Thứ Tư, 02/10/2024 05:33 SA
Phòng trà trong mùa mưa
Chủ Nhật, 02/11/2008 14:34 CH

Cứ ngỡ mùa này, các phòng trà ở TP Tuy Hòa sẽ trở nên trầm lắng. Thế nhưng, ngoại trừ những buổi tối mưa dầm dề, còn không thì thời tiết thất thường vẫn chẳng ngăn được bước chân những người mê ca hát. Và các phòng trà vẫn rộn ràng tiếng nhạc, bởi chủ nhân của chúng có nhiều cách thu hút khách để “tiếng hát át tiếng mưa”.

 

hoamuonbien-081101.jpg

 

MƯA: CHƯA PHẢI LÀ… CHUYỆN LỚN

 

Năm nay, chừng như mùa mưa đến muộn, không sầm sập, hối hả như các năm trước. Dù vậy, những cơn mưa ồn ào, dai dẳng cũng đã xuất hiện, tất nhiên là không được mấy người hoan nghênh. Thế nhưng đêm đêm, sân khấu của Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo vẫn sáng đèn và dặt dìu giai điệu, vì vẫn có những người đến để thưởng thức âm nhạc, ngay cả khi trời đất sụt sùi.

 

Ở TP Tuy Hòa, phòng trà Hitech khác biệt ở chỗ có ca sĩ chuyên nghiệp biểu diễn. Khách gồm những người thích nghe nhạc và những người thích khiêu vũ. Phục vụ đôi tai của khán giả là chương trình “Bài hát tôi yêu” (ca nhạc theo yêu cầu) diễn ra vào các buổi tối từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Còn tối thứ bảy và chủ nhật, Hitech dành để thỏa mãn những đôi chân điệu nghệ của khách mê khiêu vũ. Trần Cẩm Dân, người biên tập chương trình các sân khấu, phòng trà ở Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, nói: “Chúng tôi duy trì chương trình ổn định hàng đêm”.

 

“Mùa mưa, lượng khách giảm. Song cũng có những người thích đến nơi ấm cúng để hát. Đó là những người đam mê” - chị Túy Ba nói vậy. Chị là chủ của Hoa Muống Biển, ngôi quán xinh xinh nằm trên đường Độc Lập và nhìn ra biển, bên trong có một sân khấu cũng xinh xinh để khách “hát cho nhau nghe”. Quán này hoạt động đã một năm, khách gồm những người thích uống cà phê bên cây cỏ và thích giao lưu, tâm sự bằng âm nhạc. Hoa Muống Biển có hai không gian riêng biệt cho hai nhóm khách này.

 

Cách Hoa Muống Biển không xa là phòng trà Guitar. Nằm trong con hẻm của đường Lê Duẩn, điểm nhấn ở phòng trà này, như tên gọi, chính là tiếng đàn guitar. Ông chủ Lý Hồng Sơn tự tin: Phòng trà có “thương hiệu” nên dù đang là mùa mưa, lượng khách cũng ổn định. Mùa này, người ta thích đến nơi ấm cúng để nghe nhạc”. Theo anh Sơn, khách của Guitar phần đông ở tuổi trung niên, trong đó có nhiều người hát khá hay. Họ đến đây để hát và giao lưu là chính.

 

ĐỂ “TIẾNG HÁT ÁT TIẾNG MƯA”

 

Thời tiết không thuận lợi, các chủ phòng trà không thể cứ ngồi yên mà chờ khách tới. Anh Lý Hồng Sơn cho biết: “Mùa mưa, người ta thích nghe nhạc tiền chiến và những bài hát sâu lắng, trữ tình của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phú Quang… Vì vậy chúng tôi tập trung vào dòng nhạc này”. Ngày 13/10 vừa qua, phòng trà Guitar tổ chức đêm nhạc Phú Quang. Sắp tới, khoảng giữa tháng 11, với chương trình ca nhạc mang tên Đêm đông, các ca khúc vượt thời gian của hai nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, Ngô Thụy Miên sẽ được thể hiện tại Guitar.

 

Phong-tra-081101.jpg

Khán giả hát ở phòng trà Hoa Muống Biển - Ảnh: NHẬT HUY

 

Ngoài ban nhạc của phòng trà, các đêm nhạc này đều có sự tham gia biểu diễn của khách. Theo lời anh Sơn, trong những đêm nhạc “chuyên đề”, khách đến với Guitar đông gấp đôi gấp ba ngày thường.   

 

Nhạc sĩ Duy Tài, ông chủ của Hoa Muống Biển và cũng là tay guitar ở phòng trà này, thổ lộ: “Vợ chồng tôi muốn có một nơi để gặp gỡ anh em bạn bè, xả strees sau một ngày làm việc mệt nhọc. Nhưng đã bước vào kinh doanh thì phải tính toán đến hiệu quả”. Và nhạc sĩ này “tính toán” cũng ra trò: lôi cuốn khách bằng cách thu giọng hát của họ vào đĩa và tặng cho họ. Tất nhiên không phải ai đến hát ở Hoa Muống Biển cũng được thu âm và tặng đĩa, mà phải có giọng ca “nghe được”. Vào tối thứ sáu hàng tuần, nơi đây còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng. 

 

Như phòng trà Guitar, Hoa Muống Biển thi thoảng tổ chức những đêm nhạc kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của các nhạc sĩ danh tiếng. Sắp tới sẽ là đêm nhạc Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên. Đặc biệt, nếu là khách quen, bạn có thể yêu cầu và sẽ được thưởng thức tiếng hát của bà chủ phòng trà Túy Ba - một giọng ca gạo cội trong phong trào nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên.

 

Hitech cũng có những “chiêu thức” lôi cuốn khách. Cẩm Dân cho biết: Ngày 19/10 vừa qua, phòng trà tổ chức thi khiêu vũ thu hút 50 đôi tham gia, trong đó có 3 đôi đến từ TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); giám khảo là những người từng đoạt giải cao trong cuộc thi khiêu vũ toàn quốc. Đêm đó Hitech đón hơn 400 khách, đông nhất từ trước tới nay. Sân chơi này sẽ được tổ chức 3 tháng một lần… Chờ trời lạnh thêm chút nữa, chúng tôi tổ chức một chương trình ca nhạc về mùa đông. Thư mời dùng nước miễn phí cũng đã được phát cho khách ở phòng trà Hitech lẫn sân khấu ca nhạc Spacy.

 

Lắng nghe, đáp ứng nhu cầu của khách và cố gắng “làm mới” mình nên các phòng trà vẫn liên tục sáng đèn trong mùa mưa.

LÂM VY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek