Các bộ phim cổ trang đang có một sức hút kỳ lại với khán giả các lứa tuổi. Bao giờ Việt
Một cảnh trong phim Võ Lâm truyền kỳ - Ảnh: LÊ THIẾU NHƠN Kỹ thuật photoshop: NGỌC THẮNG |
Sau cơn sốt của các bộ phim cổ trang đình đám đến từ xứ Hàn như Nàng Dae Jang Geum, Thần y Huh Joon, Hoàng đế Joo Mong, Hải Thần…, sau những râm ran về phim Lý Công Uẩn với chi phí có thể lên đến 200 tỉ đồng, người yêu điện ảnh Việt Nam tiếp tục băn khoăn: Bao giờ chúng ta mới có những bộ phim lịch sử nói riêng, cổ trang nói chung “bằng chị bằng em”?
PHIM CỔ TRANG TRUNG QUỐC: CÓ CÒN SỨC HÚT?
Khoảng giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, khi tối tối nhiều người còn rủ nhau đi coi TV “ké” thì nhà nào có đầu video thường thu hút “khán giả” lớp trong lớp ngoài. Người ta mất ăn mất ngủ vì Võ lâm ngũ bá, Cô gái Đồ Long, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Thập ác giang hồ… Và khi thời hoàng kim của phim võ hiệp Hồng Kông, Đài Loan đi qua, người ta say mê những bộ phim lịch sử của Trung Quốc, trong đó có một số phim được làm rất công phu, nói về các vị vua từ Tần Thủy Hoàng cho đến Lý Thế Dân, Võ Tắc Thiên, Khang Hy, Ung Chính và nhiều nhất là Càn Long… Có đến hàng tá phim về hai ông vua Khang Hy và Càn Long. Bên cạnh bộ phim gây sốt Hoàn Châu cách cách thì không ít phim quanh đi quẩn lại với chuyện hai ông vua này vi hành, bị mưu sát, yêu đương, sau đó tìm lại đứa con lưu lạc trong “nhân gian” v.v… Nhiều phim nội dung nhạt và diễn xuất cũng nhạt, chỉ là sự kết hợp của các pha đánh đấm với các tình huống chọc cười khán giả…
Ngoại trừ các bộ phim được dựng lại từ loạt tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng của nhà văn Kim Dung mà gần đây, đáng chú ý nhất là Thiên Long bát bộ với những “kỳ tình bi kịch” và cảnh quay đẹp, thì phim cổ trang Trung Quốc dường như đang trở nên dễ dãi, từ kịch bản cho tới cảnh quay. Diễn viên chính phụ thi nhau nói liên tu bất tận, ồn ào khóc cười, la hét… Ngay cả một số phim điện ảnh được quảng bá rầm rộ như Vô cực hay Hoàng Kim Giáp với kỹ xảo và đại cảnh hoành tráng cũng không làm cho những khán giả khó tính hài lòng.
Một cảnh trong phim Lục Vân Tiên.
NHỮNG CƠN SỐT ĐẾN TỪ XỨ CAO LY
Tuy “sinh sau đẻ muộn” song phim cổ trang Hàn Quốc đã để lại cho người xem rất nhiều ấn tượng. Những cơn sốt mang tên Nàng Dae Jang Geum, Thần y Huh Joon, Hoàng đế Joo Mong, Hải Thần… đã cho thấy trình độ làm phim của các đạo diễn và khả năng diễn xuất của diễn viên xứ Cao Ly.
Một số người cho rằng phim cổ trang Hàn Quốc thành công là bởi được đầu tư với chi phí cao ngất ngưởng cộng với những chiến dịch quảng bá rầm rộ. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Phim cổ trang xứ Hàn được làm khá kỹ lưỡng. Trong khi đạo diễn của Trung Quốc hay Hồng Kông có thể dùng… giấy bồi để dựng cảnh và dùng vải thô để may trang phục thì các đạo diễn Hàn Quốc yêu cầu “tất cả đều được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ sao cho mọi thứ lên phim đều như thật”. Và để có những cảnh quay tuyệt đẹp, trong một bộ phim, đạo diễn huy động đến 8 cái máy quay hoạt động cùng lúc ở nhiều góc độ khác nhau!
Có thể phim cổ trang Hàn Quốc chưa có những đại cảnh hoành tráng như một số phim Trung Quốc. Song bù lại, họ rất thành công với những cận cảnh đặc tả nhân vật trước những bi kịch. Điểm nổi bật của phim cổ trang xứ Hàn là lời thoại rất đời thường, giản dị nhưng xúc động; diễn viên không chỉ đẹp mà còn diễn xuất tinh tế bằng ánh mặt, bằng những biểu hiện rất nhỏ trên gương mặt, trong cử chỉ chứ không ồn ào. Có những đoạn phim ít lời thoại song mang đến cho người xem nhiều cảm xúc.
PHIM CỔ TRANG VIỆT
Việt
Khá lâu sau thời kỳ hưng thịnh đó, khán giả mới gặp lại phim cổ trang Việt
Vì vậy, khán giả vẫn mong chờ những bộ phim cổ trang cho ra tấm ra miếng mang “nhãn hiệu” Việt
LÂM VY