Thứ Sáu, 04/10/2024 20:24 CH
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - người của một thời
Chủ Nhật, 21/12/2008 14:30 CH

Sau gần 3 năm không hát ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ca sĩ Ánh Tuyết vừa “tái hợp” với người nhạc sĩ tài hoa này. Như những ngày xưa cũ, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm piano để ca sĩ Ánh Tuyết chuyển tải đến khán thính giả những Tình khúc chiều mưa, Ai đưa em về, Buồn ơi, chào mi, Cho người tình lỡ… Những tình khúc đã ghi dấu ấn lẫn tên tuổi của nhạc sĩ này.

 

nhac-si-Nguyen-Anh-9-081220.gif

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh ngày 1/1/1940 tại Phan Rang, nhưng lớn lên, học hành tại Nha Trang và Đà Lạt. Thuở nhỏ, Nguyễn Đình Ánh tự học hỏi và chơi dương cầm từ những đĩa nhạc cổ điển đi mượn được của bạn bè. Thời gian học ở Đà Lạt, một điều may mắn lớn nhất của ông là được nhạc sĩ Hoàng Nguyên, tác giả của nhiều bài tình ca nổi tiếng, tận tình chỉ dạy và dìu dắt vào thế giới âm nhạc.

 

Từ năm 1951, Nguyễn Ánh 9 đi khắp nơi biểu diễn dương cầm ở các bar, các nhà hàng nổi tiếng và những ban nhạc thanh niên. Chuyến đi Nhật vào tháng 8/1970, ông biểu diễn tại hội chợ Osaka. Với cảm xúc dạt dào, ông viết bài Không trong vòng một tiếng đồng hồ với những lời lẽ thật lạ, thật mới… Chẳng bao lâu, nhạc phẩm này gây tiếng vang lớn và tên tuổi của Nguyễn Ánh 9 được mọi người biết đến. Khi đó, ông mới thật sự có cảm hứng sáng tác nhiều ca khúc mới.

 

Một thời gian dài sau năm 1975, Nguyễn Ánh 9 tạm ngưng các hoạt động âm nhạc và kiếm sống bằng những nghề khác bằng chính đôi bàn tay nghệ sĩ của mình. Năm 1982, Nguyễn Ánh 9 trở lại với thế giới âm nhạc. Ông tham gia các chương trình hòa tấu và biểu diễn dương cầm khắp nơi. Thời gian từ 1989 đến 1992, Nguyễn Ánh 9 không còn sáng tác nhiều. Tình ca của Nguyễn Ánh 9 thời gian đó có bài Cô đơn, một nhạc phẩm được “nuôi dưỡng” và hoàn tất trong 5 năm. Với Cô đơn ta không còn nghe giai điệu u buồn như những ca khúc xưa mà là những triết lý về tình yêu, hạnh phúc mang màu sắc bán cổ điển thật nhẹ nhàng. Năm 1995, ông sáng tác thêm ca khúc Cho người tình xa, như những vần thơ nhẹ nhàng, sâu lắng về một cuộc tình dang dở.

 

dem-dan-081220.gif

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết.

 

 

Nguyễn Ánh 9 là người con của vùng đất nhiều nắng và gió Phan Rang. Có lẽ vị mặn chát của biển, cái nóng của những cơn gió hè làm cho trái tim nhạc sĩ thêm dạt dào và mong manh trước tình yêu, cuộc đời. Vốn là một học sinh giỏi toán, nghiệp cầm ca không được cha ủng hộ nhưng trải qua bao tháng năm, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 luôn được nhiều người nhắc đến với những bản tình ca nồng nàn, yêu thương và gần như đi tận cùng từng nỗi chia ly. Sớm nói câu giã từ với một tình yêu đẹp của tuổi trẻ, dường như trái tim người nghệ sĩ đau hơn khi đối diện mình, với từng nốt nhạc và thế là nỗi đau được âm nhạc nâng cánh qua nhiều ca khúc. Nhạc sĩ tâm sự: “Tôi không coi âm nhạc là nghiệp, tôi chỉ nghĩ rằng nó là cuộc sống của mình. Rời xa nó, tôi thấy mình đau yếu và khó thở…”. Ông thổ lộ rằng, mình sáng tác tùy theo cảm hứng và không bị gò bó gì cả. Chỉ cần một bài mà được nhiều người thích là quý lắm rồi. Cô đơn là ca khúc mà nhạc sĩ trân trọng nhất, vì ông viết để tặng cho riêng mình. Nó nói lên niềm đam mê âm nhạc của ông. Lặng lẽ tiếng dương cầm cũng là ca khúc có cùng cảm xúc mà ông viết gần đây. Đó là tâm sự của người nhạc công về nỗi niềm cô độc, khi không còn tiếng hát thân quen bên cạnh. Nếu thiếu một trong hai, nhạc công và ca sĩ, thì tiếng dương cầm thành lặng lẽ, và tiếng hát sẽ lạc loài…

 

DIÊN KHÁNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek