Thứ Hai, 30/09/2024 04:39 SA
Nhạc Country -Nhẹ nhàng và sâu lắng
Thứ Bảy, 14/06/2008 08:17 SA

Hiện tại dòng nhạc R&B/Hip hop đang rất thịnh hành, nhưng có một dòng nhạc đóng vai trò rất quan trọng trong nền văn hóa đương đại và đời sống tinh thần của người Mỹ, đó là nhạc country.

 

shania-twain-080614.jpg

Nữ hoàng nhạc country Shania Twain

 

Nhạc country là loại nhạc đặc trưng của người Mỹ, xuất hiện từ những năm 1920 ở miền Bắc nước Mỹ, có nguồn gốc từ nhạc folk, celtic, blues, gospel… do ba nghệ sĩ thiên tài Jimmy Rodgers, The Carter Family và Vernon Dalhart khai sinh. Nét đặc trưng của nhạc country là giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và không cần nhiều nhạc cụ, phong cách đặc biệt không nhầm lẫn. Với nội dung đơn giản, chủ đề thường gặp ở nhạc country là những triết lý về cuộc sống, cuộc đời của những người lao động, sự cô đơn hay niềm tin, những lời tâm sự...

 

Khi mới khai sinh, nhạc country chỉ có một thể loại duy nhất là tradition country. Nhưng theo thời gian, dòng nhạc này đã phát triển thêm nhiều thể loại, trong đó thể loại country pop và country rock được nhiều khán giả trên khắp thế giới yêu thích. Country rock bắt đầu hình thành từ giữa thập niên 1970 và thật sự lan rộng đầu những năm 1990 nhờ sự đóng góp của Garth Brooks, Clint Black, Reba McIntire, Trisha Yearwood, Billy Ray Cyrus, Travis Tritt, Sheryl Crow,… với những ca khúc mang chủ đề nỗi nhớ quê hương hoặc nỗi đau trong tình yêu được đưa vào nhịp điệu của rock. Country pop cũng hình thành từ thập niên 70, nhưng nó thực sự phổ biến từ cuối những năm 90 với sự tỏa sáng của hai nữ hoàng Shania Twain và Faith Hill. Với cách phối khí và cấu trúc bài hát theo kiểu country nhưng lại nghiêng về giai điệu của pop nên nó dễ dàng được yêu thích tại nhiều nơi khác, chứ không riêng gì nước Mỹ.

 

Không dòng nhạc nào tại Mỹ được lên sóng phát thanh nhiều như country (đến với gần 40% dân số Mỹ). Các lễ trao giải của nhạc country luôn thu hút đông đảo khán giả và các giải thưởng vinh danh dòng nhạc country luôn nhiều hơn những dòng nhạc khác. Năm 2007 được xem là năm thành công ngoạn mục của country, khi dòng nhạc này chiến thắng “oanh liệt” tại Grammy 2007, ở 4 hạng mục quan trọng nhất (Ghi âm của năm, Ca khúc của năm, Album của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất).

 

Trải qua nhiều thập kỷ, nhạc country đã được nhìn nhận là một trong những dòng nhạc được yêu thích toàn cầu. Đó là nhờ vào sự sáng tạo của nhiều ca sĩ, tiêu biểu như Tim McGraw, Trisha Yearwood, Grechen Wilson, Shania Twain, Kenny Rogers, LeAnn Rimes…, đặc biệt là hai ngôi sao trẻ vô cùng xinh đẹp: Carrie Underwood và Taylor Swift.

 

Với sự phát triển không ngừng của ngành giải trí và để đáp ứng thị hiếu của người nghe, các nhà sản xuất đã bắt đầu nghĩ tới việc pha trộn giữa country và R&B/hip hop, làm người nghe khó có thể phân biệt từng dòng nhạc. Nhưng country vẫn mãi là dòng nhạc với những giai điệu nhẹ nhàng và lời ca ngọt ngào êm ái.

 

HUỲNH NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek