nhật bắt Diệp Vấn phải dạy võ cho binh lính Nhật. Tướng Nhật là Miura bị ám ảnh bởi võ thuật, bèn dùng lương thực để thưởng cho những trận đấu võ giữa người dân và quân lính của hắn. Một người có lòng tự tôn dân tộc rất cao, không hề sợ hãi lao lên thách thức Miura nhưng đã phải trả giá bằng tính mạng của mình. Ngày hôm sau, chứng kiến thêm cái chết của Lưu sư phụ, Diệp Vấn nổi cơn thịnh nộ và hạ gục 10  lính Nhật trong một lượt đấu. Chứng kiến tài nghệ của Diệp Vấn, Miura tìm mọi cách để bắt ông lên thi đấu trên võ đài, trước sự chứng kiến của nhân dân Phật Sơn. Đó không chỉ là so tài võ công mà còn liên quan đến danh dự của đất nước…

 

Bộ phim Diệp Vấn do Diệp Vỹ Tín đạo diễn, giám chế là Huỳnh Bách Minh cùng con trai võ sư Diệp Vấn - cụ Diệp Chuẩn. Theo diễn viên Chân Tử Đan, người được giao vai chính trong bộ phim này, Diệp Vấn khác hẳn những phim võ thuật trước đây mà anh từng tham gia. Hầu hết những màn võ thuật trong phim đều được thực hiện rất chân thật. Những năm gần đây, võ thuật trên màn ảnh phần lớn đều dựa vào kỹ xảo, mất dần những chiêu thức võ chính thống. Thế nên qua bộ phim Diệp Vấn, đoàn phim mong muốn mang đến cho khán giả những tinh hoa võ thuật thuần túy nhất. Để tập trung tốt cho vai diễn, Chân Tử Đan đã phải giảm hơn 5kg, tập luyện môn võ Vịnh Xuân Quyền thật điêu luyện.

 

Cụ Diệp Chuẩn, con trai võ sư Diệp Vấn, năm nay đã ngoài 90 tuổi, cũng hết lời khen ngợi về trình độ võ thuật và khả năng diễn xuất của Chân Tử Đan. Cụ nhận xét rằng Chân Tử Đan là người thể hiện hình ảnh cha mình chân thật nhất, và anh là sự lựa chọn số một cho vai diễn này.

Đảm nhận vai trò đạo diễn võ thuật của phim, Hồng Kim Bảo nhớ lại nhiều kỷ niệm xưa với huyền thoại Lý Tiểu Long - đệ tử của võ sư Diệp Vấn. Ông kể: “Lúc Lý Tiểu Long vừa từ Mỹ về và đến phim trường tham quan, tôi đã có dịp cùng anh ấy tiếp vài chiêu võ. Nhờ cơ duyên đó, sau này tôi được hợp tác đóng phim với Lý Tiểu Long và chúng tôi trở thành bạn tốt của nhau”.

 

Y. LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek