Thứ Năm, 03/10/2024 22:28 CH
Thổi hồn vào đàn đá, kèn đá
Thứ Năm, 29/01/2009 07:00 SA

Hình như Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hải ở Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển là người duy nhất ở Phú Yên biết cách “bắt” những thanh đá phát ra những âm thanh “nhảy múa” mê hoặc, thổi luồng hơi dài và khỏe vào chiếc kèn đá hình con cóc tạo ra những âm thanh trầm hùng kỳ lạ.

 

hai-3.jpg

NSƯT Thanh Hải biểu diễn đàn đá có kết hợp với trống chiến

 

NSƯT Thanh Hải cho biết, năm 1993, khi đàn đá được phát hiện tại huyện Tuy An, anh tò mò đến xem các giáo sư, nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam báo cáo kết quả thẩm âm, giá trị đặc biệt của nhạc cụ và biểu diễn. Thanh Hải nhớ lại: “Khi đó, xem NSND Đỗ Lộc biểu diễn đàn đá, tôi cực kỳ ấn tượng”. Một năm sau đó, kèn đá được phát hiện ở Tuy An. Chàng nhạc công của Đoàn Sao Biển đến Bảo tàng tỉnh Phú Yên nhìn mê mẩn chiếc kèn lạ được trưng bày trong tủ kính.

Năm 1995, Đoàn Sao Biển xây dựng chương trình tham dự Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Hải đề xuất với lãnh đạo đoàn “mượn” đàn đá, kèn đá để biểu diễn vì anh biết rằng nếu thành công thì đó chính là tiết mục “độc”, khả năng giành huy chương cao.

 

Nhưng khó khăn là hồi đó, Phú Yên chưa ai biết sử dụng đàn đá, kèn đá. “Giai đoạn đầu quả là một thử thách đối với tôi. Đàn đá chỉ có 8 thanh, nhưng thang âm quá nhỏ, quá hẹp, không đủ một quãng tám, thật khó đánh những bài dân ca. Thêm nữa, tôi vốn quen sử dụng organ và các nhạc cụ điện tử, giờ lại thao tác với nhạc cụ đánh bằng… búa, gõ xuống một cái, âm phát ra một tiếng, buộc phải đánh nhanh liên tục, phối hợp nhuần nhuyễn giữa đầu óc và đôi tay. Còn kèn đá thì không có thang âm, chỉ có một cái lỗ, tạm gọi là cảm biến âm thanh. Ban đầu ráng hết hơi tôi vẫn chỉ thổi ra mấy tiếng ồ ồ, ngắn cũn. Phải nghĩ cách phân phối làn hơi, áp môi, luyến lưỡi, rồi tay vuốt, bịt… thế nào để tạo được âm nhạc” – người NSƯT năm nay chẵn 40 tuổi này nhớ về những ngày đầu “đánh vật” với nhạc cụ đá.

 

Nhưng nhờ tố chất của một người biết chơi trống từ khi 9 tuổi, là người được đào tạo trường lớp về bộ hơi, cộng với việc “tập ngày tập đêm, tập đến quên ăn trưa”, chỉ một thời gian sau, Thanh Hải đã thực hiện khá hoàn chỉnh bài phối mà nhạc sĩ Bảo Chấn soạn. Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm đó, tiết mục biểu diễn đàn đá, kèn đá của Thanh Hải đã thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo và được trao huy chương vàng.

 

Đấy không phải lần duy nhất Thanh Hải thành công với đàn đá, kèn đá. Ở hai lần hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc các năm 1999 và 2002, Thanh Hải cũng giành HCV với các tiết mục biểu diễn đàn đá, kèn đá. Với ba chiếc HCV này, Thanh Hải là một trong hai nghệ sĩ đầu tiên của Phú Yên được Nhà nước xét tặng danh hiệu NSƯT vào cuối năm 2006. “Với một nhạc công, được trao danh hiệu NSƯT là rất khó, nếu không có đàn đá, kèn đá thì tôi khó có cơ hội để đạt danh hiệu này” – anh bộc bạch.

 

Nhưng nếu chỉ biết chơi, biết thổi đàn đá, kèn đá thì đâu trở thành NSƯT! Phải là người biết thổi hồn vào các nhạc cụ đó, tạo nên những hiệu ứng âm thanh độc đáo thì mới thuyết phục được những người có nghề và khán giả. NSƯT Thanh Hải bộc bạch: “Bên cạnh sự khổ luyện, tư duy thường xuyên để có sáng tạo mới, còn phải ăn, phải ngủ, phải có tâm linh, phải “hiểu” đàn đá, kèn đá thì mới tạo được những âm thanh độc đáo được. Với khả năng bây giờ của mình, một ngày tôi có thể nghĩ ra 20 bài phối mới cho các ca khúc, nhưng để nghĩ được một bài phối cho đàn đá, kèn đá phải tính bằng tháng”.  Không chỉ có gõ búa vào đàn đá, dưỡng hơi để thổi kèn đá, NSƯT Thanh Hải còn trăn trở nhiều để tìm ra “tiếng nói chung” giữa hai nhạc cụ đá này với dàn nhạc điện tử, với trống đôi - cồng ba – chinh năm, với một dàn mấy chục chiếc trống cái - trống chiến…

 

Biểu diễn đàn đá, kèn đá giờ đây đã trở thành “đặc sản” của văn hóa Phú Yên. Thanh Hải cùng đàn đá, kèn đá đã biểu diễn ở các lễ hội lớn của đất nước như Festival Huế, lễ hội Phố cổ Hội An; mang đi biểu diễn giới thiệu ở Lào, Hàn Quốc… NSƯT Thanh Hải thổ lộ, hiện nay anh đang đầu tư trí lực vào việc sáng tạo những dấu ấn mới từ đàn đá, kèn đá, không chỉ để biểu diễn dịp Tết Nguyên đán này, mà còn chuẩn bị cho lễ hội kỷ niệm Phú Yên 400 năm gắn với Năm Du lịch quốc gia vào năm 2011.

 

QUỐC THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiếng của đại ngàn
Thứ Tư, 28/01/2009 11:01 SA
Gìn giữ di sản văn hóa đá
Thứ Tư, 28/01/2009 07:00 SA
Sắc màu thổ cẩm Ea Chà Rang
Thứ Ba, 27/01/2009 19:02 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek